ข่าว

นางฟ้าหรือนางมารร้ายแห่งเปรู (2)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นอกบ้านผ่านเมือง : นางฟ้าหรือนางมารร้ายแห่งเปรู (2) : โดย...บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

 
                        ก่อนหน้านี้ นางนาดีน เอเรเดีย สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ก็ทำให้ชาวเปรูต่างอับอายขายหน้าไปตามๆ กันมาแล้ว เมื่อเธอทำเหมือนกับไม่รู้มารยาททางการทูต หรือเพราะอยากลองดี จึงเดินไปตามพรมแดงที่ทอดไว้สำหรับประธานาธิบดีโดยเฉพาะ ช่วงที่ติดตามประธานาธิบดีฮูมาลาไปร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนางมิเชล บาเชเล็ต ประธานาธิบดีหญิงแห่งชิลี
 
                        แม้จะเชื่อโดยสุจริตใจว่า นางเอเรเดีย ภรรยา ถูกกลั่นแกล้งด้วยการปล่อยข่าวว่าเธอกำลังเป็นภัยคุกคามความมั่นคงทางการเมือง จากกรณีที่ล้วงลูกในเรื่องต่างๆ ผ่านการโน้มน้าวใจนายอูมาลาให้ยอมทำตัวความต้องการของเธอ แต่นายอูมาลาก็ไม่กล้าเสี่ยงที่จะเกิดแตกหักทางการเมือง หากดึงดันจะแต่งตั้งเธอให้เข้าร่วมในคณะรัฐมนตรีหรือมีตำแหน่งสูงๆ ในสถาบันใดสถาบันหนึ่ง 
 
                        ขณะที่นางเอเรเดียเองก็พยายามคลี่คลายบรรยากาศอึมครึม ด้วยการประกาศว่า เธอไม่มีความมักใหญ่ใฝ่สูงและไม่เคยคิดจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ชมรม "คนเกลียดเอเรเดีย" โต้ทันควันว่า ถึงเธออยากจะลงสมัครแต่ก็ทำไม่ได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญระบุชัดว่า ห้ามครอบครัวของประธานาธิบดีที่เพิ่งหมดวาระหมาดๆ ลงสมัครรับเลือกตั้งหมายจะสืบทอดอำนาจแทน เหมือนเช่นที่เกิดขึ้นในหลายประเทศแถบละตินอเมริกา อย่างไรก็ดี หลายคนเชื่อว่า นางเอเรเดียจะไม่ยอมยุติบทบาทของเธอเพียงแค่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เธออาจจะเลี่ยงบาลีด้วยการลงสมัครส.ส. ซึ่งจะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้งในอีก 2 ปีข้างหน้า เตรียมกรุยทางให้พร้อมก่อนจะลงสมัครประธานาธิบดีในปี 2564 ขณะที่เธอมีอายุแค่ 44 ปี
 
                        ชาวเปรูบางส่วนเชื่อว่า การกระทำของนางเอเรเดียไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป เพราะสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่ดีๆ นั้น ไม่ใช่คนที่นั่งเฉยๆ พร้อมกับวาดรอยยิ้มขณะถ่ายภาพคู่กับประธานาธิบดี หากต้องเป็นคนที่พร้อมจะอุทิศตัวเพื่อเสริมสร้างสถาบันต่างๆ ให้เข้มแข็ง ซึ่งนางเอเรเดียก็เป็นหนึ่งในสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งในฝันที่ว่านั้น เห็นได้ชัดจากการที่เธอได้รับเลือกให้เป็นทูตองค์การอาหารโลก เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความอดอยากในหมู่ประชากรโลกราว 2,000 ล้านคน  
 
                        กระนั้น ชมรม "คนเกลียดเอเรเดีย" โต้ว่า ทางที่ดีสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเปรูควรจะยื่นมือเข้าช่วยเหลือประชาชนซึ่งกว่า 1 ใน 4 ยังคงยากจนมากกว่า แทนที่จะชอบยื่นมือเข้าไปแทรกแซงการทำงานของประธานาธิบดีจนแทบไม่เป็นตัวของตัวเอง  
 
                        ซึ่งหลายคนเชื่อว่า นางนาดีน เอเรเดีย สามารถช่วยได้ เพียงแค่เธอยอมลดบทบาทเว่อร์ๆ ของตัวเองลงบ้าง เท่านั้น
 
 
 
 
------------------------
 
(นอกบ้านผ่านเมือง : นางฟ้าหรือนางมารร้ายแห่งเปรู (2) : โดย...บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ