ข่าว

พ่อแม่สิงคโปร์ฮิตส่งลูกน้อยเรียนศิลปะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สังคมอาเซียน : พ่อแม่สิงคโปร์ฮิตส่งลูกน้อยเรียนศิลปะ

 
                     แพทรินา หลิว ผู้จัดการโครงการบริษัทแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ เริ่มวางแผนอนาคตให้ลูกสาว "ฮีเธอร์" ตั้งแต่ยังตั้งท้อง
 
                     เมื่อฮีเทอร์ ลืมตาดูโลกได้เพียง 3 เดือน นางหลิววัย 36 ปี ก็รีบไปลงทะเบียนจองที่โรงเรียนอนุบาลศิลปะไฟน์ อาร์ต วิทยาลัยหนานยาง (นาฟา) ไว้แต่เนิ่นๆ เพราะไม่อยากให้ลูกสาวอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบวิชาการอย่างเดียว เวลานี้ ฮีเธอร์อายุ 4 ขวบแล้ว หลังเรียนมาได้ปีกว่า เธอสนุกกับการเรียนศิลปะและหัตถกรรมมาก
 
                     หนังสือพิมพ์สเตรทไทมส์ รายงานว่า มีพ่อแม่สิงคโปร์มากขึ้นเรื่อยๆ ที่หันมามุ่งปลูกฝังศิลปะให้ลูกในระดับอนุบาล ทำให้โรงเรียนที่เชี่ยวชาญแนวนี้อย่างน้อยสองแห่ง "ครีเอทีฟ โอ พรีสกูลเลอร์ส เบย์" กับโรงเรียนอนุบาลนาฟา อาร์ต รองรับความต้องการแทบไม่พอ
 
                     โรงเรียนอนุบาลนาฟา อาร์ต รับเด็กอายุ 3-6 ขวบ ทุกวัน ในตารางสอนจะแบ่งไว้หนึ่งชั่วโมงสำหรับการเรียนศิลปะ ทั้งดนตรี เต้นรำ ศิลปะสองมิติ สามมิติและการละคร โฆษกของโรงเรียน กล่าวว่า มีพ่อแม่ไม่น้อยไปจองที่เรียนให้ลูกล่วงหน้าสามปี ขณะนี้มีว่าที่นักเรียนรออยู่แล้ว 150 คน
 
                     ส่วน ครีเอทีฟ โอ พรีสกูลเลอร์ส เบย์ ออกแบบหลักสูตรโดยมีวิชาศิลปะ หัตถกรรม และกิจกรรมกลางแจ้ง อาทิ การเข้าค่ายแทรกการเรียนวิชาเลขและภาษาในเวลาเดียวกัน สมัยเริ่มเปิดใหม่ๆ เมื่อปี 2541 โรงเรียนมีลูกศิษย์ตัวน้อยไม่กี่คน แต่ทุกวันนี้ได้รับความนิยมขนาดว่าแต่ละชั้น มีเด็กรอเข้าเรียนอยู่แล้วถึง 30 คน
 
                     ครูใหญ่ ถัง เผิง หลวน กล่าวว่า พ่อแม่ไม่วิตกแล้วว่า เมื่อขึ้นชั้น ป.1 จะตามไม่ทันเพื่อน เพราะได้เห็นพัฒนาการเด็กเป็นระยะ และพอใจที่ลูกมีความพร้อมเรียนในชั้นโตขึ้นไป ส่วนครูใหญ่ แคลร์ อึ้ง จากโรงเรียนนาฟา กล่าวว่า มีพ่อแม่บางคนห่วงว่าหลักสูตรแบบมีศิลปะเป็นตัวนำ จะทำให้ลูกไม่พร้อมด้านวิชาการ แต่จริงๆ เด็กได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะอื่นผ่านวิชาดนตรี เช่น เด็กจะต้องอ่านและนับตัวโน้ต
 
                     พ่อแม่หลายคนต่างพอใจพัฒนาการที่ลูกไม่ได้ล้าหลังเด็กอื่นในเรื่องการอ่าน วิชาเลข หรือการพูดประโยคยาวๆ เมื่อขึ้นชั้น ป.1
 
                     ตามรายงานของสเตรทไทมส์ ระบุว่า สภาศิลปะแห่งชาติและสำนักงานพัฒนาปฐมวัยในสิงคโปร์ ได้ทำโครงการศิลปินในโรงเรียน (artist-in-school)  เป็นโครงการนำร่องสองปี สำหรับเด็กประมาณ 300 คนที่โรงเรียนอนุบาล 10 แห่ง โดยให้เด็กเรียนรู้พืชและสัตว์ด้วยการปั้นดินน้ำมัน และพัฒนาการเคลื่อนไหวของร่างกายโดยเต้นรำและการบริหารร่างกาย
 
 
 
 
 
----------------------------------------
 
 
 
 
(ภาพ : สเตรทไทมส์)
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ