ข่าว

บึ้ม!2ครั้งขณะแข่งวิ่งดับ3เจ็บ141

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืบหน้าเหตุระเบิดขณะการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่บอสตัน มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 141 คน / ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน

 

                         16 เม.ย. 56  คืบหน้าเหตุระเบิดขณะการแข่งขันวิ่งมาราธอน ที่มีผู้เข้าร่วมหลายพันคน ในเมืองบอสตัน รัฐแมตซาจูเสตส์ ของสหรัฐ // จากการสืบสวนพบว่า คนร้ายได้วางระเบิดไว้ถึง 5 ลูก แต่ระเบิดเพียง 2 ลูก ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 1 คน เปิดเผยเพียงว่าเป็นชาวซาอุดิอาระเบีย ที่กำลังรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลในบอสตัน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 3 คน บาดเจ็บสูงถึง 141 คน

                         ตำรวจ เปิดเผยว่า พวกเขาพบระเบิดลูกหนึ่งบริเวณแยกของถนนเซนต์ เจมส์ และทรินิตี้ ที่ยังไม่ระเบิด ส่วนอีก 2 ลูก พบที่บริเวณโรงแรมคอพเลย์ สแควร์ และนิวตัน ที่อยู่ไม่ไกลจากบอสตัน // ด้านเหยื่อระะเบิด มีตั้งแต่เด็กวัย 2 ขวบ ไปจนถึงหญิงวัย 63 ปี

                         โรงพยาบาลหลายแห่ง รายงานว่า พวกเขาต้องผ่าตัดเอากระสุนที่เป็นส่วนประกอบของวัตถุระเบิดออกจากเหยื่อ และมีการยืนยันแล้วว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีเด็กชายวัย 8 ขวบ รวมอยู่ด้วย // ตำรวจเปิดเผยว่า ระเบิดทั้งสองครั้ง เกิดขึ้นห่างกัน 12 วินาที ขณะที่ผู้ในที่เกิดเหตุบอกว่า เป็นเหตุการณ์ที่โกลาหลวุ่นวายอย่างที่สุด

                         ผู้บัญชาการตำรวจบอสตัน สั่งปิดพื้นที่เกิดเหตุเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ส่วนตำรวจนิวยอร์คได้เพิ่มมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย หลังเกิดเหตุ และคุมเข้มด้านความปลอดภัยรอบจตุรัสไทม์ส สแควร์ / ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แถลงว่า ยังไม่ทราบว่าเป็นฝีมือของผู้ใด หรือด้วยวัตถุประสงค์ใด แต่เราจะต้องหาคนรับผิดชอบให้ได้

                         เจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางแห่งสหพันธ์ หรือ เอฟบีไอ ได้จัดลำดับชั้นของการวางระเบิดครั้งนี้ไว้ที่การก่อการร้าย แต่ประธานาธิบดีโอบาม่า กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสืบหาสาเหตุให้ได้เสียก่อน จึงค่อยลำดับชั้น // ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ตำรวจกำลังควานหาตัวชายคนหนึ่ง ที่มีใบหน้าดำ สวมเสื้อผ้าสีดำ และสะพายเป้สีดำที่พยายามจะเข้าไปยังเขตพื้นที่จำกัด ในระหว่างการแข่งขันมาราธอน // หลังจากนั้นไม่นาน มีรายงานว่า พบผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ ถูกตำรวจควบคุมตัวไว้ที่โรงพยาบาลที่ไม่เปิดเผยแห่งหนึ่ง และมีรายงานจากสำนักข่าวหลายแห่งที่ตรงกันว่า ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย ที่ถูกระบุว่ามีสัญชาติซาอุดิอาระเบียถึงเตียง เนื่องจากตัวเองได้รับบาดเจ็บค่อนข้างสาหัสจากระเบิด

                         จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า ชายผู้ต้องสงสัย มีเป้ 2 ใบ อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุภายในเวลาไม่นานก่อนจะเกิดระเบิด // เชื่อว่าคนร้ายวางระเบิดในถังขยะ // ผู้สื่อข่าว ซีบีเอส รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยให้ความร่วมมือในการสอบปากคำของตำรวจ แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตี ขณะที่สื่อบางสำนักระบุว่า เขาใช้วีซ่านักศึกษา

                         ด้านสำนักงานบริหารการบินแห่งสหพันธ์ หรือ เอฟเอเอ ได้จำกัดเที่ยวบินภายในรัศมีที่เกิดเหตุในบอสตัน และระบุว่า จะไม่มีนักบินปฏิบัติหน้าที่ภายในรัศมีที่กำหนด เหนือพื้นดิน 3 พันฟุตเว้นแต่จะเป็นเที่ยวบินบรรเทาทุกข์ // ด้านตำรวจนิวยอร์ค ได้เพิ่มการอารักขาความปลอดภัยตามโรงแรม และสถานที่สำคัญ // และมีการจัดตั้งศูนย์ฮอตไลน์เอาไว้ให้คนที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับคนในครอบครัวที่อยู่ในที่เกิดเหตุด้วย

                         ด้านสถานีโทรทัศน์ ซีบีเอส ช่อง 2 รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คนร้ายพุ่งเป้าโจมตีโรงแรมในย่านแมนฮัตตัน เนื่องจากเป็นจุดที่คนร้ายวางระเบิด แต่ก็ต้องขยายการรักษาความปลอดภัยไปยังจตุรัสไทม์ส สแควร์ ที่เคยเป็นจุดเตือนภัยก่อการร้ายในอดีต รวมถึงศูนย์วัฒนธรรมของชาวยิวอนุสาวรีย์ , สถานที่โดดเด่น เช่น ตึกเอ็มไพร์ สเตท , สะพานและอุโมงค์ทุกแห่ง

                         ตำรวจได้ใช้รถลาดตระเวนบริเวณไทม์ส สแควร์ เพื่อเตือนให้ทุกคนระมัดระวังตัว เรือเร็วของ ตำรวจนิวยอร์ก จำนวน 6 ลำ ได้รักษาการณ์ตลอดแนว เซเว่นธ์ อะเวนิว ช่วงระหว่างถนนเส้นที่ 41 และ 42  // ที่หน้าโรงแรม ดับเบิลยู ในไทม์ส สแควร์ มีตำรวจอารักขาอยู่จำนวนหนึ่ง เช่นเดียวกับที่สนามบินลาการ์เดีย , แกรนด์ เซ็นทรัล เทอร์มินอล และเพนน์ สเตชั่น

 

01.40 น. ตามเวลาในไทยเกิดระเบิด 2 ครั้งซ้อน ในระหว่างการแข่งขันวิ่งมาราธอนในสหรัฐ

 

                         ทั้งนี้เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ  14.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 01.40 น. ของวันอังคารตามเวลาในไทย ขณะที่ประชาชนผู้เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอนกำลังเข้าใกล้เส้นชัย เหตุระเบิดที่รุนแรง 2 ครั้ง สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ และทำให้เกิดกลุ่มควันหนาทึบบริเวณจตุรัสคอปเลย์ (Copley Square) โดยทั้ง 2 จุด เกิดห่างกันในระยะทางราว 45-90 เมตร

                         นอกจากนี้ยังเกิดระเบิดอีก 1 จุด เป็นจุดที่ 3 บริเวณห้องสมุด จอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ซึ่งในตอนแรกเชื่อว่าน่า จะมีส่วนเกี่ยวโยงกับระเบิดที่การวิ่งมาราธอน แต่มีรายงานว่าทั้งเจ้าหน้าที่และผู้เข้าใช้บริการห้องสมุดปลอดภัยทุกคน แต่หลังจากที่ตรวจสอบ ตำรวจก็บอกว่า ไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวโยงกับระเบิดที่เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขันวิ่งมาราธอน

                         นับเป็นเหตุการณ์โจมตีการแข่งขันวิ่งมาราธอน ที่ถือว่าเป็นการแข่งขันที่เก่าแก่ และยิ่งใหญ่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 27,000 คน จากทั่วโลก ในการวิ่งระยะทาง 42 กิโลเมตร

                         ด้านประธานาธิบดีบารัก โอบามา บอกว่า จะนำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษด้วยความยุติธรรม // ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ขอร้องไม่ให้ประชาชนออกนอกบ้าน เพื่อความปลอดภัย และอย่าอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ด้านสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ FAA ได้ประกาศเขตห้ามบินผ่านพื้นที่ที่เกิดเหตุ ขณะที่เมืองใหญ่อย่าง  กรุงวอชิงตัน ดีซี และนิวยอร์ก ได้ระดมกำลังรักษาความปลอดภัยเข้ม

 

ตำรวจลับปิดล้อมพื้นที่รอบทำเนียบขาว / คุมเข้มโรงงานนิวเคลียร์ 2 แห่ง

 

                          ตำรวจลับ ได้สั่งปิด เพนซิลเวเนีย อะเวนิว ที่อยู่ด้านนอกทำเนียบขาว โดยใช้เทปสีเหลืองของตำรวจปิดล้อมพื้นที่โดยรอบให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นเวลาไม่นาน หลังเกิดระเบิดที่เส้นชัยของการแข่งขันวิ่งมาราธอน ในบอสตัน รัฐแมสซาจูเสตส์

                          ตำรวจลับยังใช้รถลาดตระเวณหลายคัน ไปจอดขวางไว้ที่จุดผ่านเข้าถนนเพนซิลเวเนีย และขยายรัศมีพื้นที่รักษาความปลอดภัยรอบทำเนียบขาว // เอ็ด โดโนแวน โฆษกตำรวจลับ เปิดเผยว่า เป็นความระมัดระวังที่ไม่ได้มากจนเกินไป และเป็นเรื่องปกติที่จะมีการขยายหรือลดแนวเขตการรักษาความปลอดภัย

                          ทำเนียบชาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ได้รับแจ้งเรื่องเหตุระเบิด และเขาได้เรียกพบนายทอม เมนิโน่ นายกเทศมนตรีนครบอสตัน และนายเดวิล แพทริค ผู้ว่าการรัฐแมสซาจูเสตส์ เพื่อแสดงความห่วงใยต่อผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิด และสั่งการให้ฝ่ายบริหารของเขา จัดสรรความช่วยเหลือตามจำเป็นสำหรับการสืบสวนและรับมือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น                                                                                                                                                                      

                          ด้านลิซ่า โมนาโค ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ได้สรุปให้ประธานาธิบดีรับทราบสถานการณ์หลังเกิดเหตุเพียงไม่นาน ขณะที่รองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ติดประชุมร่วมกับนักเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ควบคุมอาวุธปืน และได้ทราบเรื่องหลังจากเจ้าหน้าที่เปิดโทรทัศน์ให้เขาดูข่าว ซึ่งเขาบอกว่า ทราบว่าเป็นการวางระเบิด แต่ไม่ทราบรายละเอียดของสาเหตุ หรือผู้ที่ก่อเหตุ

                          มีรายงานด้วยว่า ได้มีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยโรงงานนิวเคลียร์ 2 แห่ง คือ โรงงานนิวเคลียร์ พิลกริม ในเมืองพลายเม้าท์ รัฐแมสซาจูเสตส์ และโรงงานนิวเคลียร์ ซีบรู้ค ในเมืองซีบรู๊ค รัฐนิวแฮมเชียร์ โดยมีการตรวจเข้มบรรดายวดยาน บุคคล หรือ วัสดุที่นำเข้าไปยังโรงงานซึ่งโรงงานนิวเคลียร์ พิลกริม อยู่ห่างไปทางใต้ของนครบอสตัน และอยู่ระหว่างปิดการเดินเครื่้องเพื่อเติมเชื้อเพลิง 

 

ค้นอพาทเม้นท์ในบอสตัน สืบหาตัวคนร้าย

 

                          สถานีโทรทัศน์ ดับเบิลยูบีซี รายงานว่า ตำรวจนครบอสตัน รัฐแมสซาจูเสตส์ กำลังตรวจค้นอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง และทางการยืนยันว่า การค้นหาเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนหาสาเหตุของการระเบิด ใกล้กับเส้นชัยของการแข่งขันวิ่งมาราธอน

                          ตำรวจรัฐแมสซาจูเสตส์ ได้ยืนยันเรื่องการเข้าตรวจค้นอพาทเม้นท์ในรีเวียร์ โดยใช้หมายค้นเมื่อคืนวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดนอกเหนือนจากนี้ ส่วนสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ เป็นผู้นำในการสืบสวนหาสาเหตุของการระเบิด ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บกว่า 140 คน

                          เอฟบีไอ กำลังตรวจสอบวิดีโอและภาพถ่ายทั้งหมดจากพื้นที่่เกิดเหตุเพื่อหาเบาะแสผู้ก่อเหตุ และผู้เชี่ยวชาญพิเศษของเอฟบีไอ แถลงว่า การสอบสวนอาชญากรรมครั้งนี้ เป็นการสอบสวนถึงความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการก่อการร้าย // แม้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะแถลงโดยเลี่ยงที่จะระบุว่าเป็นการก่อการร้าย โดยบอกเพียงว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่รู้ว่าเป็นฝีมือของใครและมีเหตุผลอะไร แต่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคนหนึ่ง เปิดเผยในเวลาต่อมา ระเบิดครั้งนี้เป็นการก่อการร้ายและจะหาตัวผู้กระทำผิดให้ได้

                          รายงานล่าสุดจากความเห็นของเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ระเบิดทั้งสองลูกมีขนาดเล็ก และผลตรวจสอบ
เบื้องต้นไม่พบส่วนผสมของระเบิดซีโฟร์หรือระเบิดที่มีอานุภาพรุนแรง จึงคาดว่าน่าจะเป็นระเบิดแสวงเครื่อง และระเบิดที่ไม่ระเบิดอีก 3 ลูกอาจทำให้สามารถตรวจหารอยนิ้วมือและรูปแบบของระเบิดที่อาจช่วยให้สามารถทราบเบาะแสคนร้ายได้

 

ยกเลิกกีฬาบางรายการ

 

                          เหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่นครบอสตันของสหรัฐเมื่อวาน ทำให้การแข่งขันกีฬาบางรายการในสหรัฐต้องถูกยกเลิก หรือปรับเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้น โดยมีรายงานว่า NBA  ต้องยกเลิกการแข่งขันบาสเก็ตบอลระหว่างทีมบอสตัน เซลติกส์และเพเซอร์สที่บอสตันในคืนวันนี้ นอกจากนี้การแข่งขันฮ็อกกี้ NHL ในบอสตันเมื่อคืนต้องถูกเลื่อนออกไปก่อน

                          นายแฟรงค์ ฮอว์กินส์ อดีตรองประธานอาวุโสฝ่ายธุรกิจของลีกอเมริกันฟุตบอลระดับชาติ หรือเอ็นเอฟแอล บอกว่า เหตุระเบิดจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันกีฬาทั้งหมด  ทำให้คนลังเลที่จะเข้าร่วมการแข่งขันที่มีฝูงชนจำนวนมาก เพราะการแข่งขันบนถนนทำให้ยากที่จะรักษาความปลอดภัยได้อย่างเต็มที่แบบเดียวกับการแข่งขันในสนามกีฬา

                          ตามกำหนดเดิมจะมีการแข่งขันมาราธอนอีก 34 รายการในสหรัฐในช่วงอีกกว่าหนึ่งสัปดาห์จนถึงสิ้นเดือนนี้  และผู้จัดการแข่งขันในเมืองโอกลาโฮมาซิตี้ จะหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลและตำรวจเพื่อพิจารณาปรับเพิ่มการรักษาความปลอดภัยสำหรับการแข่งขันที่จะจัดขึ้นใน 28 เม.ย.อย่างไร

                          ส่วนผู้จัดการแข่งขันมาราธอนในกรุงลอนดอนของอังกฤษกำลังมีการทบทวนเรื่องการรักษาความปลอดภัยสำหรับการแข่งขันในวันที่ 21 เม.ย.ที่จะมีผู้เข้าร่วมเกือบ 37,000 คนด้วยเช่นกัน

 

ตาลิบันในปากีสถานปัดไม่เกี่ยวระเบิดบอสตัน

 

                          โฆษกกลุ่มตาลิบันในปากีสถาน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีวันนี้โดยยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในการแข่งขันวิ่งมาราธอนในเมืองบอสตันของสหรัฐเมื่อวาน

                          ที่ผ่านมากลุ่มนี้มุ่งก่อเหตุรุนแรงโจมตีภายในประเทศโดยมุ่งทำลายเป้าหมายของรัฐบาลเพราะไม่พอใจที่รัฐบาลให้การสนับสนุนสหรัฐในการกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรง  แต่กลุ่มนี้เคยขู่ก่อเหตุโจมตีในสหรัฐด้วยเหมือนกัน และเคยอ้างว่าอยู่เบื้องหลังความพยายามระเบิดรถยนต์ที่ย่านไทมส์สแควร์ของนครนิวยอร์กแต่ล้มเหลวเมื่อปี 2553

                          ขณะเดียวกันประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ระบุในสาส์นแสดงความเสียใจที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของทำเนียบประธานาธิบดีว่า รัสเซียพร้อมให้ความช่วยเหลือสหรัฐในการสอบสวนเหตุระเบิด

 

ทั่วโลกร่วมแสดงความเสียใจ

 

                          นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงวันนี้ว่า ญี่ปุ่นขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดแก่เหยื่อเคราะห์ร้ายและครอบครัวสำหรับการสูญเสียที่เกิดขึ้นจากเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่เมืองบอสตันที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนและบาดเจ็บ 144 คน และรัฐบาลกำลังตรวจสอบกับสถานกงสุลในบอสตันว่ามีผู้เคราะห์ร้ายชาวญี่ปุ่นรวมอยู่ด้วยหรือไม่ โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังประสานงานกับทางการสหรัฐอย่างใกล้ชิด

                          ส่วนประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่วของไต้หวัน ร่วมกล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้เคราะห์ร้ายและให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมทั้งประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้น

                          นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ดของออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลขอประณามการโจมตีที่โหดร้ายและไร้สำนึกในการแข่งขันที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วโลก ภาพเหตุระเบิดสร้างความตกใจอย่างแท้จริง และออสเตรเลียร่วมเสียใจแก่ผู้ที่สูญเสียบุคคลที่เป็นที่รัก

                          ขณะเดียวกันดัลลัส โอไบรอัน ประธานสมาคมนักกรีฑาออสเตรเลีย กล่าวว่า อาจมีนักวิ่งชาวออสเตรเลียเกือบ 150 คนร่วมแข่งขันในบอสตัน แต่คาดว่าเหตุระเบิดจะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันวิ่งมาราธอนในอนาคต

                          นอกจากนี้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ระบุในสาส์นแสดงความเสียใจที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของทำเนียบประธานาธิบดีว่า รัสเซียพร้อมให้ความช่วยเหลือสหรัฐในการสอบสวนเหตุเหตุระเบิด

                          ส่วนที่เกาหลีใต้ ประชาชนในกรุงโซลต่างแสดงความเสียใจต่อเหตุระเบิด และแม่บ้านคนหนึ่งบอกว่า เหตุการณ์อย่างนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นในการแข่งขันกีฬาเลยมันเป็นเรื่องน่าเศร้ามาก

 

 

--------------------

(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AFP , EPA)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ