ข่าว

'กษัตริย์จิกมี'เข้าพิธีอภิเษกสมรส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กษัตริย์จิกมี แห่งภูฏาน ได้เข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับพระคู่หมั้น น.ส.เจตซัน เปมา โดยมีสื่อมวลชนนับร้อยเฝ้าติดตามพระราชพิธี

          สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วัง ชุค แห่งภูฏาน ซึ่งมีพระชนมายุ 31 พรรษา ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับหญิงสาวสามัญชน เจตซัน เปมา วัย 21 ปีตามแบบประเพณีโบราณของชาวภูฏานภายในพระอารามหลวงภายในพูนาคา ซอง ป้อมปราการอายุ 373  ปี ในเมืองพูนาคา เมืองหลวงเก่าแล้วในวันนี้ท่ามกลางความตื่นเต้นยินดีของประชาชน โดยพิธีจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายแต่งดงามตามวัฒนธรรมเก่าแก่ของประเทศที่สงบเงียบบนเทือกเขาหิมาลัย

          พระราชพิธีเริ่มต้นขึ้นตามพระฤกษ์ที่โหรหลวงถวายในเวลา 8.20 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยพระราชาธิบดีได้เสด็จไปถึงพูนาคา ซอง และเมื่อนางสาวเจตซัน เปมา เดินทางไปถึง ก็มีการประกอบพิธีทางศาสนาภายในวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 และพระราชาธิบดีจิ๊กมี่ได้ทรงสวมพระราชมงกุฎให้กับเจตซัน พร้อมกับแย้มพระสรวลด้วยความปิติยินดี ถือเป็นการต้อนรับพระราชินี

          ตลอดพิธีมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ของทางการ และผู้สนใจสามารถชมการถ่ายทอดสดผ่านเวบไซต์ของสถานีโทรทัศน์ได้ด้วย ในพิธีนี้มีเพียงเชื้อพระวงศ์ในภูฎานเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน และมีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเฝ้ารออยู่ด้านนอก แต่ไม่มีประมุขหรือผู้นำรัฐบาลต่างชาติ ตลอดจนบุคคลที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศเข้าร่วม

          คาร์มา ชิตีม ประธานคณะกรรมการดัชนีความสุขมวลรวม ได้บอกว่า พระราชพิธีอภิเษกสมรสวันนี้จะทำให้ชาวภูฎานมีความสุขเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้แม่บ้านวัย 32 ปีคนหนึ่งบอกว่า วันนี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับชาวภูฏานทั้งประเทศ และทุกคนรักพระราชาธิบดี และตลอดชีวิตยังไม่เคยได้มีโอกาสเห็นพระราชพิธีอภิเษกสมรส

          หลังจากเสร็จพิธีแล้ว พระราชาธิบดีและพระราชินี มีหมายกำหนดการปรากฏพระองค์ต่อหน้าสาธารณะเป็นครั้งแรกในงานเฉลิมฉลองพิธีอภิเษกสมรส ที่สนามกีฬา ชางลิงมิตังในกรุงทิมพู เมืองหลวงในวันเสาร์ที่ 15 ต.ค.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ