ข่าว

เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์เตรียมสละบัลลังก์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์เตรียมสละบัลลังก์ ให้มกุฎราชกุมาร

 

                          24 มิ.ย. 56  ชีค ฮาหมัด บิน คาลิฟา อัล-ธานี เอมีร์แห่งกาตาร์ ทรงได้รับการคาดหมายว่าจะให้สมาชิกในพระราชวงศ์เข้าเฝ้าในวันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการและนักการทูตของกาตาร์ ระบุว่า การส่งมอบราชบัลลังก์ให้พระโอรส คือ มกุฎราชกุมาร ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล-ธานี กำลังใกล้เข้ามา

                          สถานีโทรทัศน์อัล จาซีร่า รายงานว่า เอมีร์ ชีค อัล-ธานี จะทรงให้สมาชิกในพระราชวงศ์และคณะที่ปรึกษาเข้าเฝ้า ซึ่งนักการทูตและเจ้าหน้าที่ทางการกาตาร์ ต่างเห็นพ้องกันว่า เอมีร์ ทรงกำลังเตรียมจะมอบพระราชอำนาจในการปกครองอาณาจักรขนาดเล็ก แต่มั่งคั่้งเพราะน้ำมันและมีบทสำคัญในโลกอาหรับแห่งนี้ให้แก่พระโอรส        

                          เอมีร์ ชีค อัล-ธานี พระชนมายุ 61 พรรษา ทรงปกครองกาตาร์ ตั้งแต่ปี 2538 โดยการยึดพระราชอำนาจจากพระบิดา ก่อนจะทรงสร้างกาตาร์ให้กลายเป็นประเทศที่มีเสียงที่เข้มแข็งในอ่าวเปอร์เซีย และในเวทีโลก // องค์มกุฎราชกุมาร ชีค ทามิม ประสูติเมื่อปี 2523 ทรงเป็นพระโอรสองค์ที่สองของเอมีร์ กับพระชายาโมซาห์ ซึ่งเป็นชายาองค์ที่สอง

                          มกุฎราชกุมาร ชี้ค ทามิม ทรงเป็นผู้บัญชาการทหารร่วมของกองทัพ และทรงเป็นประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของกาตาร์ // เจ้าหน้าที่ทางการกาตาร์คนหนึ่ง เปิดเผยว่า เอมีร์ ทรงเชื่อว่า พระองค์ควรจะสนับสนุนคนรุ่นใหม่ จึงทรงวางแผนจะยกราชบัลลังก์ให้พระโอรส รวมถึงปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าไปทำงานในคณะรัฐมนตรีให้มากขึ้น

                          ชีค ฮาหมัด บิน จัสซิม อัล-ธานี นายกรัฐมนตรีที่ทรงอำนาจ อาจจะหลุดจากตำแหน่ง หรืออาจจะเหลือแค่ตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ที่ทรงควบตำแหน่งอยู่ // ที่ผ่านมา กาตาร์ เคยมีส่วนในการแทรกแซงทางทหารในลิเบีย และสนับสนุนฝ่ายกบฏในซีเรีย นักการทูตฝรั่งเศส ให้ความเห็นว่า เอมีร์ อาจแค่ทรงถอยไป แต่ไม่ได้หมายถึงว่าทรงสละพระราชอำนาจทั้งหมด แต่ทรงจะรับบทบาทที่เป็นกิตติมศักดิ์มากขึ้น เพื่อเปิดทางให้พระโอรสทรงปฏิบัติภารกิจความรับผิดชอบได้ดีขึ้น

 

 

----------------------

(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AFP)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ