บันเทิง

กวนเพลงให้น้ำใส - “ชาตรี” รสใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ชาตรี” เป็นวงดนตรีป๊อปไทยรุ่นยุคทศวรรษ 2510s ที่เคยสร้างฐานแฟนเพลงอย่างเหนียวแน่น ก่อนจะเกิดค่ายเพลงใหญ่ที่ครอบงำวงการ อย่าง “แกรมมี่” และ “อาร์เอส” ด้วยซ้ำ พวกเขามีอัลบั้ม 15 ชุด และถือเป็นต้นธารของกระแส “เรโทร” ที่หวนกลับมาสู่สังคมไทยเป็นระยะๆ นับจากภ

 อัลบั้ม “ใบชา song ร้องเพลงชาตรี” เป็นการนำ 12 เพลงของวงชาตรี มาเรียบเรียง บรรเลง และถ่ายทอดเสียงร้องใหม่ โดยมี บรรณ สุวรรณโณชิน ในฐานะโปรดิวเซอร์ทำหน้าที่คัดสรรเอง ในบริบทแบบ “รักพี่เสียดายน้อง” เพราะเพลงชาตรีที่ไพเราะและเป็นที่ชื่นชอบมีอยู่มากมาย หากต้องตัดสินใจหยิบมาเพียงส่วนหนึ่ง

 เป็นเรื่องที่โปรดิวเซอร์ออกตัวไว้ก่อนแล้วว่า อาจจะทำให้แฟนเพลงบางคนผิดหวัง เพราะไม่มีเพลงฮิตติดดาวของชาตรี อย่าง แฟนฉัน, ยากยิ่งนัก, จากไปลอนดอน, อธิษฐานรัก ฯลฯ แต่เชื่อว่าหลายๆ เพลงที่เลือกมานั้น น่าจะสอดคล้องกับแนวคิดของการทำอัลบั้ม ที่มุ่งนำเสนอชาตรีในความหลากหลายของสไตล์เพลง และความลงตัวของนักร้องที่เชื้อเชิญมาถ่ายทอดมากกว่า

 ความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด คือการหยิบเพลงของชาตรี มานำเสนอในกลิ่นอายลูกทุ่ง ในเพลง สักขีเจ้าพระยา และ รักเพียงเธอ ซึ่งทั้งเสียงร้องและภาคดนตรีสอดประสานเป็นเนื้อเดียวกันได้อย่างน่าทึ่ง

 เสียงร้องของ ธรรมรัตน์ แก้วมั่น ในเพลง สักขีเจ้าพระยา เป็นบทพิสูจน์ถึงฐานะดาวรุ่งในวงการเพลง สุ้มเสียงการร้องดีและเป็นธรรมชาติ หากจำกันได้ เขาคือเจ้าของเสียงร้องใน “เสียงครวญของหนุ่มไทย” ที่เคยสร้างความฮือฮามาแล้ว ขณะที่ภาคการโต้ตอบในแบบ call and response ระหว่างแฮมมอนด์ออร์แกนกับแซกโซโฟน ทำให้สไตล์เพลงลงตัวในแบบลูกทุ่งไทย

 ส่วน รักเพียงเธอ เป็นอีกบรรยากาศของเพลงลูกทุ่ง ที่ อรสุรางค์ อุดจัง ถ่ายทอดได้อย่างลื่นไหล กับภาคดนตรีที่กระเดียดมาแบบ “สมัยใหม่” แต่ชีพจรเพลงยังอิงความเป็นลูกทุ่งภาคกลาง มากกว่าหมอลำ

 ในอัลบั้มยังมีเพลง ทะเลของเรา จากเสียงร้องของ สุเมธ องอาจ ที่มองแบบอารมณ์ตั้งแต่เสียงผิวปากที่เป็นลายเซ็นเด่นชัดของเขา คลอเคล้ากับไลน์คอร์ดจากอะกูเลเล่ ขณะที่ รัก ครั้งแรก เป็นแทงโก้แบบไทยๆ โดย สวีทนุช ส่วน เฉือนหัวใจ ภาคดนตรีนำเสนออย่างประณีต สอดรับกับเสียงร้องเนียนๆ ของ ชุติมา แก้วเนียม ที่เป็นเพลงที่ไพเราะมากเพลงหนึ่งในอัลบั้มนี้

 สายชล ระดมกิจ แห่ง ดิ อินโนเซนต์ มากับเพลง ที่รักอย่าจากพี่ไป ในแบบสตริงย้อนยุค ส่วน เหมือนฝัน ในเวอร์ชั่นของ คณาคำ อภิรดี ลดทอนสเกลใหญ่จากเวอร์ชั่นดั้งเดิมให้เหลือเพียงเครื่องดนตรีสองชิ้นกับเสียงร้องเปลือยๆ ที่ทั้งเหงาทั้งทุกข์ทั้งฝันในเวลาเดียวกัน เช่นเดียวกันกับ รักเธอจนหมดหัวใจ จากการถ่ายทอดของ ต้อง ฟันนี รีฟิลล์ ส่วน อุ๊บอิ๊บส์ แห่ง ซินเดอเรลล่า นอกจากร้องคู่กับบรรณ ในเพลงเปิดอัลบั้ม รักต้องตอบด้วยรัก แล้ว เธอยังมี เข้าใจรัก มาฝากแฟนเพลง

 บรรณ สุวรรณโณชิน ยังมีเพลงร้องเดี่ยวอีก 2 เพลง คือ เธอเปลี่ยนใจ และ อย่าลืมฉัน นอกจากนี้ในซีดี “ลิมิเต็ด เอดิชั่น” ยังมีเพลงบรรเลงแถม จากฝีมือการบรรเลงแบบ ฟิงเกอร์สไตล์ ของ ชีพชนก ศรียามาตย์ ในเพลง เหมือนฝัน และอีกเพลงคือ ใบชาตรี เพลงแต่งใหม่ที่บรรณ เปลี่ยนจากเปียโนมาเล่นกีตาร์ย้อนอดีตความทรงจำเก่าๆ ดูบ้าง

 โดยภาพรวม บรรณ ดูแลการผลิตงานชุดนี้ได้อย่างน่าพอใจ แม้หลายเพลงอาจจะไม่โดดเด่นนัก แต่นักร้องบางคนที่เลือกสรรมา มีลักษณะ “เฉพาะ” ที่ทำให้เปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพของบทเพลงได้ตามความมุ่งหมายของโปรดิวเซอร์

 ถือเป็นการ “สร้างความหมายใหม่” ให้แก่บทเพลงในบรรยากาศร่วมสมัย ด้วยดนตรีที่เรียบเรียงอย่างเรียบง่าย แต่บรรเลงค่อนข้าง “เนียน” จากฝีมือของนักดนตรีชั้นดี และด้วยคุณภาพการบันทึกเสียงที่ค่อนข้างใสกระจ่างชัดเจน

"อนันต์ ลือประดิษฐ์"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ