ข่าว

'บราซิล'ประท้วง!กดดันรบ.หนักขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประท้วงราว 5 หมื่นคน ต่างกลับไปรวมตัวกันตามถนนสายต่างๆ ในเซา เปาโล เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อรบ.ที่พวกเขา เรียกว่า คอร์รัปชั่น - ไร้ประสิทธิภาพ

 

                         19 มิ.ย. 56  การประท้วงหลายครั้งได้รับการจัดการอย่างดี ผ่านทางโซเชียล มีเดีย และส่วนใหญ่ดำเนินไปอย่างสันติ เหมือนกับในหลายคืนก่อนที่จะระดมคนได้ถึง 240,000 คน บนถนนในหลายเมืองใหญ่ เพื่อต่อต้านการขึ้นราคาระบบขนส่งสาธารณะ , ค่าเล่าเรียนและค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ ในประเทศที่เพิ่งจะผงาดขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจในอเมริกาใต้ และส่วนใหญ่เน้นไปที่เรื่องช่องว่างระหว่างการแบกรับภาษีที่หนักหน่วงกับระบบสาธารณูปโภคที่ย่ำแย่จนเป็นที่เลื่องลือ

                         การประท้วงได้ขยายตัวจากการประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกลุ่มที่ไม่พอใจการขึ้นราคาระบบขนส่งสาธารณะ และเรียกร้องไม่ให้ขึ้นราคาค่ารถโดยสารและรถไฟใต้ดินอีก 10 เซ็นต์ และในขณะที่การประท้วงเพิ่มขยายขึ้นเรื่อยๆ ก็ยิ่งแสดงถึงความโกรธและคับข้องใจ ที่ไม่ใช่แค่กับรัฐบาล แต่แสดงถึงการหมดความศรัทธาต่อชนชั้นปกครองทั้งหมดด้วย

                         แม้ว่า การประท้วงในบราซิลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะดึงดูดคนเข้าร่วมได้ไม่มาก โดยเฉพาะการประท้วงเกี่ยวกับการเมือง แต่การออกมาเคลื่อนไหวล่าสุดของฝูงชนจำนวนมาก ได้แสดงให้เห็นถึงความเหลืออดของประชาชน ที่บริหารประเทศได้ย่ำแย่ ทั้งที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังเฟื่องฟู และทันสมัยขึ้นเรื่อยๆ

                         สถาบันคลังสมอง บราซิเลียน แท็กซ์ แพลนนิ่ง ระบุว่า ภาษีที่ประชาชนในประเทศแบกรับเมื่อปี 2554 อยู่ที่ 36 เปอร์เซ็นต์ ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี อยู่ในอันดับที่ 12 ของ 30 ประเทศ ที่ภาษีสูงที่สุดในโลก // แต่สวัสดิการสาธารณะของรัฐ เช่น โรงเรียน กลับไม่เป็นที่น่าพอใจ // องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ระบุว่า จากการสำรวจเมื่้อปี 2552 พบว่า ทักษะทางคณิตศาสตร์และการอ่านออกเขียนได้ของชาวบราซิลในวัย 15 ปี อยู่ที่อันดับที่ 53 จาก 65 ประเทศ ตามหลัง บัลกาเรีย เม็กซิโก ตุรกี ทรินิแดดแอนด์โทบาโก และโรมาเนีย

                         การออกมาประท้วงครั้งล่าสุด ยังแสดงให้เห็นจำนวนคนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความเจริญทางเศรษฐกิจ ซึ่งคนเหล่านี้ บอกว่า หมดความอดทนต่อปัญหานานาชาติ ทั้งการคอร์รัปชั่นและไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล มิหนำซ้ำยังถลุงเงินอีกหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่กำลังจะมีขึ้นในปีหน้า และการแข่งขันโอลิมปิก 2016 ที่ทั้งความจำเป็นของประชาชนในประเทศยังไม่ได้รับการตอบสนอง

                         มีรายงานเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า รัฐบาลเพิ่มงบในโครงการสร้างและปรับปรุงสนามกีฬาสนามบิน และโครงการที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลก เป็น 13,300 ล้านดอลลาร์ ส่วนหน่วยงานท้องถิ่นอื่นๆ ก็ใช้งบกว่า 12,000 ล้านดอลลาร์ ไปกับการเตรียมเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ที่ริโอ เดอ จาเนโร และพบว่า มีการใช้เงินเกือบ 500 ล้านดอลลาร์ ไปกับการปรับปรุงสนามกีฬามาราคาน่า ในริโอ เดอ จาเนโร เพื่อเตรียมรับฟุตบอลโลก ทั้งที่เพิ่งจะปรับปรุงไปก่อนการแข่งขัน แพน อเมริกัน เกมส์ เมื่อปี 2550

                         นอกจากการประท้วงในประเทศแล้ว ยังมีการประท้วงของกลุ่มย่อยๆ ในประเทศอื่น เช่น โปรตุเกส สเปนและเดนมาร์ค // เว็บไซต์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับฟุตบอลโลกของทางการบราซิล ก็ถูกโจมตีจนล่ม ส่วนกลุ่มอะโนนีมัส ได้เข้าไปโพสต์ลิงค์ในทวิตเตอร์ ไปยังเว็บไซต์ต่างๆ ของรัฐบาล ที่มีแต่ข้อความเรียกร้องให้ประชาชนออกไปรวมตัวกันบนถนน

 

 

----------------------

(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AFP)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ