ข่าว

เรือเกาหลีล่มดับ6หาย290จนท.เร่งค้นหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุเรือโดยสารอับปางในเกาหลีใต้ ล่าสุดพบศพแล้วอย่างน้อย 6 ศพ ไม่ทราบชะตากรรมอีก 290 คน

 
 
          วันที่ 17 เม.ย.57 หน่วยยามฝั่งและนักประดาน้ำของกองทัพเรือเกาหลีใต้ ได้เริ่มปฏิบัติการค้นหาเหยื่อ 290 คน ของเรือโดยสาร "เซโวล" ที่ยังคงสูญหาย หลังเรืออับปาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยมจากโรงเรียนเเดียวกัน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยัน มีอย่างน้อย 6 คน และนับเป็นอุบัติเหตุทางน้ำที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปี ของประเทศ
 
          ครอบครัวที่หัวใจสลาย ได้ไปรวมตัวกันที่ท่าเรือบริเวณชายฝั่งเมืองชินโด โดยซุกตัวอยู่ในผ้าห่มท่ามกลางอากาศหนาวเย็นและมีฝนตกโปรยปราย รอคอยข่าวด้วยใจจดจ่อ ผู้ปกครองคนหนึ่ง บอกว่า เห็นศพครูของลูกสาววัยรุ่นถูกนำกลับเข้าฝั่งเมื่อตอนเช้าตรู่ และถ้าเขาดำน้ำได้ เขาก็อยากจะดำลงไปควานหาลูกสาวตัวเอง 
 
          ตอนที่เรือออกจากท่าที่อินชอน มีผู้โดยสารบนเรือ 475 คน ในจำนวนนี้ เป็นนักเรียน 375 คน และครู 14 คน จากโรงเรียนมัธยมอันซาน ดันวอน ใกล้กับกรุงโซล และพวกเขากำลังเดินทางไปทัศนศึกษาที่เกาะเชจู เป็นเวลา 4 วัน  หลังเกิดเหตุ มีคนได้รับการช่วยเหลือ 179 คน 
 
          เจ้าหน้าที่ยามฝั่งได้เดินทางถึงเมืองชินโด เมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่บรรดาญาติเหยื่อต่างแสดงอารมณ์โกรธแค้น ด้วยการตะโกนว่า อากาศก็ดีแล้ว เหตุใดจึงไม่ลงมือค้นหาเสียทีขณะที่ปัจจุบัน ยังคงไม่ทราบว่า เหตุใดเรือที่มีขนาดระวางบรรทุก 6,825 ตัน ความยาว146 เมตร สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 900 คน  และสร้างที่ญี่ปุ่น เมื่อปี 2537 หรือเมื่อ 20 ปีก่อน จึงอับปางลง และจากฐานข้อมูลการเดินเรือสาธารณะ พบว่า เรือลำนี้ เป็นของบริษัท ชงแฮจิน มารีน ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองอินชอน ซึ่งหลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทได้ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 
 
          การขาดข้อมูลอย่างเพียงพอ ส่งผลให้พ่อแม่เด็กที่ยังสูญหาย พากันจ้างเรือออกไปยังจุดเกิดเหตุกันเอง และยังตำหนิรัฐบาลของประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยด้วยว่า ไม่ใช้ความพยายามอย่างเพียงพอ 
 
          มีผู้ปกครอง 11 ครอบครัว ยอมจ่ายเงินจ้างเรือลำละ 61,000 วอน หรือราว 1,700 บาทนำผู้สื่อข่าวและนักประดาน้ำไปยังจุดเกิดเหตุ โดยบอกว่า รัฐบาลไม่ยอมพาพวกเขาไปและพวกเขาก็ไม่เชื่อรายงานของสื่อที่ว่า การปฏิบัติการค้นหาดำเนินอย่างต่อเนื่อง 
 
          ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่า เหตุใดเรือเซโวล ถึงได้อับปางในน่านน้ำที่คลื่นลมสงบ แต่ผู้รอดชีวิตบางคน บอกว่า ได้ยินเสียงดังก่อนที่เรือจะอับปาง  ด้านลูกเรือในเรือของรัฐบาลท้องถิ่นที่ออกไปช่วยปฏิบัติการค้นหา บอกว่า เขาได้คุยกับลูกเรือที่จม และพบว่า บริเวณดังกล่าวปลอดจากแนวปะการังหรือหิน และสาเหตุน่ามาจากความผิดปกติในการทำงานของเรือเองแต่เจ้าหน้าที่ยามฝั่งในเมืองชินโด บอกว่า น่านน้ำที่เรืออับปาง มีคลื่นรุนแรงที่สุด ซึ่งหมายความว่า ยากที่นักประดาน้ำจะเข้าถึงเรือได้ง่าย ๆ และต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง นอกจากนี้ทัศนวิสัยที่ไม่ค่อยดีและอุณหภูมิที่ต่ำก็เป็นอุปสรรคเช่นกัน 
 
          มีรายงานเช่นกันว่า เรือได้ออกนอกเส้นทางไป แต่เจ้าหน้าที่การท่าเรือชี้ว่า ไม่ได้ไกลจากเส้นทางเดินเรือปกติมากนัก และในช่วงที่เกิดอุบัติเหตุ เรือเซโวล ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือเมื่อเวลาประมาณ 08.58 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเช้าวันพุธ ก่อนที่เรือจะจมลงในอีก 2 ชั่วโมงกับอีก 20 นาทีต่อมา และตามด้วยปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งใหญ่ ที่ใช้เรือยามฝั่ง เรือของกองทัพเรือ และเรือประมงเกือบ 100 ลำ กับเฮลิคอปเตอร์อีก 18 ลำ 
 
          คาดว่า ยังมีผู้โดยสารและลูกเรือจำนวนมากที่ยังติดอยู่ในเรือ และหน่วยกู้ภัยได้เตรียมที่จะกู้ซากเรืออย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้  มีบางข้อความที่เด็กนักเรียนในเรือส่งทางโทรศัพท์มือถือไปให้ครอบครัว และถูกนำมาเผยแพร่ด้วย เช่น เด็กคนหนึ่งส่งข้อความบอกรักแม่ เพราะคิดว่าตัวเองจะไม่มีโอกาสได้พูดอีกแล้ว 
 
          ด้านประธานาธิบดีปัก ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เป็นโศกนาฎกรรมที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศ ในช่วงที่เกาหลีใต้กำลังสงบสุข นายกรัฐมนตรีชุง ฮง-วอน ได้เดินทางไปยังเมืองชินโด เพื่อพบครอบครัวเหยื่อ และต้องเผชิญการต่อว่าที่เผ็ดร้อนจากหลายครอบครัว ที่ไม่พอใจความล่าช้าในการกู้ภัย
 
         

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ