ข่าว

การไล่ล่าพ่อมดหมอผี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นอกบ้านผ่านเมือง : การไล่ล่าพ่อมดหมอผี : โดย...บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

 

                           สงสัยคงจะเคยเห็นตัวอย่างมาก่อนคราวที่นักโทษหนีคุกผู้ยิ่งใหญ่ระดับตำนานน้ำเน่าคนหนึ่งหมกมุ่นอยู่กับการพึ่งพาไสยศาสตร์ทั้งมนต์ขาว-มนต์ดำ ทั้งสมัยที่เรืองอำนาจหรือตกกระป๋องการเมืองแล้วแต่ก็ยังกระสันอยากกลับมามีอำนาจเหมือนเดิม ผู้นำของหลายประเทศจึงอยากจะตัดตอนไม่ให้ประชาชนมัวเมาในไสยศาสตร์เพราะดีแต่จะทำลายตัวเองหรือคนรอบข้างหรืออาจบ้าถึงขั้นใช้ไสยศาสตร์ทำลายประเทศ จึงทยอยออกกฎหมายฟันบรรดาพ่อมดหมอผีว่าเป็นอาชีพที่ผิดกฎหมาย ใครฝ่าฝืนต้องโทษถึงขั้นจำคุก

                           เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีหนุ่มไฟแรงวัย 36 ปีแห่งสาธารณรัฐเชเชน หรือ “เชชเนีย” ในรัสเซียประกาศกวาดล้างบรรดาพ่อมดหมอผี คนทรงเจ้า รวมถึงพวกที่ชอบอ้างว่าตัวเองมีพลังจิตเหนือธรรมชาติ โทษฐานหากินบนความทุกข์ยากความเดือดร้อนของประชาชน

                           และเมื่อกลางเดือนที่เพิ่งผ่านมาหมาดๆ นี้เอง ทางการสวาซีแลนด์ ซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 เป็นโรคประหลาด แต่ละปีจะจัดงานอภิเษกสมรสกับหญิงสาวบริสุทธิ์ จนมีพระชายารวมแล้ว 13 คนแต่ในปีนี้เกิดเหตุใหญ่เมื่อว่าที่พระชายาคนที่ 14 หนีไปอยู่กับแม่ที่อังกฤษไม่ยอมเข้าพิธีอภิเษกสมรสด้วย จู่ๆ ก็ประกาศจะปราบปรามบรรดา “แม่มดขี่ไม้กวาดบินสูง“ เกินกว่าระดับ 150 เมตรจากพื้นดิน อ้างว่าอาจจะเป็นอันตรายต่อเครื่องบิน พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่นำเฮลิคอปเตอร์ติดอุปกรณ์กล้องวิดีโอขึ้นบินเพื่อสอดส่องพฤติกรรมของแม่มดขี่ไม้กวาดเหล่านี้ด้วย ก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่แล้ว ส.ส.หลายคนได้เรียกร้องให้ "ขึ้นภาษี" พ่อมดหมอผีเพื่อนำมาช่วยกู้วิกฤติเศรษฐกิจในประเทศ

                           แดนอิเหนาอินโดนีเซียเป็นประเทศล่าสุดที่เตรียมออกกฎหมายฟันพ่อมดหมอผี ที่ชอบอวดอ้างว่าสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บทั้งทางกายและใจให้กลายเป็นอาชีพเถื่อนที่ผิดกฎหมาย ใครฝ่าฝืนจะต้องโทษจำคุก 5 ปี หรือถูกปรับเป็นเงินกว่า 30,794 ดอลลาร์ (ราว 893,000 บาท) อย่างไรก็ดี ชาวเมืองอิเหนาซึ่งทั้งชีวิตผูกพันกับไสยศาสตร์มาตลอดรวมทั้งนักการเมืองชื่อดังหลายคนต่างคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้โดยให้เหตุผลว่าควรจะแยกพ่อมดขาวซึ่งเป็นคนดีคอยช่วยเหลือคนอื่นออกจากพ่อมดดำที่ชอบใช้คุณไสยเล่นงานคนอื่น จะได้ไม่ลงโทษผิดตัว

                           อันที่จริง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีหลายประเทศได้เริ่มไล่ล่าพ่อมดหมอผีขนานใหญ่ อาทิ แทนซาเนีย ปาปัวนิวกินี และซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเคยตัดสินประหารชีวิตหมอดูชาวเลบานอนในข้อหาเป็นพ่อมดหมอผีมาแล้ว แต่ดูเหมือนการปราบปรามจะไม่ค่อยได้ผล เพราะคนส่วนใหญ่ยังคงเชื่อหมอผีมากกว่าเชื่อรัฐบาลอยู่เหมือนเดิม

 

 

--------------------

(นอกบ้านผ่านเมือง : การไล่ล่าพ่อมดหมอผี : โดย...บุญรัตน์  อภิชาติไตรสรณ์)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ