ข่าว

จุดจบของสัมภเวสีแดนหมีขาว(3)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นอกบ้านผ่านเมือง : จุดจบของสัมภเวสีแดนหมีขาว (3) : โดย...บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

 

                         ดิฉันอดคิดเล่นๆไม่ได้ว่าถ้าสัมภเวสีอย่างนายบอริส เบเรซอฟสกี เกิดฟื้นคืนชีพขึ้นมา เชื่อว่าคงตั้งคำถามไม่รู้จบในเรื่องของความตายว่าทำไมตัวเองถึงตายได้ง่ายดายเพียงนี้ และทำไมหลายๆคนถึงไม่อยากจะให้การไขปริศนาการตายของตัวเองยืดเยื้อออกไป ถึงได้ด่วนสรุปราวกับสมคบคิดกันให้ออกไปในแนวทางเดียวกันว่าฆ่าตัวตายเพราะความเครียดเรื่องเงินๆทองๆ  จนไม่เหลือลายเสือของชาติชายผู้ดิ้นรนต่อสู้มาตลอดชีวิต ผู้กล้าแม้กระทั่งประกาศตัวเป็นคู่กัดตัวยงของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งทำเนียบเครมลินในกรุงมอสโก

                         นายอิกอร์ ชุปป์ ลูกเขยของนายเบเรซอฟสกี  เป็นคนแรกที่โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ้คแจ้งข่าวว่าพบศพพ่อตาตัวเองภายในบ้านที่ย่านเซอร์เรย์ เขตเบิร์กไชร์  พร้อมกับเผยว่าพ่อตามีอาการเครียดและไม่ได้ติดต่อกับเพื่อนฝูงมานานพอควร ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ โดโบรวินสกี ทนายความของนายเบเรซอฟสกีให้ความเห็นในเวบเพจส่วนตัวฟันธงว่าเช่นกันอาจจะเป็นการฆ่าตัวตาย เนื่องจากอยู่ในสภาพลำบาก สิ้นหวัง เครียดจัด เพราะไม่อาจจะปรับตัวใช้ชีวิตอย่างคนยากจนได้  เมื่อมีปัญหาการเงินรุมเร้าระลอกแล้วระลอกเล่า จนถึงขั้นสิ้นเนื้อประดาตัว ทั้งๆที่เดิมเคยมีทรัพย์สินกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 87,900 ล้านบาท) จากการประเมินของนิตยสาร “ฟอร์บส์” ท้ายสุดต้องทยอยขายสมบัติเก่าทั้ง บ้าน รถยนต์ และงานศิลปะ เพื่อความอยู่รอด ก่อนหน้านี้เสียชีวิตไม่นาน หนังสือพิมพ์ ไทม์ส ออฟ ลอนดอน เพิ่งรายงานว่านายเบเรซอฟสกีได้ประกาศขายสินทรัพย์ของตัวเองรวมถึงรูปภาพของอดีตประธานาธิบดีวลาดิมีร์ เลนิน ฝีมือของแอนดี วาร์โฮล ด้วย

                         ขณะที่ตำรวจผู้ดีก็สรุปสำนวนคดีว่านายเบเรซอฟสกีเสียชีวิตจากการแขวนคอ ยังดีที่ไม่รีบฟันธงว่าเป็นการแขวนคอตัวเอง หรือถูกฆาตกรรม เพราะข้อสันนิษฐานนี้ขัดแย้งกับรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่าพบศพอยู่ภายในห้องน้ำ หรือแย้งกับบทสัมภาษณ์ก่อนตายเพียงวันเดียวของนายเบเรซอฟสกีที่เผยกับนายอิลยา เชกูเลฟ นักข่าวชาวรัสเซียถึงสาเหตุที่อพยพออกจากแดนหมีขาวบ้านเกิดว่าหลังจากที่ได้มาใช้ชีวิตในลอนดอน ตัวเองก็เริ่มรู้สึกว่าเหมือนกับสูญเสียความหมายของการมีชีวิตไป คู่ปรับเก่าของนายปูตินยังเผยกับนายเชกูเลฟด้วยว่า ต้องการกลับไปรัสเซียอีกครั้งและไม่ต้องการกลับไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีก เพราะเข้าใจดีแล้วว่ายุโรปไม่ใช่ต้นแบบที่ดีของรัสเซียได้ ความเข้าใจผิดนี้ทำให้ทำให้ที่ผ่านมาตัวเองวาดหวังว่าจะสามารถสร้างประชาธิปไตยขึ้นในแดนหมีขาว ซึ่งจริงๆแล้วยากที่จะเป็นไปได้

 

 

------------------------------

(นอกบ้านผ่านเมือง : จุดจบของสัมภเวสีแดนหมีขาว (3) : โดย...บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ