ข่าว

ปะทะในอียิปต์ดับ7เจ็บกว่า1,700

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุปะทะนองเลือดล่าสุดในอียิปต์ มีผู้เสียชีวิต 7 คน บาดเจ็บกว่า 1,700 คน

                  4 ก.พ.55 เว็บไซท์ข่าว อัล จาซีร่า ของการ์ต้า รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 7 คน บาดเจ็บ กว่า 1,700 คน จากการปะทะนองเลือดล่าสุด ที่สืบเนื่องมาจากความไม่พอใจต่อความล้มเหลวของตำรวจในการรับมือเหตุจลาจล หลังการแข่งขันฟุตบอลที่เมืองท่าพอร์ต ซาอิด รายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ที่เมืองสุเอซ ซึ่งตำรวจได้ใช้กระสุนจริงเพื่อควบคุมฝูงชนในระหว่างการประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจความล้มเหลวในการป้องกันเหตุจลาจลในสนามฟุตบอลเมื่อวันพุธ และยังมีผู้ประท้วงอีก 3 คน เสียชีวิตในกรุงไคโร ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกระทรวงมหาดไทย ในช่วงที่ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนลูกปรายขนาดเล็ก ที่เรียกว่า เบิร์ดช็อต เข้าใส่ฝูงชน และมีรายงานทหาร 1 นาย เสียชีวิต เพราะถูกตำรวจถอยหลังไปทับด้วย

                  ผู้เห็นเหตุการณ์ในเมืองสุเอซ เปิดเผยว่า การปะทะกันได้มีขึ้นที่สถานีตำรวจเมื่อวันศุกร์ ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากผู้ประท้วงที่ไปชุมนุมแสดงความไม่พอใจที่สภากลาโหม ซึ่งเป็นรัฐบาลเฉพาะกาลบริหารประเทศผิดพลาด ถูกสังหารด้วยกระสุนจริง และยังมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

                  ทั้งนี้ ชนวนเหตุของการประท้วง มาจากความไม่พอใจในเหตุการณ์ตะลุมบอลในสนามฟุตบอลที่เมืองพอร์ต ซาอิด ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 74 คน บาดเจ็บกว่า 1,000 คน โดยส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยในสนามฟุตบอล ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ตอนที่แฟนบอลฝ่ายเจ้าถิ่นกรูกันลงไปในสนาม และรุมทำร้ายแฟนบอลทีมเยือน ซึ่งในระหว่างการทำพิธีละหมาดเมื่อวันพุธที่จตุรัส ทาฮีร์ ในกรุงไคโร ผู้นำในการประกอบพิธีได้ตั้งคำถามว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงไปอยู่ที่ไหน ตอนที่เกิดเหตุนองเลือดในสนามฟุตบอล

                  อย่างไรก็ตาม เมื่อเสร็จสิ้นพิธีละหมาด ปรากฎว่า ผู้ที่เข้าร่วมต่างพากันไปชุมนุมที่หน้ากระทรวงมหาดไทย และเรียกร้องขอคำตอบว่า เหตุจลาจลที่สนามฟุตบอลลุกลามได้อย่างไร และใครเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะภาพที่เห็น ตำรวจได้ยืนอยู่เฉย ๆ ปล่อยให้ฝูงชนตะลุมบอนกันเอง ซึ่งไม่ใช่แค่ความล้มเหลวของตำรวจ และเป็นความล้มเหลวทั้งระบบของการรักษาความปลอดภัย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ