ข่าว

ปริศนา'MH 370'เครื่องบินมาเลย์หาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปริศนา'MH 370'เครื่องบินมาเลย์หาย : รายการคมชัดลึก

            จากกรณี วันที่ 8 มีนาคม เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777-200 อีอาร์ เที่ยวบิน เอ็มเอช 370 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ที่สูญหายพร้อมผู้โดยสารกับลูกเรือ 239 คน ขณะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง ยังคงเป็นปริศนา ขณะที่การค้นหาก็ยังดำเนินต่อไป ซึ่งเมื่อค่ำวันที่ 10 มีนาคม รายการ "คม ชัด ลึก" จัดเสวนาเกี่ยวกับเรื่องนี้

            กัปตันปฏิภาณ ภู่ระย้า กรรมการสมาคมนักบินไทย กล่าวว่า เครื่องบินรุ่นนี้มีความทันสมัยมาก และมีความปลอดภัยสูง ข้อสันนิษฐาน ณ ขณะนี้ คาดว่าเครื่องอาจจะลงจอดที่ไหนสักแห่ง และขาดการติดต่อไป อีกกรณีอาจจะโดนปล้นหรือไฮแจ็ก ก็เป็นได้

            โดยปกติแล้วเครื่องบินจะมีเครื่องส่งสัญญาณโดยอัตโนมัติไปยังหอบังคับการบิน ซึ่งจะทำงานเมื่อเกิดแรงกระแทก หากตกในทะเล ก็จะใช้เวลาประมาณ 5 นาที ก็จะส่งสัญญาณให้ทางหอบังคับการบินทราบว่า เครื่องอยู่ที่จุดไหน

            ส่วนกรณีที่ถูกจี้ ถูกคนร้ายบังคับให้นำเครื่องบินไปลงจอดนั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะในการสื่อสารจะมีโค้ดลับและวิธีการติดต่อกับทางหอบังคับการบิน ห้องนักบินก็เข้าไม่ได้ หากนักบินไม่อนุญาตและเปิดให้ ที่สำคัญการตรวจค้นผู้โดยสารเป็นไปอย่างเข้มงวด ยากมากที่คนร้ายจะนำอาวุธขึ้นเครื่องบินเพื่อก่อเหตุ 

            ถ้าเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน หรือเกิดอุบัติเหตุ นักบินจะถือกล่องส่งสัญญาณไปด้วย เพื่อส่งสัญญาณให้กับหอบังคับการบิน เป็นไปไม่ได้แน่นอนว่า อุปกรณ์ส่งสัญญาณจะเสีย เพราะก่อนเครื่องบินจะขึ้นสู่น่านฟ้า จะต้องได้รับการตรวจสอบ หากพบว่า ไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ จะถูกเปลี่ยนทันที

            อย่างไรก็ตาม การที่ยังหาชิ้นส่วนของเครื่องบิน หรือผู้เสียชีวิต ไม่พบ ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับเครื่องบินลำนี้ จนกว่าจะพบกล่องดำ แต่ก็เป็นไปได้ว่า เครื่องส่งสัญญาณขัดข้อง ต้องไปดูว่า จุดสุดท้ายที่มีการติดต่อกับหอบังคับการบินอยู่ตรงไหน ก็ให้สันนิษฐานว่า อยู่ในบริเวณนั้น 

            จากที่ได้พูดคุยกันในหมู่นักบิน ก็มีการคาดการณ์กันว่า เครื่องขัดข้อง ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการส่งสัญญาณ แต่ก็มีการพูดคุยกันว่า อาจจะเกิดอุบัติเหตุ ก็ได้แต่ภาวนาขอให้ค้นหากล่องดำเจอ ซึ่งจะทำให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น นักบินทุกคนต่างเป็นห่วงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

            นายวิวิต ดีประดิษฐ์ ผอ.สำนักมาตรฐานการบิน กรมการบินพลเรือน กล่าวว่า ภาพเกี่ยวกับเครื่องบินลำดังกล่าว ยังต้องตรวจสอบว่า เป็นภาพที่อยู่ในพิกัดที่ถูกต้องหรือไม่ เครื่องบินที่หายไปจอเรดาร์ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ยังอยู่ระหว่างการประสานงานกันระหว่างประเทศ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนที่ปรากฏในโซเชียลมีเดียว่า เครื่องบินวกกลับมาที่มาเลเซีย ยังไม่มีการยืนยัน และยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ