ข่าว

คอลัมน์ชุมชนไทยในต่างแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวไทย ประจำวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2554 ตรงกับวันแรม 10 ค่ำ เดือน 12 รายงานจาก ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยหนังสือพิมพ์เสรีชัย และซิดนีย์ ออสเตรเลีย โดยจารุพรรณ พรายแสง

..............

สหรัฐอเมริกา

 

          ๐๐๐ งานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวามหาราช ที่วัดไทยอาทิตย์ที่ผ่านมา โรงพยาบาลเซนต์วินเซนต์ ร่วมกับ สถานกงสุลใหญ่ และ ศูนย์สุขภาพของชุมชนไทย บริการตรวจสุขภาพฟรี

          ๐๐๐ วิจารณ์ จันทนะเวส หยุดเขียนคอลัมน์ระยะหนึ่ง เพราะหมอสั่งห้ามไม่ให้ใช้สายตาสู้กับแสงจากอินเทอร์เน็ตกับโทรทัศน์นานนัก เนื่องจากเป็นโรคตาต้อเกือบถึงตาดำแล้ว และยังมีเลือดออกอยู่ในลูกตาด้วย ถ้าไม่รีบรักษาอาจจะถึงตาบอดได้

          ๐๐๐ สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แห่งแคลิฟอร์เนีย โดย กรจักร ศรีวงศ์ นายกสมาคมธรรมศาสตร์ เชิญผู้ประกอบวิชาชีพ สถาปัตยกรรม วิศวกรรม และผู้สนใจทั่วไป เข้ามาระดมความคิดในการแก้ปัญหาน้ำท่วมประเทศไทยในระยะยาว เพื่อนำเสนอรัฐบาลเพื่อเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ไขจากชุมชนไทยในแคลิฟอร์เนีย ผู้ใดสนใจที่จะร่วมเสนอระดมความคิด กรุณาติดต่อ นายกสมาคม กรจักร ศรีวงศ์ อีเมล [email protected]

          ๐๐๐ ตำรวจ พีท เพิ่มแสงงาม ได้รับเกียรติเป็นตัวแทนจากสำนักงานอธิบดีตำรวจ ให้สาธิตวิธีการใช้อาวุธในงาน True Blue Night ซึ่งเป็นงานประจำปีที่โชว์ฝีมือและผลงานจากตำรวจหน่วยต่างๆ ให้แก่แขกวีไอพี ของอธิบดีตำรวจ ที่ดาวน์ทาวน์ ลอสแองเจลิส

          ๐๐๐ ร้านขนมแห่งใหม่กลางไทยทาวน์ The Lobby@Hollywood ภายใต้แนวคิด "ร้านสวย ขนมอร่อย" ได้กาแฟดอยช้างมาบริการเป็นแห่งแรกในแคลิฟอร์เนีย กำหนดเปิดบริการ 8 ธันวาคม แต่ตัดริบบิ้นเปิดเป็นทางการ 22 ธันวาคม โดย ดำรง ใคร่ครวญ กงสุลใหญ่

          ๐๐๐ ณญาดา ธนะพัฒน์ คงจะทำงานหนักปวดแขนขวาจนยกไม่ขึ้น สุดท้ายหายเพราะ Power Band ถึงกับออกปากว่าของดีจริงๆ เจ็บเรื้อรังมานาน หายเกือบปลิดทิ้ง

          ๐๐๐ นพดล เอี่ยมสกุล ดูแลแขกวีไอพีจากเมืองไทยเป็นประจำ ด้วยอุปนิสัยดี บริการคนแบบไม่มีบ่น ช่วยพาผู้ใหญ่ในแอลเอไปธุระต่างเมืองไม่ได้หลับได้นอน เลยเหนื่อยจัด ล้มไม่รู้ตัว ฟื้นขึ้นมากลายเป็นอัมพฤกษ์แบบไม่ตั้งตัวขณะอายุยังไม่มาก

          ๐๐๐ สมาคมไทยปักษ์ใต้ฯ รับสมัครนายกสมาคมคนใหม่ แทน สุนทร สิทธิสุนทร นายก และ จุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช รักษาการนายก ที่จะหมดวาระลงในเดือนธันวาคม เริ่มรับสมัครตั้งแต่ 1-26 พฤศจิกายน 2554 สมัครได้ที่ ภาณุพล รักแต่งาม โทร.323-369-6399 การเลือกตั้ง จะมีขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2554

          ๐๐๐ เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี การก่อตั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหง “ชาวลูกพ่อขุน” จัดงานการกุศลบริจาคช่วยน้ำท่วม ณ ห้องอาหารไทยคิทเช่น อาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน รายได้นำช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมผ่านมหาวิทยาลัยรามคำแหง

          ๐๐๐ ศูนย์พัฒนาสุขภาพชุมชน โดย นงเยาว์ วรานนท์ จะจัดเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้สูงวัย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Thanksgiving Celebration 2011” ที่ห้องอาหาร ไทยแลนด์พลาซ่า เสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน

          ๐๐๐ คำนวณ-อาภรณ์ ทองมณี ปลื้มใจเป็นนักหนาที่ได้เห็นชายผ้าเหลืองของลูกชาย คเชนทร์ ทองมณี ที่มีกำหนดบรรพชาอุปสมบท ที่วัดป่าธรรมชาติ

          ๐๐๐ วัดสุทธาวาส ริเวอร์ไซด์ โดย พระครูศรีวิเทศธรรมคุณ เจ้าอาวาส คณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน จัดงาน “วันพ่อ” อาทิตย์ที่ผ่านมา ในงานมีพิธีถวายผ้าป่าทุนสร้าง “รัตนอุโบสถ” ไชยยศ ฮะแสวง และ หฤทัย ฮวบเจริญ เป็นประธานจัดงานและประธาน ทอดผ้าป่าสามัคคี

          ๐๐๐ ป๋าอรุณ สีบุญเรือง อายุ 97 ปี เสียชีวิตด้วยโรคชรา จากไป กันตธีร์ ศุภมงคล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่ยูซีแอลเอ ไปร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล และพิธีฌาปนกิจศพในฐานะที่ป๋าอรุณ เป็นเพื่อนกับบิดา

          ๐๐๐ คนไทยไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกนี้ไม่เคยแล้งน้ำใจ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก นำทีมโดย กงสุลใหญ่ พิริยะ เข็มพล ได้รวบรวมชมรม สมาคมไทย นักธุรกิจ สื่อมวลชนและคนไทยในนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียง จัดงาน "รวมใจไทยช่วยภัยน้ำท่วม" ขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ก โดยมีวงดนตรี สุนทราภรณ์ ให้ความสนับสนุนร่วมแสดงรอบพิเศษ มีผู้เข้าร่วมงานแน่นห้องประชุ่มใหญ่ ได้เงินบริจาคในครั้งนี้ถึง 33.204 ดอลลาร์ โดยมอบให้ สาโรจน์ ชวนะวิรัช เลขาธิการมูลนิธิไทยและมูลนิธิสุนทราภรณ์ นำโดย อติพร สุนทรสนาน เสนาวงศ์ และ ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ เป็นผู้แทนชุมชนชาวไทยในนิวยอร์กและชิคาโก มอบเงินบริจาคที่ได้จากการแสดงดนตรีสุนทราภรณ์รอบพิเศษช่วยน้ำท่วมทั้งที่นิวยอร์กและที่ชิคาโก แก่ นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย รวมเป็นเงินรวมทั้งหมด 54,643 ดอลลาร์ 

          ๐๐๐ นพ.เกษม-พญ.สุรัชนี อังคุษฐสิริม, นพ.พรชัย-พญ.อัสนี เขมวิกสิตม, อนุสรณ์-พญ.สุภา รังสิยากุล นำทีมชมรมจุฬาฯ นิวยอร์ก รวบรวมเงินใด้ 7,000 ดอลลาร์ ร่วมบริจาคในงาน "รวมใจไทยช่วยภัยน้ำท่วม"ในครั้งนี้ด้วย รัตนประภา เข็มพล ภริยา กงสุลใหญ่นครนิวยอร์ก และ สุจิตรา ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ก สองแม่งานฝากขอบคุณทุกทุกคนที่ไปร่วมงานและทำบุญร่วมกัน

          ๐๐๐ พิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ วัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดีซี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2554 เพื่อถวายพระราชกุศลเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 84 พรรษา ก็ผ่านพ้นไปด้วยดี ในงานอากาศดีมากๆ มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย และต่างประเทศ มาร่วมงานบุญประมาณ 500-600 คน กิตติพงษ์ ณ ระนอง เอกอัครราชทูตไทย ประจำวอชิงตัน ดีซี เป็นผู้แทนพระองค์ เชิญผ้าพระกฐินเข้าสู่พิธี เพื่อมอบให้ นพ.อรุณ และ สุมนา สวนศิลป์พงศ์ ประธานเจ้าภาพ ในโอกาสนี้มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จากสถานทูตให้เกียรติมาร่วมงานคับคั่ง โดยมี ท่านเจ้าคุณพระวิเทศธรรมรังษี เจ้าอาวาสวัดไทย กรุงวอชิงตัน ดีซี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

 

ออสเตรเลีย

 

          ๐๐๐ ชุมชนไทย และ Friends of Thailand ทั่วออสเตรเลียที่ร่วมแรงร่วมใจอย่างเต็มที่ในการจัดกิจกรรมการกุศลและบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาไทยในออสเตรเลียที่เสียสละและอุทิศแรงกายแรงใจในการจัดกิจกรรมช่วยกันระดมขอรับบริจาคเงินด้วย ยกตัวอย่างเช่น สมาคมนักเรียนไทยของมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลซึ่งสามารถรวบรวมเงินบริจาคได้ประมาณ 2.5 แสนบาท ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ยังคงเปิดรับเงินบริจาคเพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมทางธนาคาร Commonwealth Bank of Australia ชื่อบัญชี Royal Thai Embassy - Emergency Relief BSB no. 062900 เลขที่บัญชี 1073 3708

          ๐๐๐ พลกฤษณ์ จิตตานันท์ เจ้าของบริษัทโอนเงินเอ็กซ์วิงพร้อมด้วย ดร.อายุศรี คำบรรลือ และเพื่อนนำสิ่งของถุงยังชีพจำนวนพันถุงไปมอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่เขาสมอคอน ลพบุรี รับมอบเงินช่วยจากฐิตินันท์ ปาร์ค เจ้าของกิจการสปาและนวดไทยบลูโลตัสห้าร้อยดอลลาร์เพื่อจัดซื้อยารักษาโรคเท้าเปื่อย รับมอบเงินจากไตรภพ เฮงพูนธนา ประธานสมาคมไทยอีสานแห่งออสเตรเลีย ที่จัดจำหน่ายเสื้อยืด และสิ่งของตามงานต่างๆ ในซิดนีย์อีกหนึ่งแสนบาท เพื่อนำไปจัดซื้อสิ่งของจำเป็นไปมอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมตามท้องที่ต่างๆ คุณพอลลงทุนซื้อเจ็ตสกี รับบริจาคและซื้ออาหารสัตว์ ไปมอบให้ เทพ โพธิ์งาม นำไปแจกจ่ายต่อและยังคงบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่พี่น้องชาวไทยโดยยังไม่มีกำหนดกลับซิดนีย์

          ๐๐๐ คอนเสิร์ตพอเพียงเยี่ยงพ่อ นำนักร้องชายเสียงคุณภาพกับเพลงดังในอดีต ร่วมงานเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา พิธีจัดเทียนชัยถวายพระพร และร่วมประกวดลีลาศชิงถ้วยจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ในวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน ที่บอนนี่ริค สปอร์ตคลับ เริ่มเวลาหกโมงถึงเที่ยงคืน จัดโดยสมาคมไทยอีสานแห่งออสเตรเลีย

          ๐๐๐ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้จัดการส่งเงินจำนวน 2 หมื่นดอลลาร์ไปยังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อเข้าบัญชีช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภย หลังจากที่ พีรวิช สุวรรณประเทศ จัดส่ง 7,735 ดอลลาร์ไปก่อนหน้านี้ และรับเงินบริจาคจำนวน 379.10 ดอลลาร์ จาก เพ็ญศรี พาร์คเกอร์ และลูกสาวที่เปิดขายเปาะเปี๊ยะสดในงานเฮเลนเบิร์กแฟร์ นำมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในไทย

          ๐๐๐ ส่วนสมาคมไทยแห่งควีนสแลนด์ร่วมกับวัดไทยพุทธาราม ได้ตั้งโต๊ะบริจาคเงิน ได้รับน้ำใจจากชาวไทยและชาวออสซี่ ในงานกฐินพระราชทาน ได้รับเงินกว่า 1.4 แสนดอลลาร์ ยังมิได้หักค่าใช้จ่าย และเงินไทยอีกกว่า 2 แสนบาท เงินช่วยน้ำท่วม 7,325 ดอลลาร์ หรือ 219,000 บาท ขนิษฐา บุญจันทร์ และเพื่อนบริจาค 2,720 ดอลลาร์ หรือ 80,810 บาท ประธานสมาคมไทยฯ วิญญา จันทรา ได้จัดส่งตรงสำนักนายกรัฐมนตรีผ่านทางททบ.5 จริยาภรณ์ คำแก้ว เจ้าของร้านอาหารมายไทย บริจาค 1 ล้านบาท เจียรนัย รัตนวราหะ เจ้าของร้านไทยออร์คิดบริจาค 1 หมื่นดอลลาร์

          ๐๐๐ เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมลเบิร์น พระครูโชติธรรมวิเทศ ร่วมกับพี่น้องชาวไทยเทศ จัดงานดินเนอร์ที่ร้านคชาไทย ได้ยอดเงินสามพันดอลลาร์ และได้โอนเงินเข้าบัญชี ดร.แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม เพื่อสมทบกองทุนของวัดพิชยญาติการาม สำหรับการบรรเทาอุทกภัย

          ๐๐๐ ทันตแพทย์ไซมอน วอลเลซ กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น ได้แถลงข่าวการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ในการจัดงานกาล่าดินเนอร์เทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา ในวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท ว่าเงินรายได้นอกจากจะบริจาคให้แก่สมาคมสารนิเทศและสวัสดิภาพไทยในรัฐวิกทอเรียแล้ว จะส่งไปช่วยเหลือชาวไทยที่ประสบเคราะห์กรรมจากอุทกภัยด้วย

          ๐๐๐ จีรศักดิ์-พรทิพย์ พนัสบดี ผู้บุกเบิกศูนย์บริการจัดหาสถานที่ศึกษาและวีซ่าให้นักเรียนไทยนานกว่ายี่สิบปี ส่วนลูกชายหญิงสองคนเรียนเก่งสมใจได้ทุนและประสบความสำเร็จอย่างสูง แอรอน อรัญ ลูกชายคนโต ตอนนี้เริ่มก่อตั้งธุรกิจทางการตลาดที่ฮ่องกง เดินทางไปๆ มาๆ หลายประเทศ ส่วนน้องสาวลิลลี่คาเรน เพิ่งกลับจากเรียนภาษาจีนและวัฒนธรรมจากปักกิ่ง กำลังตั้งหน้าตั้งตาเขียนหนังสือเพราะจบด้านนิเทศมา

          ๐๐๐ ณัฐพล พลพานิช วิศวกรจะหันมาเปิดร้านอาหารไทยชื่อเดอะฮัท ที่ถนนกลี๊บพร้อยท์ ซิดนีย์ มีเพื่อนวิศวกรจากมาเลย์เซียมาร่วมหุ้น ปุ๊กปิ๊กมีประสบการณ์ทำอาหารเป็นเชฟร้อนแบมบูเดิลที่พารามัตตามาหลายปี ขณะเรียนมหาวิทยาลัย

          ๐๐๐ นิชาภา ธรรมสิรภพ ประธานโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี เตรียมเปิดโครงการภาคฤดูร้อนปีที่ 20 ในเดือนธันวาคมนี้ จะมีคณะครูอาสาสมัครมาจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยให้แก่เด็ก ระหว่างโรงเรียนปิดเทอมใหญ่ จนถึงสิ้นเดือนมกราคม

          ๐๐๐ ขณะที่ วรวิทย์ ตาคำ เจ้าของและผู้อำนวยการเอเดน ศูนย์แนะนำสถานศึกษาต่อในออสเตรเลีย อยู่ในระหว่างพักฟื้นหลังผ่าตัดใหญ่ และจะไม่มีการเดินทางนานหกเดือน ในสำนักงานใหญ่ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปภัทราพรรณ ถวัลย์วาณิชกุล ได้ลาออกไปทำงานที่โรงแรมเกรท ถนนยอร์ก ซิดนีย์ เพื่อหาประสบการณ์เนื่องจากครอบครัวมีกิจการรีสอร์นที่ จงประจวบฯ วิภาวรรณ รักพงษ์ ผู้จัดการทั่วไปลาพักร้อนนานสองเดือนกลับเมืองไทย

 

บรรยายภาพ

 

          001....อรรถพร วาจาเพาะ ชื่น ทองโบก และเสาวณีย์ เปรมเสมานนท์ รับมอบเงินบริจาคจาก ชาวชิคาโก นำโดย วิชัช-สุภาพร ฤทธิเดช ที่มาร่วมงานซับน้ำตาเพื่อนไทย หารายได้ช่วยผู้ประสบอุทกภัย ผ่านรายการครอบครัวข่าว 3

          002....พิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ วัดธรรมประทีป วอชิงตัน ดีซี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2554

          003....บรรยายภาพที่หนึ่ง คณะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล นำเงินบริจาคให้แก่สถานเอกอัครราชทูตณ กรุงแคนเบอร์รา เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

          004....กงสุลใหญ่ ซิดนีย์ ต้อนรับไตรภพ เฮงพูนธนา ประธานสมาคมไทย-อีสานแห่งออสเตรเลีย นำคณะหนึ่งใจไทยซิดนีย์มอบเงินช่วยชาวไทยที่ประสบอุทกภัย ที่สำนักงานฯ

          005....พลกฤษณ์ จิตตานันท์ แห่งเอ็กซ์วิง ซิดนีย์ พร้อมด้วยดร. อายุศรี คำบรรลือ ภรรยาและเพื่อนนำสิ่งของบริจาคไปแจกที่เขาสมอคอน จ.ลพบุรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ