บันเทิง

อาถรรพณ์‘ฟ้าจรดทราย’กว่า10ปีแห่งการรอคอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุตส่าห์ได้ฤกษ์บวงสรวงเปิดกล้องกันทั้งที สำหรับบทประพันธ์อมตะของ โสภาค สุวรรณ อย่าง ฟ้าจรดทราย ที่ดาราวิดีโอได้ฤกษ์นำมาปัดฝุ่นสร้างเป็นละครป้อนให้ช่อง 7 หวังให้เป็นฟอร์มยักษ์ใหญ่แห่งปี แต่ก็มีเหตุสะดุด ให้การถ่ายทำล่าช้าออกไปอีกจนได้

 เหตุที่ทำให้สะดุดขึ้น เพราะมีเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอียิปต์ ที่เกิดขึ้นจากการเลียนแบบการประท้วงในประเทศตูนิเซีย หนึ่งในประเทศภูมิภาคอาหรับ ด้วยเหตุผลทางการเมือง เพื่อขับไล่ผู้นำประเทศ ซึ่งได้มีคำเตือน สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปยังอียิปต์ และผู้ที่อาศัยอยู่ ณ ประเทศดังกล่าว ต่างก็พยายามจะกลับประเทศของตนเอง นี่เองจึงเป็นเหตุให้ทีมงานฟ้าจรดทรายมีอันต้องเลื่อนแผนจะเดินทางไปถ่ายทำที่ประเทศอียิปต์ออกไปอีก จนทำให้หลายคนเริ่มพูดกันไปในทางเดียวกันว่า ฤานี่คืออีกหนึ่งอาถรรพณ์ของการนำ ฟ้าจรดทราย มาสร้างเป็นละคร !?!?

สำหรับแฟนตัวยงของบทประพันธ์ ที่สร้างจินตนาการอันสุดแสนกว้างไกลชิ้นนี้ คงจะรู้กันดีว่าพวกเขารอคอยมานานแค่ไหน กับการที่จะให้ มิเชลล์ และ ชารีฟ รวมถึงตัวละครอื่นๆ ที่พวกเขาจินตนาการจากตัวอักษร มามีชีวิตโลดแล่นให้เห็นเป็นละคร นับมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ย้อนกลับไปมากกว่า 10 ปี ที่ช่อง 7 ซื้อลิขสิทธิ์มาไว้ในครอบครอง เสียค่าลิขสิทธิ์ไปเป็นหลายล้านบาท แต่ก็มีอุปสรรคในการวางตัวนักแสดงมาตลอด

 ไม่น่าเชื่อว่าบทประพันธ์เพียงเรื่องเดียว แต่สามารถสร้างกระแสข่าวลือในเรื่องการวางตัวนักแสดงได้มากมาย ทั้งว่าช่อง 7 เคยวางตัว “แซม” ยุรนันท์ ภมรมนตรี ที่หวังไว้ว่าอยากให้มารับบท ชารีฟ คู่กับ “แอน” สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ บ้างก็ว่าแท้จริงแล้วจะให้ประกบกับ “นัท” มีเรีย เบเนเดตตี้ ด้าน มาช่า วัฒนพานิช เองก็เคยเป็นหนึ่งในตัวเต็งเช่นกัน แต่เนื่องจากมีเหตุผิดพลาดบางประการ จึงเบนเป้าหมายไปยัง “แอนนา” นาตาชา เปลี่ยนวิถี แต่สุดท้ายก็ไร้วี่แววที่จะได้เห็น ฟ้าจรดทราย ในรูปแบบของละคร แต่ไม่วายมีข่าวลือออกมาเป็นระลอกๆ ว่า บท มิเชลล์ หากมีโอกาสสร้าง ได้มีการวางตัว “แหม่ม” คัทลียา กระจ่างเนตร์ (แมคอินทอช) "โม้นา” ราโมน่า ซาโนลารี่

 กระทั่งประมาณปี 2550-2551 “หลุยส์” สยาม สังวริบุตร บอสใหญ่แห่งค่ายดาราวิดีโอ ประกาศว่าจะสร้าง ฟ้าจรดทราย ให้ออกมาเป็นละครให้ได้ เพราะเสียทั้งค่าบทประพันธ์ และค่าเตรียมงานทิ้งไปแล้วนับสิบๆ ล้าน งานนี้จึงมีข่าวลือหนาหูว่า ดาราวิดีโอวางตัวให้ “ชมพู่” อารยา เอ ฮาร์เกตต์ เป็นนางเอก ซึ่งเวลานั้นก็ทำให้นางเอกสาวดีใจยกใหญ่ แต่สุดท้ายก็ต้องกินแห้ว

 เพราะ “คุณแดง”สุรางค์ เปรมปรีดิ์ สั่งออกมาว่า นางเอกต้องเป็น “อั้ม” พัชราภา ไชยเชื้อ มารับบทเป็น มิเชลล์ เท่านั้น พร้อมวางว่าจะให้ประกบกับ วีรภาพ สุภาพไพบูลย์ แต่การวางตัวอั้มก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่ว่า นางเอกคนดังไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวง เล่นเอานางเอกดังถึงกับเครียดกันไปเลย

 หลังจากที่ปล่อยให้แฟนตัวยงของบทประพันธ์ชิ้นนี้รอแล้วรอเล่า ความหวังที่ดูเลือนราง ก็เริ่มก่อตัวเป็นรูปร่างขึ้นอีกครั้ง เพราะดาราวิดีโอได้ตัดสินใจเปิดกล้องพร้อมเปิดตัวนักแสดงที่หลายคนตั้งตารอ โดยวางให้ “ขวัญ” อุษามณี ไวทยานนท์ รับบทเป็น มิเชลล์ “ตุ้ย” ธีรภัทร์ สัจจกุล เป็น ชารีฟ พร้อมกับมี “เอมมี่” มรกต กิตติสาระ เป็น แคชฟียา และ “สเตฟาน” รสิษฐ์ สินคณาวิวัฒน์ รับบท โรแบร์

 งานนี้ “หลุยส์” สยาม ลงมือกำกับเอง พร้อมกับทุ่มทุนยกกองไปถ่ายทำกันถึงที่ประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมทางด้านภาพยนตร์ มีโรงถ่ายทำและอุปกรณ์ที่ใช้ถ่ายทำพร้อม เป็นเวลาประมาณ 20 กว่าวัน แม้ค่าใช้จ่ายจะแพงหูฉีก ด้านช่อง 7 เองก็ทุ่มงบให้ไม่อั้น เพื่อให้โปรเจกท์นี้เสร็จสิ้น และผ่านพ้นไปด้วยดี แต่ก็มีเหตุจลาจลขึ้นที่อียิปต์เกิดขึ้น อย่างที่กล่าวข้างต้น ส่อเค้าลางๆ ของความยุ่งยากขึ้นอีกครั้ง

  “ฟ้าจรดทราย ก่อนหน้านี้วางว่าจะไปถ่ายช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ แต่ตอนนี้ต้องเลื่อนการเดินทางไปอียิปต์ไปก่อน ทุกวันนี้ก็ถ่ายฉากในวัง เพราะยังสามารถถ่ายฉากในวังที่ประเทศไทยได้ แต่ฉากทะเลทรายก็ต้องเอาไว้ก่อน เรื่องอาถรรพณ์จะว่าเชื่อก็เชื่อนะ แต่ว่าเราทุกฝ่ายก็พยายามจะทำอย่างดีที่สุด เขาบอก ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ขวัญเลยคิดว่า ทำอะไรก็ได้ ถึงเวลามันจะใช่ของเราก็คือใช่ ถ้าไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด อย่างที่มันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ขวัญก็คิดในแง่ดีว่า มันทำให้เราได้มีเวลาเตรียมตัว เตรียมเสื้อผ้าให้พร้อมมากกว่านี้ ถึงตอนนี้ไปเราก็ต้องไปวุ่นวายที่โน่นอยู่ดี สู้อยู่ที่นี่เตรียมงานไปก่อนให้พร้อมดีกว่า จะได้ไม่โดนบีบโดนเร่ง พยายามคิดแง่ดีไว้ก่อน เราก็ต้องเข้าใจว่าทุกประเทศก็ต้องเจอกับสถานการณ์แบบนี้บ้างเป็นเรื่องปกติ พี่หลุยส์ก็บอกว่าเอาไว้ไปช่วงหลังๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร” “ขวัญ” อุษามณี นางเอกของเรื่องกล่าว

 ก็ได้แต่เอาใจช่วยว่า ฟ้าจรดทราย จะออกมาเป็นรูปเป็นร่างสมบูรณ์แบบจริงๆ เสียที...

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ