ข่าว

'ปธน.เวเนฯ'ออกกม.ไม่ผ่านสภาได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาผู้แทนราษฎรเวเนซุเอลา ให้อำนาจพิเศษอย่างกว้างขวางแก่ปธน.นิโคลัส มาดูโร่ เป็นเวลา 1 ปี ที่จะทำให้สามารถประกาศใช้กฎหมายใดๆ โดยไม่ต้องปรึกษารัฐสภา

 

                           20 พ.ย. 56  สภาผู้แทนราษฎรเวเนซุเอลา มีมติเมื่อวานให้อำนาจพิเศษแก่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร่ ในการออกกฤษฎีกา เพื่อใช้บริหารประเทศ โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากสภาตลอดระยะเวลา 1 ปี จากนี้ ซึ่งมาดูโร่ อ้างว่าต้องการอำนาจพิเศษเพื่อให้เขาสามารถผลักดันการปฏิรูปเศรษฐกิจ และกวาดล้างคอร์รัปชั่น ในภาวะที่ประเทศประสบปัญหาเงินเฟ้อสูง 54% ขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์ และขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐาน เช่น ข้าว เนื้อ และกระดาษชำระ

                           เมื่อเร็วๆ นี้มาดูโร่ วัย 50 ปี ใช้อำนาจที่มีอยู่บังคับให้ร้านค้าปลีกลดราคาสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้ามากถึง 60% ทำให้ประชาชนแห่ไปซื้อสินค้าจนเกิดความวุ่นวาย ทำให้ต้องส่งทหารเข้าไปควบคุม และรักษาความสงบเรียบร้อย นอกจากนี้ยังมีการจับกุมเจ้าของร้านกว่า 100 ราย ด้วยข้อกล่าวหาว่าขายสินค้าเกินราคา และเขาส่งสัญญาณว่าจะขยายมาตรการครอบคลุมถึงสินค้าชนิดอื่น เช่น รถยนต์ เสื้อผ้า

                           ความพยายามเพิ่มอำนาจตัวเองของมาดูโร่ครั้งนี้เป็นวิธีการเดียวกันกับที่อดีตประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ผุ้ล่วงลับ เคยใช้บริหารประเทศนานถึงเกือบ 5 ปี จากทั้งหมด 14 ปี โดยเขาหวังใช้อำนาจยึดธุรกิจบางอย่างเป็นของรัฐ ขึ้นภาษี และเพิ่มสิทธิของแรงงาน และลงโทษคนที่กักตุนสินค้า และจำหน่ายเกินราคา

                           แต่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่า รัฐบาลพยายามใช้นโยบายประชานิยมเพื่อหวังคะแนนเสียงในการเลือกตั้งท้องถิ่น 8 ธ.ค. ต้องการหาแพะรับบาปสำหรับความผิดพลาดของตัวเองในการบริหารเศรษฐกิจ และบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนจากวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนี้

 

 

------------------------

(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AP)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ