ข่าว

'ซูเปอร์มูน'ใหญ่กว่าปกติ14%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปรากฏการณ์ 'ซูเปอร์มูน' หรือพระจันทร์เต็มดวง ในช่วงที่โคจรใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี สามารถมองเห็นได้ชัดเจนในหลายพื้นที่เมื่อคืน (23 มิ.ย.) ครั้งต่อไป 10 ส.ค. 57

 

                          24 มิ.ย. 56  ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน หรือพระจันทร์เต็มดวง ที่ดวงจันทร์เข้ามาใกล้โลก และทำให้ท้องฟ้าทั่วโลกสว่างไสวที่สุด คนบนโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่กว่าปกติ เนื่องจากดวงจันทร์โคจรเข้าใกล้โลกที่สุดในรอบปี ที่ระยะห่าง 357,000 กิโลเมตร และเป็นวันที่ดวงจันทร์เต็มดวงพอดีเมื่อคืนที่ผ่านมา (23 มิ.ย.)

                          ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน สามารถมองเห็นดวงจันทร์ได้อย่างชัดเจนเมื่อวันอาทิตย์ ขณะโคจรรอบโลก // นักดาราศาสตร์ได้เปรียบปรากฏการณ์นี้ว่า " ซูเปอร์มูน " เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่าปกติถึง 14 เปอร์เซ็นต์ แต่จะไม่สามารถมองเห็นความแตกต่างได้ด้วยตาเปล่า

                          นักดาราศาสตร์ชี้ว่า นับเป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง ที่ได้ดูปรากฏการณ์นี้ และพบว่า ในช่วงที่เกิดปรากฏการณ์ ได้มีคลื่นสูง แต่ส่งผลประทบต่อโลกเพียงเล็กน้อย

                          สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ ระบุว่า การที่ดวงจันทร์โคจรรอบโลก และโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ ทำให้ทิศทางของแรงกระทำต่อโลกมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์น้ำขึ้น น้ำลง ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ดังนั้นการที่ผู้คนบนโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงในคืนที่มีวงโคจรมาใกล้โลก นับว่าเป็นเรื่องปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ และสำหรับปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดครั้งต่อไป จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 สิงหาคม 2557 ที่ระยะห่าง 356,896 กิโลเมตร

 

 

------------------------

(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AP)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ