ข่าว

'สุรา-ยาเสพติด-โสเภณี'กับจีดีพียุโรป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุรา-ยาเสพติด-โสเภณี'กับจีดีพียุโรป

 
 
 
          รัฐบาลหลายประเทศในยุโรปกำลังให้ความสนใจกับธุรกิจค้าของเถื่อน ค้าประเวณีและยาเสพติด เป็นหนทางหนึ่งในการยกระดับ "ตัวเลข" เติบโตทางเศรษฐกิจ ขณะดิ้นรนหาทางหลุดพ้นจากวิกฤติหนี้สาธารณะ  
        
          อิตาลีเรียกเสียงฮือฮาเมื่อเดือนที่แล้ว หลังประกาศว่าจะเริ่มนับรวมรายได้จากการค้ายาเสพติดและบริการทางเพศ ตลอดจนบุหรี่และสุราเถื่อน มารวมคำนวณผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ตั้งแต่ปีหน้า 
        
          หากสหภาพยุโรป (อียู) ยอมรับแนวคิดนี้ ก็คงจะช่วยได้มากสำหรับประเทศสมาชิกที่พยายามคุมสัดส่วนยอดขาดดุลงบประมาณต่ำกว่าเพดาน 3% ของจีดีพี 
        
          เมื่อปี 2555 ธนาคารกลางอิตาลีเคยประเมินมูลค่าของเศรษฐกิจผิดกฎหมายไว้ที่ 10.9 ของจีดีพี หากรวมตัวเลขนี้ ก็จะช่วยดันอัตราเติบโตของประเทศสูงกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ที่ 1.3% ได้  
 
          เมื่อเดือนที่แล้วเช่นกัน อังกฤษระบุว่า หากรวมกิจกรรมผิดกฎหมาย อาทิ ธุรกิจค้าบริการทางเพศและยาเสพติดแล้ว มูลค่าผลผลิตมวลรวมในประเทศ จะเพิ่มขึ้นอีก 10 ล้านปอนด์ หรือร้อยละ 1 ของจีดีพี 
 
          การใช้มูลค่าธุรกิจมืดมาคำนวณรวมเป็นสถิติ เป็นเรื่องหนึ่งที่ยูโรแซต หรือสถาบันสถิติของสหภาพยุโรป เสนอแนะไว้เมื่อกันยายน เนื่องจากจะช่วยเปรียบเทียบกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีกฎหมายต่างกันได้ดีขึ้น 
         
          โฆษกยูโรแซต กล่าวในเวลานั้นว่า จีดีพีไม่ใช่ข้อบ่งชี้ของศีลธรรม ถึงอย่างนั้น ควรนับรวมเฉพาะธุรกรรมที่มาจากการยินยอมพร้อมใจเท่านั้น         
 
          แต่นักวิจัยสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เอริค เวอร์เนียร์ ไม่เห็นด้วยกันและแย้งว่า การรวมผลิตภัณฑ์มวลรวมอาชญากรรมไว้ในตัวเลขเติบโตของประเทศ เป็นความพยายามที่สิ้นหวังของอียูในการฝ่าฟันวิกฤติหนี้สิน ทุกประเทศกำลังมีปัญหางบประมาณ และสนใจที่จะใช้วิธีการใหม่ทางสถิติและแนวทางทำบัญชีใหม่ ทั้งที่สิ่งสำคัญที่สุด คือสิ่งที่อยู่ในคลังของรัฐ  
 
          รัฐบาลในหลายประเทศยุโรปอาจพร้อมทำทุกทางที่จะเพิ่มตัวเลขการเติบโต หากช่วยเพิ่มความมั่นใจแก่ตลาดและผู้ออกเสียงเลือกตั้งได้
แต่ก็มีกระแสต่อต้านจากนักการเมืองและกลุ่มฝ่ายขวาในหลายประเทศ 
         
          รัฐมนตรีสิทธิสตรีของฝรั่งเศส และรัฐมนตรีมหาดไทยเบลเยียมได้ร่วมกันเขียนจดหมายถึงคณะกรรมาธิการยุโรป แสดงความตกตะลึงกับข้อเสนอนี้ โดยทั้งสองระบุว่า การค้าบริการทางเพศ ไม่ใช่การค้าแบบสมัครใจ ไม่สามารถสันนิษฐานได้ว่าเป็นธุรกรรมแบบเห็นพ้องกันอย่างเสรีระหว่างผู้เกี่ยวข้อง การเชื่อเช่นนั้นคือการดูหมิ่นเหยื่อที่ถูกเอาเปรียบทางเพศทั่วโลก      
  
          ส่วน มารี เลอ เพน หัวหน้าพรรคแนวหน้าแห่งชาติ ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด และประสบความสำเร็จอย่างมากในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปในฝรั่งเศสเมื่อไม่นานมานี้ กล่าวว่า ข้อเสนอเช่นนี้ เป็นการปฏิเสธศีลธรรมขั้นพื้นฐาน 
          
          ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดก็มีคำถามเดียวกัน โดยเฉพาะยาเสพติดชนิดรุนแรง ที่ทำให้ผู้เสพตกเป็นทาส 
 
          ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ธุรกิจมืดของยุโรปมหาศาลทีเดียว  
           
          การประเมินมูลค่าที่แท้จริงของธุรกิจผิดกฎหมายไม่ใช่เรื่องง่าย เอกสารอียูเมื่อปี 2555 ที่เต็มไปด้วยตัวย่อและสูตรคำนวณทางคณิตศาสตร์อันสลับซับซ้อน แนะแนวทางและเกณฑ์ในการคำนวณไว้ เช่น ราคาค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ในอุตสาหกรรมค้าบริการทางเพศ  ค่าขนส่งและค่าจัดเก็บสำหรับธุรกิจลักลอบขนยาเสพติด รวมถึงวิธีตีอัตราส่วนความบริสุทธิ์ของยาเสพติดออกมาเป็นตัวเงิน
 
          ผลศึกษาของฟรีดริช ชไนเดอร์ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยโยฮันเนส เคปเลอร์ ในเมืองลินซ์ ประเทศออสเตรีย ประเมินว่า ตลาดมืดในยุโรป มีมูลค่าประมาณ 18.6% ของจีดีพีอียูปี 2557 และมีความเห็นว่า กิจกรรมผิดกฎหมายและธุรกิจบริการอย่างค้าบริการทางเพศ  น่าจะนำมาใช้ในการคำนวณจีดีพีได้ แต่ไม่ควรรวมกิจกรรมผิดกฎหมายทั้งหมด 
        
          ลำพังคิดจากเกณฑ์นี้ ธุรกิจมืดในเยอรมนี อิตาลีและฝรั่งเศส ก็มีมูลค่าครึ่งหนึ่งของตลาดมืดยุโรปแล้ว
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ