บันเทิง

ว่าด้วยเรื่องอาชีพคนไทยในละครโทรทัศน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้ละครบ้านเราที่ใครๆ ต่างเรียกว่า ละครน้ำเน่า เพราะมักจะอิงกระแสรักๆ ใคร่ๆ ของคู่พระ-นางเป็นหลัก เพื่อเรียกเรตติ้งแล้ว หากมองดูให้ดีๆ เราจะเห็นว่า ละครหลายๆ เรื่องที่มีหัวใจ และแก่นของเรื่องในการบอกเล่าอาชีพของคนไทยว่าแต่ละอาชีพมีความยากลำบากอย่างไร มาด

 ประเดิมกันที่ละครที่พาให้เหล่านักแสดงนำอย่าง "ป้อง" ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ "บี" น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ "เป้ย" ปานวาด เหมมณี ดังไกลถึงเมืองจีน อย่าง "สงครามนางฟ้า" แถมตอนนี้ แว่วว่าช่องแอ็กแชนแนล นำมารีรันฉายใหม่ ก็ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย เพราะนอกจากความดุเด็ดเผ็ดมันจากเนื้อหาในละครแล้ว สิ่งที่คนดูจะได้เห็นก็คือ ความยากลำบากของคนที่ประกอบอาชีพที่ใครๆ เรียกว่านางฟ้า แอร์โฮสเตส สจ๊วต หรือนักบินนั้น มันไม่ได้สวยหรูอย่างที่ใครหลายคนคิด

 ส่วนอาชีพ นักแสดง ก็เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่หลายๆ คนใฝ่ฝันเหมือนกัน หลายคนคิดว่า อาชีพนี้เป็นอาชีพที่สบาย ได้เงินง่าย แต่ใครจะรู้ว่า กว่าที่ใครสักคนจะได้ชื่อว่าเป็นดารา ต้องอาศัยอะไรบ้าง ในการไต่เต้าขึ้นมาเป็นดาราแถวหน้า อย่างละครเรื่อง "ระบำดวงดาว" อาจเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่จะทำให้คุณรู้ว่า ดาราอย่าง หวานๆ (รับบทโดย "พลอย" เฌอมาลย์ บุญศักดิ์) ต้องเสียอะไรไปบ้างกว่าจะได้ชื่อเสียง ส่วนนักข่าวบันเทิงอย่าง "ออย" ธนา สุทธิกมล ก็ต้องประสบมรสุมอะไรบ้างในวงการบันเทิง ที่แน่ๆ ตั้งแต่จบละครเรื่องนี้ไป มีแต่คนบอกว่านิสัยออย เปลี่ยนไปชนิดหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว

  ในขณะที่ละครเรื่อง "ความลับของซูเปอร์สตาร์" ที่ได้ "มอส" ปฏิภาณ ปัฐวีกานต์ มาเชือดเฉือนบทบาทกับ "บี" น้ำทิพย์ ก็เป็นละครอีกเรื่องหนึ่งที่ตีแผ่วงการบันเทิงไทยได้อย่างถึงพริกถึงขิง ดาราหลายคนภาพลักษณ์อาจดูดี แต่ตัวจริงอาจไม่ใช่อย่างที่เห็น หลายอย่างในเรื่อง ทำเอาคนดูอดคิดกันมันๆ ไม่ได้ว่า ตัวละครในเรื่องตรงกับชีวิตจริงของดาราคนไหน เฮ้อ! ดูไปแล้วก็ปลง คิดได้คำเดียวว่า วงการบันเทิงก็คือโลกมายาดีๆ นี่เอง

 ข้ามไปดู วงการเพลง หรือ นักร้อง กันบ้าง อย่างละครเรื่อง "เพลงรักริมขอบฟ้า" ที่ได้ "แพท" ณปภา ตันตระกูล มาปรับลุคเป็นนักร้องดังสุดเซ็กซี่ ละครเรื่องนี้อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้รู้จักวงการดนตรีสตริงบ้านเราดีขึ้น ในขณะที่ละครเรื่อง "หงส์ฟ้ากับสมหวัง" ก็เป็นละครที่กล่าวถึงวงการบันเทิงลูกทุ่ง งานนี้ได้เจ้าชายลูกทุ่งอย่าง  "ก๊อท" จักรพันธ์ ครบุรีธีรโชติ มารับบทช่างซ่อมเสื้อในวงดนตรี ร่วมประชันฝีมือกับ "อ้อม" พิยดา อัครเศรณี ในบทลูกสาวเจ้าของวงดนตรีลูกทุ่ง ชูชนะ วทัญญู อยากรู้ว่าวงดนตรีลูกทุ่งวันๆ ทำอะไรกันบ้างก็ต้องไปหาดูกัน

 ตามมาติดๆ กับ อาชีพแม่ค้า (ซึ่งบางครั้งอาจพ่วงแม่ครัวไปด้วย) จะว่าไปแล้ว ละครไทยหลายเรื่อง เคยนำเสนอมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง "แม่ค้าขนมหวาน" (นางเอก "เชอร์รี่" เข็มอัปสร สิริสุขะ) เป็นสาวยุคใหม่ที่ชอบทำขนมไทย จึงเปิดร้านขายขนมไทย ที่มีการตกแต่งให้ดูทันสมัยขึ้น หรือว่าจะเป็น "เขียวหวาน 2001" ซึ่งนางเอก ("อุ้ม" สิริยากร พุกกะเวส) เปิดร้านขายอาหาร ซึ่งอาหารทุกชนิดจะต้องมีแกงเขียวหวานประกอบ ละครเรื่องนี้ดังขนาดออกหนังสือสอนทำอาหารเมนูแกงเขียวหวานตามละครขายกันเลยทีเดียว ตามด้วยเรื่อง "รักซ่อนรส" ที่ได้ "สเตฟาน" ฐสิษฐ์ สินคณาวิวัฒน์ มาประกบคู่กับ "พิงค์กี้" สาวิกา ไชยเดช นอกจากนี้ยังมีเรื่อง เศรษฐีข้างเขียง ที่เป็นเรื่องราวของอาชีพขายเป็ดพะโล้ (ที่ได้ "บีม" กวี ตันจรารักษ์ กับ "โฟร์" ศกลรัตน์ อรอุไร แสดงนำ รักเกิดในตลาดสด ได้ แอนดริว เกร้กสัน กับ "อ้อม" พิยดา เป็นเรื่องราวของแม่ค้าขายผักในตลาด นวลนางข้างเขียง เน้นไปที่แม่ค้าขายหมู

 นอกจากนี้ ยังมีหลายเรื่องที่บอกเล่าเรื่องราวการส่งเสริมอาชีพในชุมชน รวมถึงบอกเล่าอาชีพของบรรพบุรุษไทย อย่าง เกษตรกร ไม่ว่าจะเป็น "ผู้ใหญ่ลีกับนางมา" ที่ได้นักแสดงแม่เหล็กอย่าง "พลอย" เฌอมาลย์ และ "ปอ" ทฤษฎี สหวงษ์ มารับบทคู่ขวัญ บอกกล่าวความรักที่เกิดขึ้นในบ้านนา พร้อมๆ กับการพัฒนาบ้านทุ่ง ส่วน "บ้านนาคาเฟ่" ก็เรียกได้ว่าเป็นละครเพลงแนวหรรษา ที่ส่งเสริมอาชีพในชุมชน (ชนบท) และเสริมสร้างให้รักบ้านเกิด ผ่านเรื่องราวความรักของน้องนางบ้านนา ("น้ำฝน" พัชรินทร์ จัดกระบวนพล) กับทายาทเศรษฐี ("ณัฐ" ณัฐรัฐ โมริส เลอกรอง) ส่วนละครเรื่อง "เจ้าสาวไร่ส้ม" และ "อเวจีสีชมพู" ก็กล่าวถึง อาชีพทำไร่ เพราะพระเอกของทั้งสองเรื่องทำอาชีพไร่ส้มนั่นเอง เราจะได้เห็นว่าชาวไร่ชาวสวนต้องทำอะไรกันบ้าง นอกจากภาพต้นส้มที่มีผลเต็มต้น

 ปิดท้ายกันที่อาชีพยอดนิยมทุกยุคทุกสมัย นั่นคือ อาชีพราชการ นั่นเอง หากพูดถึง อาชีพทหาร ปุ๊บ ทุกคนจะนึกถึงละครเรื่อง "ชื่นชีวานาวี" หรือไม่ก็ "ผู้กองยอดรัก" "สาวน้อยประแป้ง" หากเป็นตำรวจตระเวนชายแดนก็จะเป็นละครเรื่อง "ศึกรบศึกรัก" ที่ได้ "เต๋า" สมชาย เข็มกลัด แสดงคู่กับ ทราย เจริญปุระ ในขณะอาชีพ ตำรวจ กลับถูกนำมาทำเป็นละครมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น "ผมไม่อยากเป็นสายลับ" "ตำรวจเหล็ก" ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น สาวโรงงาน ในละครเรื่อง "คุณหนูฉันทนา" หรือจะเป็น อาชีพกรี๊ดรับจ้าง อย่าง "นางกรี๊ด"

 ใครจะทำอาชีพอะไร จะเหมือนละครเรื่องไหน ก็ขอให้เป็นอาชีพที่สุจริต และมีความสุขกับการทำงานก็น่าจะเพียงพอแล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ