ข่าว

ชุมชนไทยในต่างแดน : 27 ม.ค. 56

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุมชนไทยในต่างแดน : 27 ม.ค. 56

ชุมชนไทยในต่างแดน : [email protected] : ข่าวไทย ประจำวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2556 ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 2 รายงานจากลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยหนังสือพิมพ์เสรีชัย และซิดนีย์ ออสเตรเลีย โดย จารุพรรณ พรายแสง

 

สหรัฐอเมริกา

 

                          ประสบความสำเร็จสำหรับการเปิดบริการทำบัตรประชาชนในต่างประเทศ ในวันแรกของสถานกงสุลใหญ่นครนิวยอร์ก มีคนไทยทั้งในรัฐนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียงมารอใช้บริการเกือบห้าสิบคน รัศมี จิตต์ธรรม เป็นปลื้มดูแลและให้ความสะดวกด้วยตนเอง และฝากขอบคุณสำหรับงาน "รวมใจชาวไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเฮอริเคนแซนดี้" ที่สถานกงสุลใหญ่นครนิวยอร์กร่วมกับสมาคม-ชมรมไทยต่างๆ ร่วมกันจัดขึ้นที่ผ่านมา ยอดเงินที่ได้รับบริจาคทั้งหมด 27,700 ดอลลาร์ ได้นำคณะข้าราชการ ประธานชมรม สมาคมไทย และสื่อมวลชน ไปมอบให้แก่ Josh Lockwood CEO American Red Cross New York ณ สำนักงานใหญ่ แมนฮัตตัน นิวยอร์ก เรียบร้อยแล้ว

                          ชิน ตั้งสกุลสถาพร นักสร้างหนังสั้นมือทองของไทยที่เรียนปริญญาโทด้านถ่ายทำภาพยนตร์ ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก พร้อมทั้งลุยงานในนิวยอร์กไปด้วยถึง 6 ปี กลับถึงเมืองไทยแล้ว หลังจากหนังสั้นเรื่อง "The Sweatshop" ไปได้รับรางวัลชนะเลิศสาขาหนังสั้น ในเทศกาลภาพยนตร์ Shnit-Open 2012 ที่เมืองเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมการถ่าย หนังเรื่องใหม่ของเขาชื่อThe Smuggler "คนส่งของ"  รายละเอียดดูได้จาก www.chinematography.com/future

                          วุฒิสมาชิก ลีแลน ยี ประสานงานกับ พลเทพ อินทุรัตน์ ประธานหอการค้าฯ เชิญผู้ผลิตและผู้จำหน่ายขนมไทย พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับวุฒิสมาชิก เพื่อหาทางป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวกับกฎระเบียบการนำเข้าขนม...วันจันทร์ที่ผ่านมา... ณ ที่ทำการของหอการค้าฯ

                          ผลการคัดเลือกนักธุรกิจชาย-หญิง ประจำปี 2012 ของสภาหอการค้าไทย-อเมริกัน ได้แก่ สุทิน ทิวาศาสตร์ และ ดวงใจ กูรมะโรหิต จะมีพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ในงานทีซีซีซี ไนท์เดือนหน้า

                          พิชัย ประทุมรัตน์ อดีตสมาชิกวงดนตรีไทย "เทพไทย" ของวัดไทยฯ คุณพ่อของพรทิพย์ภา ประทุมรัตน์ จากไปอย่างไม่วันหวนกลับด้วยอาการอันสงบ ที่โรงพยาบาลยูซีแอลเอ

                          สมชาย ไทยทัน จัดงาน “ร้องเพลงการกุศล” เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้เงินรวมทั้งสิ้น 1,500 ดอลลาร์...มอบผ่านคณะกรรมการเพื่อสนับสนุนผ้าป่าสามัคคี ไปทอดเพื่อเป็นทุนสร้างอาคารเรียน โรงเรียนบ้านหนองคู ต.กุตประทาย อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี โดยมีพระมหาดุสิต ญาณภูสิโต แห่งวัดไทย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ วรายุทธ ปัญญาสวัสดิ์สุทธิ์ ประธานฝ่ายฆราวาสเรียบร้อยแล้ว...รวมกับการจัดงานที่ร้านอาหาร โดย ครูสุวัฒนา ปิ่นวัฒนะ, ครูวาสินี ธรรมปัญญา วราภรณ์ เตียประสิทธิ์ ได้เงินอีก 500 ดอลลาร์เศษ...

                          โปรโมเตอร์ชาวฟิลิปปินส์ในนาม พุช คิก โปรโมชั่น จะจัดชกมวยไทยในแอลเอ ได้มอบหมายให้ เสกสรร จันทร์จิรา อดีตนักชกดังเจ้าของยิมมวยไทย ประกบคู่มวย โดยจะเชิญ “โม้อมตะ” สมรักษ์ คำสิงห์ หรือ พิมพ์อรัญเล็ก ศิษย์อรัญ นักมวยเหรียญทองโอลิมปิกแรกของไทย...มาชกกับนักชกชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ชิเก้ ลินด์เซ...กำหนดการชก 2 มีนาคม ที่ Pomona Fairplex 1101 W.Mckinley Ave. Pomona, CA 91768

                          สุชาดา นวมสุวรรณ ร่ำลาเพื่อนสนิทมิตรสหาย โดยเฉพาะ รุ่งพิรุณ เมธารมณ์ เพื่อกลับไปพักผ่อนที่เมืองไทยสองเดือนเศษ เดินทางเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคมนี้...อารยา ชิมแห่งอเมริกัน แอร์ไลน์ เตรียมหอบหิ้วขนมนมเนยไปเป็นเพื่อนคุยถึงหน้าประตูก่อนขึ้นเครื่อง...

 

ออสเตรเลีย

 

                          มาริษ เสงี่ยมพงษ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำออสเตรเลีย พร้อมด้วย สุรัชญา พลาวงศ์ เลขานุการเอก เดินทางมาประเทศไทย ร่วมหารือกับหน่วยงานและภาคธุรกิจของไทย เพื่อจัดทำแผนงานในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนไทย-ออสเตรเลีย รวมถึงพูดคุยกับภาคเอกชนของไทยเกี่ยวกับความสนใจและศักยภาพในการลงทุนของเอกชนไทยในออสเตรเลีย (และประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก) รวมถึงการลงทุนของออสเตรเลียในประเทศไทยด้วย และโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตได้พบกับบุคคลสำคัญต่างๆ ได้แก่ H.E. Mr. James Wise เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่จาก ออสเตรเลียน แชมเบอร์ ออฟ คอมเมิร์ซ และออสเทรด

                          นนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เยี่ยมคารวะ ยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และร่วมประชุมกับผู้แทนกระทรวงเกษตรฯ และภาคเอกชนด้านการเกษตรของไทยเกี่ยวกับการผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยในออสเตรเลีย และการพบหารือกับ ศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (กรมส่งเสริมการส่งออก) โดยมี ดร.วนิดา กำเนิดเพ็ชร์ อัครราชทูตที่ปรึกษาด้านการเกษตร ณ กรุงแคนเบอร์ราเข้าร่วมด้วย

                          วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จรูญ อินทจาร, เฉลิมพล เอกอุรุ, นุรักษ์ มาประณีต, บุญส่ง กุลบุปผา, สุพจน์ ไข่มุกด์, อุดมศักดิ์นิติมนตรี และพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มนตรี กนกวารี ผู้เชี่ยวชาญด้านคดีและวิชาการ เดินทางมาดูงานที่ออสเตรเลียระหว่างสัปดาห์ที่สองของเดือนกุมภาพันธ์ ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ สถานกงสุลใหญ่ซิดนีย์ จะจัดให้คณะสื่อมวลชนไทยและผู้นำชุมชนไทยในรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้พบกับคณะเพื่อเผยแพร่และให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งตอบคำถามต่างๆ ที่ชุมชนไทยสนใจ ในเวลา 17.30 น. ณ ที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ซิดนีย์

                          เป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจากคณะสื่อมวลชนไทยทั้งในรัฐนิวเซาท์เวลส์และทุกรัฐได้รับเชิญจาก น้ำฝน บุณยะวัฒน์ ผอ.ททท.ซิดนีย์ ให้ไปทัศนศึกษา ณ แหล่งท่องเที่ยวภาคใต้ ภาคกลางและภาคเหนือ ร่วมกับนักเขียนสารคดีท่องเที่ยวออสเตรเลียนเป็นเวลาสิบวัน เดินทางวันที่ 18 กุมภาพันธ์ กลับ 28 กุมภาพันธ์ จะส่งตัวแทนไปฟังหรือสอบถามข้อข้องใจ อาจจะไม่ได้อรรถรสเท่าที่ควร "คม ชัด ลึก" เลยไม่ส่งใครเป็นตัวแทนไปร่วมกิจกรรมดังกล่าว

                          โรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี โครงการภาคฤดูร้อนปีที่ 21 ซึ่งเปิดสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยมาตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม โดยคณะครูอาสาสมัครจากคณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะจบการสอนและแจกใบสัมฤทธิบัตรในวันที่ 27 มกราคมนี้ ที่สโมสรทหารผ่านศึกแพดดิงตัน ซิดนีย์ เริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยง ชมการแสดงของเด็กนักเรียน และร่วมรับประทานอาหารเย็น ในการนี้จะมีการจับสลากรางวัลตั๋วเครื่องบินไปกลับซิดนีย์-กรุงเทพฯ ที่ได้รับอนุเคราะห์จาก วิโรจน์ ศิริโหราชัย ผู้อำนวยการภูมิภาคออสเตรเลีย การบินไทย และรางวัลจากเอเดน เอดูเคชั่น โดย สุจีรา ตาคำ ผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ เป็นต้น

                          คณะผู้ปกครองโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี ศรินยา พุทธิสมบัติ ประธานฯ ปณิตา แฮนเซ่น รองประธาน วาสนา ปันสม เลขานุการ สุพร อุ่ยศรีธนาภิรมย์ และเนาวรัตน์ สมิท กรรมการขอชอบคุณ อาจารย์ทรงศรี ฟอแรน ผู้ประสานงาน วัชรี นิวเอลล์ และคณะครูอาสาสมัครทั้ง 6 ท่าน ได้แก่ ครูณัฐศุกาญจน์ วัตถุ, ครูปรางวไล ศิริรัตน์, ครูพิรุณรัตน์ ตุลกิตนันท์, ครูธนินท์รัฐ ศีรีวัศาลสุวรรณ, ครูนิรันทร์ แดงก้อง และครูไกรสร จันทร์นอย ที่สละเวลามาสอนเยาวชนไทยในซิดนีย์

                          ขอแสดงความยินดีกับนักเรียน ด.ญ.จันทร์ฉายแสง คลาร์ก ที่ได้รับรางวัลประกาศนียบัตร รุ่นเด็กโต และ ด.ญ.พลอยไพลิน ศิริ รุ่นเด็กเล็ก จากองค์การด้านการศึกษาและชุมชนของรัฐบาลแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์

 

--------------------

ชุมชนไทยในต่างแดน : 27 ม.ค. 56

1. ประธานชมรมเพื่อนแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ยอดยิ่ง โสภณ จัดเลี้ยงทำบุญและฉลองปีใหม่มีเพื่อนๆจากต่างแดนไปร่วมงานหลายคน

ชุมชนไทยในต่างแดน : 27 ม.ค. 56

2. รัศมี จิตต์ธรรม กสญ.นครนิวยอร์ก นำคณะข้าราชการ ประธานชมรม สมาคมไทยและสื่อมวลชนมอบเงินที่ได้รับจากการบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย "แซนดี้" จำนวน 27.700 ดอลลาร์ แก่ Mr.Josh Lockwood CEO American Red Cross NY สำนักงานใหญ่ แมนฮัตตัน นิวยอร์ก

ชุมชนไทยในต่างแดน : 27 ม.ค. 56

3. งานเลี้ยงฉลองวันกองทัพไทย ณ สโมสรนายทหาร ฟอร์ทมายเยอร์ มลรัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2556

ชุมชนไทยในต่างแดน : 27 ม.ค. 56

4. มาริษ เสงี่ยมพงษ์ เข้าเยี่ยม ยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และร่วมประชุมกับผู้แทนกระทรวงเกษตรฯ และภาคเอกชนด้านการเกษตรของไทยเกี่ยวกับการผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยในออสเตรเลีย

ชุมชนไทยในต่างแดน : 27 ม.ค. 56

5. กงสุลใหญ่ พีรวิช สุวรรณประเทศ มอบเงินสนับสนุนในการทำงานของมอบเงินสนับสนุนงานอาสาสมัครดูแลสวัสดิภาพคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากและกรณีค้ามนุษย์ในเขตรัฐนิวเซาท์เวลส์ให้แก่สวัสดิภาพสมาคม โดยมี นิลวรรณ จิรารัตน์วัฒนา ประธานคณะกรรมการบริหารของสวัสดิภาพสมาคม และธิดารัตน์ อึ้ง เป็นผู้แทนรับมอบ รองกงสุลใหญ่ เกศณีย์ ผลานุวงศ์ ร่วมเป็นพยานด้วย

ชุมชนไทยในต่างแดน : 27 ม.ค. 56

6. สมพงษ์ โพธิ์ดี พร้อมด้วย มณีวรรณ เวียงคำ ไปร่วมงานมงคลสมรสระหว่าง ปรารถนา โพธิ์ดี กับ ไพจิตร อาชนะ ที่ จ.นครพนม โดยมี แอนโธนี บรูม ไปร่วมยินดีด้วย

--------------------

(ชุมชนไทยในต่างแดน : [email protected] : ข่าวไทย ประจำวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2556 ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 2 รายงานจากลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยหนังสือพิมพ์เสรีชัย และซิดนีย์ ออสเตรเลีย โดย จารุพรรณ พรายแสง)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ