ข่าว

ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกยิงเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกยิงเสียชีวิต วิจารณ์'ปูติน'หนัก'โอบามา'ทวิตประนาม

             28ก.พ.2558 นายบอริส เนมต์ซอฟ ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียวัย 55 ปี ผู้ที่กล้าออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ปูตินอย่างเผ็ดร้อนได้ถูกมือปืนที่ขับรถผ่านมายิงเสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาในท้องถิ่นในกรุงมอสโคว์โดยเหตุการณ์น่าตกใจนี้เกิดขึ้นก่อนการเดินขบวนประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

             หลังเกิดเหตุ โฆษกกระทรวงมหาดไทยได้ออกมาแถลงข่าวยืนยันว่า เอกสารที่พบในร่างของผู้เสียชีวิตระบุว่า เขาคือนายบอริส เยฟิโมวิช เนมต์ซอฟ แต่ปฏิเสธในการให้สัมภาษณ์ใดๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับคดี

             เบื้องต้นหน่วยสืบสวนสอบสวนระบุว่า คนร้ายที่ยังไม่สามารถระบุตัวได้ได้ใช้อาวุธปืนยิงนายเนมต์ซอฟจากรถยนต์อย่างน้อย 7-8 นัดขณะที่เขากำลังเดินข้ามสะพานบอลชอย มอสค์โวเรตสกีในกรุงมอสโคว์เพียงลำพัง และขณะนี้ทีมงานที่มีประสบการณ์ได้เข้ามารับผิดชอบคดีนี้แล้ว อย่างไรก็ตาม เยเลนา อเลกเซเยวา โฆษกอีกคนหนึ่งของกระทรวงมหาดไทยกลับระบุว่า ขณะเกิดเหตุนายเนมต์ซอฟกำลังเดินมากับผู้หญิงอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นชาวยูเครน และตอนนี้ทางการกำลังตั้งข้อสงสัยต่อการปรากฎตัวของผู้หญิงรายนี้

             ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯ ได้ออกมาประนามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันทีผ่านทวิตเตอร์ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยเรียกว่านี่เป็นการฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยม และเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียดำเนินการสอบสวนโดยทันที ยุติธรรม และโปร่งใสเพื่อให้ความมั่นใจว่าผู้ที่กระทำผิดจะต้องได้รับโทษตามกระบวนการยุติธรรม

             นายบอริส เนมต์ซอฟ เริ่มต้นอาชีพทางการเมืองของเขาด้วยการเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าการแคว้นนิซห์นี นอฟโกรอดทางตอนกลางของรัสเซีย และได้ก้าวขึ้นมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีบอริส เยลต์ซิน ผู้นำคนแรกของรัสเซีย แต่ภายหลังที่ออกจากการเป็นสมาชิกสภาในปี 2546
เขาก็ได้ฝันตัวมาช่วยจัดตั้งพรรคฝ่ายค้านหลายพรรคและกลุ่มต่อต้านรัฐบาลหลายกลุ่ม

........................................

(หมายเหตุ : ที่มาของภาพ epa)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ