ข่าว

วัยรุ่นปาเลสไตน์บุกแทงด.ญ.อิสราเอล-มะกันดับถึงในบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนร้ายปาเลสไตน์บุกใช้มีดแทงเด็กหญิงอิสราเอล-อเมริกัน เสียชีวิตในบ้านพักนิคมชาวยิว เขตเวสต์แบงค์ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญ

      กองทัพอิสราเอลแจ้งว่า เกิดเหตุนายโมฮัมเหม็ด นัสเซอร์ ทารายา ชาวปาเลสไตน์วัย 17 ปี บุกเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งในนิคมคีร์ยัตอาร์บา นอกเมืองเฮบรอน เขตเวสต์แบงค์ เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) และใช้มีดฆาตกรรมเด็กหญิงวัย 13 ปีขณะนอนหลับอยู่บนเตียง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรุดถึงบ้านหลังเกิดเหตุ และยิงคนร้ายเสียชีวิต

     เด็กหญิงฮัลเลล ยัฟฟา อาเรียล ได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเยรูซาเล็ม ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

     กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า เหยื่อสังหารถือสัญชาติอเมริกันด้วย และประณามการก่อเหตุ 

วัยรุ่นปาเลสไตน์บุกแทงด.ญ.อิสราเอล-มะกันดับถึงในบ้าน

     นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประชุมฉุกเฉินกับนายอาวิกดอร์ ลีเบอร์แมน รัฐมนตรีกลาโหม หลังการโจมตี และสั่งปิดล้อมหมู่บ้านของคนร้ายทันที นอกจากนี้ อิสราเอลยังสั่งยกเลิกใบอนุญาตทำงานของครอบครัวทารายา และเริ่มกระบวนการรื้อทำลายบ้านของฆาตกร ซึ่งเป็นมาตรการที่นำมาใช้บ่อยครั้งกับผู้ก่อเหตุ

       นายเนทันยาฮู กล่าวว่า หวังว่าผู้นำปาเลสไตน์จะประณามเหตุฆาตกรรมอย่างโหดร้ายนี้อย่างชัดเจนและมีมาตรการยุติการปลุกระดม และว่าทั่วทั้งโลกจำเป็นต้องประณามการฆาตกรรมเช่นนี้เช่นเดียวกับการประณามก่อการร้ายในเมืองออร์ลันโด รัฐฟลอริดาและกรุงบรัสเซลส์

      สหภาพยุโรปแถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและเพื่อนของเหยื่อ และว่าไม่มีเหตุผลชอบธรรมใดๆมารองรับการก่อการร้ายเช่นนี้

      คนร้ายวัย 17 ปีมาจากหมู่บ้านบานี นาอีม ชานเมืองทางตะวันออกของเมืองเฮบรอน

      ลูกพี่ลูกน้องคนหนึ่งของเขากล่าวว่า ทารายาออกจากต้องโรงเรียนกลางคัน และทำงานในร้านขนมปัง เหตุการณ์นี้ช็อคญาติทุกคนและเชื่อว่าแรงผลักดันน่าจะเป็นการตายของญาติอีกคนหนึ่งที่ถูกยิงตายหลังโจมตีด้วยการขับรถพุ่งชน

     ซีเอ็นเอ็น ระบุว่า คีร์ยัต อาร์บา เป็นนิคมทางใต้ของเวสต์แบงค์ ใกล้เมืองเฮบรอน และประชาคมระหว่างประเทศถือว่านิคมชาวยิวในเวสต์แบงค์เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

       เฮบรอนเป็นจุดเดือดในเหตุไม่สงบนองเลือดเขย่าอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์มาตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว  ชาวยิวในนิคมหลายร้อยคน อยู่ภายใต้การอารักขาเข้มงวดอยู่ในใจกลางเมืองที่มีชาวปาเลสไตน์อยู่กว่า 2 แสนคน จึงมีความสุ่มเสี่ยงตึงเครียด

      นับจากตุลาคมเป็นต้นมา ชาวปาเลสไตน์สังหารชาวอิสราเอลอย่างน้อย 33 คน และพลเมืองสหรัฐ 2 คนขณะเดินทางในอิสราเอล ท่ามกลางคลื่นโจมตีบนท้องถนนส่วนใหญ่โดยการใช้มีด  ในช่วงเดียวกัน กองกำลังอิสราเอลยิงชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 198 คน  โดยมี 134 คนถูกยิงตายขณะพยายามโจมตี อีกส่วนเสียชีวิตจากเหตุปะทะและประท้วง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ