ข่าว

ตร.ริโอถือป้ายประท้วง"ยินดีต้อนรับสู่นรก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจในเมืองเจ้าภาพโอลิมปิค 2016 ประท้วงถูกค้างจ่ายเงินเดือน ขัดสนงบประมาณขนาดหนัก ถือป้ายต้อนรับสู่นรก เตือนใครไปริโอฯ อาจไม่ปลอดภัย

        ผู้ที่เดินทางผ่านอาคารผู้โดยสารขาเข้า สนามบินนานาชาติกาเลอาว (  Galeao ) ในนครริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา( 27 มิ.ย.)  คงต้องประหลาดใจปนตระหนกกับป้ายต้อนรับของตำรวจที่มีข้อความ "ยินดีต้อนรับสู่นรก" ขณะเหลือเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์  มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค 2016 จะเปิดฉากขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศการเมืองและเศรษฐกิจที่อึมครึม   

       ป้ายประท้วงมีข้อความว่า "ตำรวจและพนักงานดับเพลิงไม่ได้เงินเดือน ใครที่มาริโอเดอจาเนโรจะไม่ปลอดภัย" 
        นอกจากนี้ ยังมีอีกป้ายติดด้านนอกสนามบินเขียนข้อความว่า" ยินดีต้อนรับ เราไม่มีโรงพยาบาล
       ภาพการประท้วงของตำรวจบราซิลที่สนามบิน ที่ถูกแชร์ว่อนในสื่อสังคมออนไลน์และสื่อหลัก จุดความวิตกอีกครั้งว่าบราซิลพร้อมหรือไม่ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน นอกจากความวิตกที่มีอยู่เดิมเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสซิกาที่มียุงลายเป็นพาหะ และสถานะทางการเงินของรัฐ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย 
         ในวันเดียวกันนั้น  ตำรวจบราซิลประมาณ 300 นาย ออกมาชุมนุมบนขั้นบันไดของสภารัฐริโอ ประท้วงกรณีไม่ได้รับค่าจ้าง และสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ หลายคนร้องเรียนว่าพวกเขาไม่มีเครื่องมือใช้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเหมาะสม  ไม่มีน้ำมันเติมรถ กระทั่งข้าวของเครื่องใช้เพื่อสุขอนามัย 

ตร.ริโอถือป้ายประท้วง"ยินดีต้อนรับสู่นรก"
        ป้ายประท้วงหนึ่งมีข้อความว่า "ความเร่งด่วนของตำรวจคือประชาชน ความเร่งด่วนของรัฐบาลคือโอลิมปิค"  
       ตำรวจที่ให้ชื่อว่า อังเดร สังกัดหน่วยตำรวจปฏิบัติการพิเศษ บอกสำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันจันทร์ว่า ที่สถานีตำรวจหลายแห่ง ไม่มีกระดาษ หรือหมึกสำหรับเครื่องพิมพ์ ไม่มีคนมาทำความสะอาด และบางสถานี ไม่มีน้ำใช้ ห้องน้ำจึงใช้งานไม่ได้ไปโดยปริยาย และมีชาวบ้านนำกระดาษชำระมาให้พวกเรา ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งร้องเรียนว่า ไม่ได้รับเงินเดือนมาอย่างน้อย 5 เดือนแล้ว 
       ตำรวจกล่าวด้วยว่า การขาดเครื่องมือในการปฏิบัติงาน อาจทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่จะเปิดฉากในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีชาวต่างชาติราว 5 แสนคนไปเยือน เป็นเรื่องอันตราย 
       เหตุร้ายเมื่อ 20 มิถุนายนยิ่งเพิ่มความวิตก ชายพร้อมอาวุธกว่า 20 คนบุกโรงพยาบาลใหญ่สุดในริโอ ใกล้สนามกีฬาโอลิมปิค โดยมีรายงานว่าเพื่อเข้าไปช่วยปลดปล่อยราชาค้ายาเสพติดรายหนึ่งที่ถูกกักตัวไว้ภายใน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน และตำรวจไม่สามารถเรียกกำลังมาเสริมได้ เพราะพวกเขาไม่มีเฮลิคอปเตอร์สำหรับใช้เพื่อการนี้ 
       เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ทางการรัฐริโอเดอจาเนโร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางการเงิน โดยหวังว่าจะช่วยกระตุ้นให้รัฐบาลกลางจัดงบพิเศษมาสนับสนุน  แต่นายฟรานซิสโก ดอร์เนลเลส รักษาการผู้ว่าการรัฐริโอฯ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ยังรอเงิน 860 ล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลกลางสัญญาว่าจะจัดสรรให้ก่อนหน้าโอลิมปิคเริ่มขึ้น หากไม่มีเงินอัดฉีดก้อนนี้  โอลิมปิคอาจกลายเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ 
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ