ข่าว

อึ้ง!'นกยูง'สัตว์รำคาญ-ฆ่าได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีรัฐกัวของอินเดีย เสนอจัดหมวด 'นกยูง' เป็นสัตว์รำคาญ ฆ่าได้ เพราะทำลายพืชผล ท่ามกลางเสียงต่อต้าน

 
                      นายราเมศ ทวัดคาร์ รัฐมนตรีเกษตรรัฐกัว รัฐท่องเที่ยวติดชายฝั่งตะวันออกยอดนิยมของอินเดีย เผยต่อสื่อท้องถิ่น ว่า คณะกรรมการเพื่อประเมินผลกระทบสัตว์หลายชนิดต่อพืชผลเกษตรกร พบว่า นอกจากลิง หมูป่า และควายไบซันป่า ที่ควรถูกกำจัดแล้ว นกยูงก็สร้างความเสียหายแก่พืชผลการเกษตรเช่นกัน จึงควรถูกกำจัดด้วย
 
                      นกยูง เป็นสัตว์ประจำชาติ และสัตว์คุ้มครองภายใต้กฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าของอินเดียปี 2515 รัฐมนตรีเกษตรรัฐกัว กล่าวว่า ทราบสถานะของนกยูงดี แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการตามขั้นตอนให้นกยูงถูกจัดหมวดใหม่ว่าเป็นสัตว์รำคาญ ขณะที่กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ เช่น พีต้า ออกมาคัดค้าน โดยกล่าวว่า หากยังต้องการอยู่ในแผนที่ท่องเที่ยวโลกต่อไป ผู้คนก็คาดหวังให้รัฐกัวเป็นสวรรค์ของสัตว์ด้วย
 
                      อย่างไรก็ดี หลังมีเสียงคัดค้าน ลักษมีกานต์ ปาร์เซการ์ มุขมนตรีรัฐกัว ออกมายืนยันเมื่อวันเสาร์ (13 ก.พ.) ว่า ไม่อาจนำสัตว์ประจำชาติไปรวมกับสัตว์รำคาญได้ ต่อให้มีเสียงร้องเรียนว่าทำพืชผลเสียหาย ก็จะหามาตรการอื่นจัดการ
 
                      เดือนที่แล้ว ทางการรัฐกัวจุดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก เมื่อจัด ต้นมะพร้าว จากต้นไม้คุ้มครอง หมวดเดียวกับต้นปาล์ม เพราะไม่มีกิ่งก้าน เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การทำเช่นนั้นก็เพื่อให้การตัดโค่นทำได้ง่ายขึ้น ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจและความปลอดภัย แต่นักสิ่งแวดล้อมเกรงว่า จะมีการตัดต้นมะพร้าวทิ้งจำนวนมากเพื่อเปิดทางพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
 
 
 
 
---------------------
 
(หมายเหตุ : ภาพประกอบข่าว)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ