ข่าว

มติสภาฯริบอำนาจ'นายกฯ'สุดฉาว!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาเทศบาลโตรอนโต ริบอำนาจสุดท้ายของนายกเทศมนตรีจอมอื้อฉาว 'ร็อบ ฟอร์ด' ที่ยอมรับว่าเสพโคเคน - เมาจนควบคุมอารมณ์ไม่ได้ แต่ปฏิเสธไม่ยอมลาออก

 

                            19 พ.ย. 56  สภาเทศบาลนครโตรอนโตของแคนาดา ลงมติลดทอนอำนาจสุดท้ายที่เหลืออยู่ของนายกเทศมนตรี ร็อบ ฟอร์ด ผู้อื้อฉาวที่ยอมรับว่าเสพโคเคน หลังมีการอภิปรายกันอย่างดุเดือด แต่นายฟอร์ด ไม่ยอมรับมติโดยบอกว่าเป็นการรัฐประหารโดยรัฐสภา

                            ที่ประชุมสภาเทศบาลนครโตรอนโต ลงมติเมื่อวาน ลิดรอนอำนาจสำคัญของนายฟอร์ด โดยตัดลดงบประมาณสำหรับนายกเทศมนตรี 60% ถ่ายโอนอำนาจสำคัญส่วนใหญ่ของเขาให้รองนายกเทศมนตรี และโยกเจ้าหน้าที่ของเขาไปทำงานให้รองนายกเทศมนตรี และถอดถอนเขาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารเทศบาล ทำให้ขณะนี้เขาไม่มีอำนาจในทางนิติบัญญัติแล้ว ทำให้มีอำนาจ และหน้าที่ในทางพิธีการเท่านั้น

                            ระหว่างการอภิปรายลงมติ บรรยากาศภายในเต็มไปด้วยการโต้เถียงอย่างร้อนแรง โดยมีทั้งเสียงตะโกนไล่เขาหลายครั้งว่า น่าละอาย และช่วงหนึ่งนายฟอร์ด วัย 44 ปี ตะโกนตอบโต้เสียงโห่จากแถวที่นั่งสำหรับประชาชนที่เข้ามาสังเกตการณ์ในสภา โดยเรียกคนเหล่านั้นว่า พังค์ และเขาพยายามเดินตรงไปหาจนชนเข้ากับสมาชิกสภาหญิงคนหนึ่ง ทำให้เธอเกือบล้ม และประธานสภาสั่งพักการประชุม ต่อมาสมาชิกสภาหญิง เรียกร้องให้เขาขอโทษสมาชิกสภาคนที่ถูกชนด้วย ซึ่งเขาถกเถียงเล็กน้อยก่อนยอมขอโทษ

                            ความพยายามริบอำนาจของนายฟอร์ดครั้งนี้มีขึ้นหลังไม่กี่วันก่อนสภาได้ลงมติเรียกร้องให้เขาลาพักงาน สืบเนื่องกรณีอื้อฉาวเรื่องเสพโคเคน และเมาจนควบคุมอารมณ์ไม่ได้ แต่เขาก็ยังยืนยันไม่ลาออก และสภาไม่มีอำนาจถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง ยกเว้นกรณีที่เขาต้องโทษคดีอาญา

                            นายฟอร์ด แสดงความไม่พอใจกับมติของสภา และบอกว่า นี่ไม่ต่างอะไรกับการรัฐประหาร เป็นการบ่อนทำลายกระบวนการประชาธิปไตย และเป็นอันตรายต่อบรรทัดฐานของเมือง พร้อมทั้งประกาศจะทำสงครามในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีปีหน้า

                            ฟอร์ด ตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมตั้งแต่เดือน พ.ค. หลังมีการเผยแพร่วิดีโอของเขาขณะเสพโคเคน ตามด้วยการเมาแล้วขับ การขู่ฆ่าคนหลังทะเลาะเบาะแว้ง และล่าสุดกับกรณีคุกคามทางเพศ ซึ่งเขาได้ขอโทษต่อสาธารณชน แต่ไม่สามารถเรียกความมั่นใจคืนจากประชาชนได้

 

 

------------------------

(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AP)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ