ข่าว

'เต่ายักษ์'แห่งเกาะกาลาปากอสตายแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอร์จ เต่ายักษ์ที่มีชื่อเสียงของอุทยานแห่งชาติเกาะกาลาปากอส ในเอกวาดอร์ตายแล้ว

                 25 มิ.ย.55 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จอร์จ เต่ายักษ์ผู้เดียวดาย ซึ่งเชื่อว่า เป็นตัวสุดท้ายของเต่าสายพันธุ์ย่อยเกาะพินตา ได้กลายเป็นทูตของเกาะนอกชายฝั่งเอกวาดอร์ ซึ่งเต็มไปด้วยพันธุ์พืชและสัตว์ประจำถิ่นที่ไม่เหมือนใคร และเคยเป็นแรงบันดาลใจสำหรับแนวคิดเรื่องการวิวัฒนาการของ ชาลส์ ดาร์วิน

                 ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ไม่รู้อายุที่แท้จริงของจอร์จ แต่เชื่อว่า มันน่าจะมีอายุประมาณ 100 ปี  ซึ่งไม่ถือว่ามากนักสำหรับเต่ายักษ์ประเภทนี้ และนักวิทยาศาสตร์คาดว่ามันน่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกหลายทศวรรษเป็นอย่างน้อย ก่อนตาย จอร์จ อยู่ที่ศูนย์เพาะพันธุ์เต่ายักษ์ บนเกาะซานตาครู้ส

                ฟาอุสโต เยรีนา ผู้ดูแลเต่ายักษ์ เล่าว่า เขามาถึงที่คอกสัตว์ช่วงเช้าของวันอาทิตย์ และจอร์จ ก็ยังดูดี โดยมันปีนป่ายตามหินอยู่ แต่เขาถึงกับตัวชา เมื่อกลับมาที่คอกอีกครั้งและพบว่ามันตายแล้ว

                หลังจากพบจอร์จ เมื่อปี 2515 ก็มีการหาคู่มาให้มันหลายตัว เพื่อพยายามที่จะทำให้เต่ายักษ์สายพันธุ์นี้ สามารถมีชีวิตอยู่ในโลกต่อไปได้ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ  ทางอุทยานบอกว่า ยังต้องสืบสวนหาสาเหตุของการตายต่อไป

                ด้านเอ็ดวิน นอร์ลา ผู้อำนวยการบริหารอุทยานฯ บอกว่า ศพของจอร์จ จะถูกเก็บรักษาไว้เพื่อให้ประชาชนที่ไม่เคยพบมันได้มาชมกัน

                อย่างไรก็ตาม จำนวนประชากรเต่ายักษ์บนเกาะกาลาปากอส ถูกทำลายและฆ่าเป็นจำนวนมากโดยฝีมือมนุษย์ แต่โครงการฟื้นฟูของอุทยานร่วมกับมูลนิธิชาลส์ ดาร์วิน ทำให้จำนวนเต่ายักษ์เพิ่มขึ้นจาก 3,000 ตัวเมื่อปี 2517 เป็น 20,000 ตัว ในปัจจุบัน

 

.........................

(หมายเหตุ : ภาพจาก AFP)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ