บันเทิง

มองนอกดูใน - พิธีมหาพุทธาภิเษกเททองหล่อพระอารยตารามหาโพธิสัตว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดือนแห่งความรักทางพระพุทธศาสนาในปีนี้ เสถียรธรรมสถาน ชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ ขอเชิญท่านร่วมเป็นหนึ่งในแขกคนสำคัญสู่ นิทรรศการชีวิต ‘ว่าด้วยรัก...หัวใจผู้หญิง...หัวใจแม่...หัวใจโพธิสัตว์’ ระหว่างวันที่ 12-28 กุมภาพันธ์นี้

  และหนึ่งในหลายงานที่ขอเชิญทุกท่านให้มามีส่วนร่วม คือ พิธีมหาพุทธาภิเษกเททองหล่อพระอารยตารามหาโพธิสัตว์ ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 16.59 น.

 และในวาระอันเป็นมงคลยิ่งนี้ เสถียรธรรมสถานได้ส่งความระลึกถึงและเชิญกัลยาณมิตรจากทั่วโลกมาร่วมในพิธี ซึ่งก็มีผู้ตอบรับที่จะมาร่วมงาน แต่สิ่งที่น่ายินดีคือ เหล่าเพื่อนจากแดนไกลได้ส่งข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ พระอารยตารามหาโพธิสัตว์ ที่แต่ละคนมีอยู่มาให้ทางอีเมล

 และนี่คือบางส่วนของข้อมูลที่ว่า...
 พระอารยตารา มีความพิเศษ คือ ความกรุณาและเป็นแสงสว่างแห่งความรัก
 -เป็นสัญลักษณ์ของความดีที่มีการกระทำ
 -มีบทบาทสำคัญในฐานะผู้ช่วยเหลือ
 -ท่านได้รับการบูชาอย่างยิ่งในเรื่องความสามารถเอาชนะสถานการณ์ที่ยากลำบาก
 -มีความกรุณามากและช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วสำหรับผู้ที่ระลึกถึงท่าน
 -ท่านจะคอยช่วยลูกศิษย์ให้ชนะภยันตราย ความกลัว ความกังวล
 -ผู้หญิงของความกรุณาแห่งจักรวาล
 -เป็นตัวแทนของความดีและการกระทำด้วยจิตแห่งการบรรลุธรรม
 -มีการกล่าวขานกันว่าความกรุณาต่อสรรพสัตว์ของอารยตารามีมากกว่าความรักของมารดาที่มีต่อบุตร
 -ท่านยังมีพรให้อายุยืน คุ้มครองการเดินทางในโลก และดูแลผู้ติดตามให้เดินทางสู่การหลุดพ้น

  “พระอารยตาราเป็นสัญลักษณ์ของพระสูตรที่ว่าด้วยความเมตตากรุณา ดังที่กล่าวในพระสูตรว่า ‘เราควรดูแลสรรพสัตว์ทั้งหลายเสมือนดั่งมารดาถนอมบุตรคนเดียวของตน’ ”

 “บทภาวนาของพระอารยตารามหาโพธิสัตว์...
OM, THOU WHO ART BRIGHT,
OF THE BEAUTIFUL EYES.
TARA, JOY OF STARLIGHT.
THOUSAND ARMED, THOUSAND EYED,
HOLY LADY OF PERFECT WISDOM.
  HOLY TARA, WHO DELIGHTS THE HEART.
 ซึ่งแปลเป็นไทยว่า...
แด่ท่านผู้ซึ่งสว่างไสวไปด้วยดวงตาที่งดงาม
ตารา ความสุขของแสงแห่งดวงดาว
แขนนับพัน ดวงตานับพัน ของผู้หญิงศักดิ์สิทธิ์ซึ่งทรงปัญญาอันบริบูรณ์
ตาราผู้ศักดิ์สิทธิ์ นำความเบิกบานสู่หัวใจ” 
 
 ข้อความบนการ์ดของ จอย ฟอกซ์ อาสาสมัครชาวอเมริกันของเสถียรธรรมสถาน ซึ่งได้รับจาก ศีลธาราสุนทรา วัดอมราวดี

 “Tara - Arya Tara (Jehun Drolma in Tibetan) is one of the most cherished deities in Tibetan Buddhism, renowned for her real presence and swiftness in assisting practitioners. She is the manifestation of fully enlightened activity arising from pure compassionate wisdom energy in female form and is said to be the mother of all Buddhas.

 ตารา-อารยตารา (เจฮุน โดรมา ในภาษาทิเบต) เป็นหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพุทธทิเบตรักและศรัทธามากที่สุด ท่านเป็นที่รู้จักในเรื่องความพร้อมในการช่วยเหลือ เพราะท่านจะอยู่กับเราเสมอเมื่อเราภาวนาถึงท่าน โดยเฉพาะการช่วยผู้ปฏิบัติธรรมได้อย่างทันท่วงที ท่านเป็นตัวแทนของสายธารแห่งการบรรลุธรรมที่เปี่ยมด้วยพลังซึ่งเกิดจากปัญญาและกรุณาอันบริสุทธิ์ในร่างของผู้หญิง” 

 หากต้องการอัญเชิญพระอารยตารามหาโพธิสัตว์ให้ฉายรัศมีแห่งธรรมดูแลกายและจิตของเราได้ทุกขณะ ให้ภาวนาถึงท่านว่า

“โอม ตะเร ตุดตะเร ตุเร สวาหา” 
 ภิกษุณี โดจู ดีนาจารา เฟรเอียเร ภิกษุณีเซนจากประเทศอิตาลี กล่าวว่า
 “ข้าพเจ้ามีความสุขที่ทราบว่าพระอารยตารามหาโพธิสัตว์ได้มาอยู่กับท่านแม่ชีศันสนีย์  พระองค์มีความพิเศษคือความกรุณาและเป็นแสงสว่างแห่งความรัก ท่านช่วยเราทุกวัน ไม่ว่าจะเรื่องใหญ่หรือเรื่องเล็ก ข้าพเจ้ามักจะภาวนาถึงท่านตอนที่เห็นแมลงหรือสัตว์กำลังได้รับอันตราย และท่านก็ได้ช่วยในเวลาที่ข้าพเจ้าพบอุปสรรคในชีวิต ข้าพเจ้าได้รับพรจากพระองค์อยู่เนืองๆ และพระองค์ก็ทรงทำงานรวดเร็วมาก 

 ครั้งหนึ่ง ณ  เขตสงวนพันธุ์สัตวป่า ข้าพเจ้าได้ภาวนาขอให้พระองค์ช่วยคุ้มครองช้างโขลงหนึ่งซึ่งกำลังจะถูกฆ่าเพราะมีผู้บุกรุกในวันพระจันทร์เต็มดวง รุ่งเช้าข้าพเจ้ากลับพบว่าไม่มีร่องรอยของการบุกรุกเลย ซึ่งข้าพเจ้ามั่นใจว่าพระองค์เป็นผู้ช่วยโขลงช้างเหล่านั้นไว้”  พบกันในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ วันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ 
          ธรรมสวัสดี
"แม่ชีศันสนีย์  เสถียรสุต"

 ***ขอเชิญร่วม ตามประทีปถวายสักการะองค์สมเด็จพระบรมศาสดา สัมมาสัมพุทธเจ้าและองค์พระอารยตารามหาโพธิสัตว์, ชม ‘โขนจิ๋ว’,คอนเสิร์ต ‘ว่าด้วยรัก’ , ร่วมสาธยายพระไตรปิฎก (เถรีคาถา) (ทุกวัน),พิธีมหาพุทธาภิเษกเททองหล่อพระอารยตารามหาโพธิสัตว์ ฯลฯ ในนิทรรศการชีวิต ‘ว่าด้วยรัก...หัวใจผู้หญิง...หัวใจแม่...หัวใจโพธิสัตว์’  ระหว่างวันที่  12-28 ก.พ.  ณ เสถียรธรรมสถาน  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-519-1119 หรือ www.sdsweb.org <http://www.sdsweb.org>

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ