ข่าว

ชนเผ่าแห่งเกาะอันดามันโดดเดี่ยวและเปราะบาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวิลด์วาไรตี้ : ชนเผ่าแห่งเกาะอันดามัน โดดเดี่ยวและเปราะบาง

 
         จากท้องฟ้ามองลงมาเบื้องล่างคือความงดงามตามธรรมชาติของเกาะหาดสวยและป่าเขียวขจี แต่นักท่องเที่ยวหรือชาวประมงไม่กล้าเหยียบย่างเข้าใกล้เกาะ "นอร์ท เซนทิเนล" จนมากเกินไป ไม่เช่นนั้น จะเสี่ยงกับการถูกโจมตีจากชนเผ่าเซนไทน์เลสลึกลับ ผู้อาศัยดำรงชีวิตอยู่ที่นั่นมานานนับหกหมื่นปี
 
         พวกเขาปฏิเสธอารยธรรมสมัยใหม่ พอใจไม่ติดต่อกับโลกภายนอกทุกทาง หากมีครั้งใดที่เผชิญกับคนนอก นั่นคือความรุนแรง ชาวประมงที่เข้าไปจับปลาใกล้ๆ ถูกสังหารเมื่อหลายปีก่อน เครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์สอดแนมที่บินระดับต่ำ อาจเจอกับก้อนหินหรือลูกดอก เมื่อการเข้าใกล้พวกเขาเป็นเรื่องอันตราย เพราะความไม่ไว้ใจคนภายนอก การถ่ายภาพระยะใกล้หรือถ่ายคลิปวิดีโอแบบมองเห็นได้ชัดแทบไม่เคยทำได้ ภาพและคลิปส่วนใหญ่ที่มีอยู่ จึงมีคุณภาพไม่ดีนัก
 
         จำนวนประชากรของชนเผ่านี้ยังขัดแย้งกันอยู่ ส่วนมากประเมินกันตั้งแต่ไม่กี่สิบจนถึงไม่กี่ร้อย ทั้งยังไม่ชัดเจนว่าสึนามิปี 2547 ส่งผลกระทบต่อประชากรชนเผ่านี้บนเกาะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะอันดามันในมหาสมุทรอินเดียอย่างไร แต่เชื่อว่าพวกเขารอดจากการถูกคลื่นซัดได้ หลังจากสึนามิ มีคนเผ่านี้รายหนึ่งถูกถ่ายภาพได้ขณะพยายามยิงลูกดอกใส่เฮลิคอปเตอร์หน่วยยามฝั่งอินเดีย
 
         ชาวเซนไทน์เลส อาจเป็นชนเผ่าโดดเดี่ยวที่สุดในโลก เพราะรัฐบาลอินเดียเลือกไม่ก้าวก่ายพวกเขาเลย หลังจากที่เคยพยายามติดต่อหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จจนล้มเลิกไป ปล่อยให้พวกเขามีชีวิตตามที่เลือกอยู่บนเกาะซึ่งมีขนาดเท่ากับเกาะแมนฮัตตัน นอกจากนี้ ทางการอินเดียยังถึงกับกำหนดว่า การพยายามติดต่อกับชาวเซนไทน์เลส เป็นอาชญากรรม ห้ามเข้าใกล้เกาะระยะ 3 ไมล์ ถึงอย่างนั้น เซอร์ไววัล อินเทอร์เนชั่นแนล ซึ่งเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชนเผ่า กล่าวว่า น่านน้ำโดยรอบเกาะดูเหมือนยังไม่รอดพ้นจากการถูกคุกคามของชาวประมงผิดกฎหมาย
 
         เมื่อปีที่แล้ว องค์กรได้รับรายงานว่าชาวประมง 7 คนถูกหน่วยยามฝั่งจับกุมเพราะเข้าไปจับปลา และหนึ่งคนเข้าไปบนเกาะใกล้กับชนเผ่าอาศัยอยู่ แต่ออกมาได้โดยไม่ได้รับอันตราย เซอร์ไววัล อินเทอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ความเป็นปฏิปักษ์กับคนนอก ส่วนหนึ่งมาจากความขัดแย้งในอดีต โลกภายนอกไม่ได้นำอะไรไปให้นอกจากความรุนแรงและการดูถูก ปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1980 ถึงต้นทศวรรษ 1990 มีชนเผ่าหลายคนเสียชีวิตจากการสู้รบกับคนนอกพร้อมอาวุธที่เข้าไปขนเหล็กและสินค้าอื่นๆ จากเรือแตกลำหนึ่ง
 
         ชนเผ่าเซนไทน์เลส เป็นสังคมเปราะบางที่สุดบนโลก เพราะเป็นไปได้สูงที่จะไม่มีภูมิคุ้มกันโรคภัยอย่างไข้หวัดใหญ่และหัดเลย เพราะการโดดเดี่ยวจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น โอกาสที่จะล้มหายตายจากเพราะโรคจึงมีสูงมาก
 
         สตีเฟน คอร์รี ผู้อำนวยการเซอร์ไววัล อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ชนเผ่าอันดามันหลายเผ่าสูญพันธุ์เพราะโรคภัย เมื่อครั้งอังกฤษเข้าครอบครองอาณานิคมในคริสต์ทศวรรษที่ 1800 ชนเผ่าล่าสุดคือ ชนเผ่าโบ ซึ่งสมาชิกคนสุดท้ายเพิ่งเสียชีวิตเมื่อ 4 ปีที่แล้ว
 
         ปัจจุบัน ชนเผ่าเหล่านี้ สุขภาพดี ตื่นตัวและว่องไว แม้เผชิญภัยคุกคามจากโลกภายนอกและจากวิถีชีวิตโลกเก่าของพวกเขาเอง หนทางเดียวที่ทางการจะป้องกันการสูญสลายของอีกชนเผ่านี้ได้คือ การทำให้เกาะนอร์ธ เซนทิเนล รอดพ้นจากคนนอกนั่นเอง
 
 
 
 
-------------------------------------------
 
 
 
(ที่มาภาพ : Survival International)
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ