บันเทิง

สิ้นปอง ปรีดาเจ้าของเพลงสาวฝั่งโขง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปอง ปรีดา" นักร้องดังเจ้าของผลงานเพลง เดือนหงายที่ริมโขง , สาวฝั่งโขง สิ้นใจด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ที่โรงพยาบาลชัยบาดาล ญาติร่ำไห้นำศพตั้งสวดอภิธรรมที่วัดธารารัตการาม (บ้านหนองเต่า ) ตำบลชัยนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล

เมื่อเวลา 11.30 น วันที่ 6 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลพบุรีว่า ที่ ห้องพิเศษ 1 โรงพยาบาลชัยบาดาล อ.เมือง จ.ลพบุรี นายแพทย์ เกรียงไกร ค้ำคูณ แพทย์ผู้ที่ทำการรักษานายคำปัน ผิวขำ หรือ นายปอง ปรีดา นักร้องดังเจ้าของต้นตำหรับเพลงเดือนหงายที่ริมโขง , สาวฝั่งโขง ได้ยื้อชีวิตเอาไว้ไม่ได้จนเวลา 11.30 น ของวันที่ 6 มกราคม นายคำปัน ได้สิ้นใจอย่างสงบ โดยมีนาง ประดิษ ผิวขำ ภรรยา วัย 54 ปี และนายเอกชัย ผิวขำ บุตรชายวัย 28 ปี

นายแพทย์เกรียงไกร กล่าวว่า ปอง ปรีดา ป่วยด้วยอาการ เบาหวาน ความดัน โลหิตสูง ปอดบวม ทางโรงพยาบาลชัยบาดาล ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลลพบุรีมานานแล้ว เมื่ออาการดีขึ้นทางนางประดิษ ภรรยา และบุตรชายก็รับตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลชัยบาดาล แพทย์ได้ให้การรักษาจนกระทั้งปอง ปรีดา มีอาการแทรกซ้อนขึ้นมาก โดยเฉพาะมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด และมีอาการตับแข็ง และก็มาสิ้นใจอย่างสงบเมื่อเวลา 11.30น.ของวันนี้
 
 นางประดิษ กล่าวว่าจะนำศพ ปอง ปรีดา ไปตั้งศพสวดพระอภิธรรมที่วัดธารารัตการาม (บ้านหนองเต่า ) ตำบลชัยนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 17.00 น โดยมีนายนิยม วรปัญญา ส.ส.ลพบุรี จะเป็นประธานในการรดน้ำศพ ปอง ปรีดา และกำหนดว่าจะฌาปนกิจศพ ปอง ปรีดา วันที่ 11 มกราคม เวลา 16.00 น.

 สำหรับนักร้องลูกทุ่งที่ถือว่ามีเพลงดังอมตะที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ ลำน้ำโขง มากที่สุดในวงการเพลงลูกทุ่งบ้านเรานั้นคงไม่มีใครเกิน ปอง ปรีดา นักร้องลูกทุ่งรุ่นเก่าแห่งวงดนตรี จุฬารัตน์ ซึ่งหลายๆบทเพลง เช่น สาวฝั่งโขง ที่มีเสียงผิวปากของเขานำมาก่อนเพลงอย่างไพเราะและ ล่องโขงคืนเพ็ญ เที่ยวฝั่งโขง สองฝั่งโขง ลอยเรือล่องโขง ฝั่งโขงในอดีต ล้วนแต่สร้างชื่อเสียงให้แก่นักร้องผู้นี้ทั้งสิ้น

 "ปอง  ปรีดา" มีชื่อจริงว่าคำปัน ผิวขำ เกิดเมื่อปี 2475 ที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น จบการศึกษาแค่ ชั้น ม. 2 แผนกช่างไม้ในโรงเรียนช่างไม้จังหวัดขอนแก่น จนปี 2496 ปองจึงเดินทางเข้ามากรุงเทพฯ

 นักร้องที่ "ปอง ปรีดา" ชื่นชอบมากน่าจะเป็นครูสมยศ ทัศนพันธุ์ เคยเล่าว่า จำเนื้อร้องจากรถขายยาที่เข้ามาในหมู่บ้าน อีกทั้งยังตระเวนไปประกวดร้องเพลงตามเวทีต่างๆ ก็เก็บรางวัลมามาก แทบทุกเวที การเข้ามาในเมืองกรุง แต่ก็ถูกปฏิเสธเสียทั้งหมด แม้แต่ไปหัดชกมวย ผมก็ทำเพื่อหารายได้ประทังชีวิตผมก็เอา ก่อนจะไปเป็นคนงานโยธา ในกรมช่างอากาศบำรุง และมีรายการแมวมองเปิดเวทีประกวดร้องเพลงทางวิทยุ ความสามารถเป่าแคน ทำให้ผมชนะใจกรรมการ

 "ปอง  ปรีดา" เคย เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังครั้งไปสัมภาษณ์ไว้ เมื่อ 24 กันยายน 2550 ว่าการเข้ามาในเมืองกรุง หลังจากนั้น กุงกาดิน หรือ นคร ถนอมทรัพย์ ก็แนะนำให้ลองแต่งเพลงด้วย ซึ่งเพลงแรกที่แต่งคือเพลง กลับอีสาน ซึ่งได้บันทึกเสียงในเวลาต่อมาและพาไปฝากกับครูมงคล อมาตยกุล และอยู่กับวง ประเทืองทิพย์ ของประเทือง บุญญประพันธ์ ปอง ปรีดา อยู่รับใช้ครูประเทือง 2 ปีก็มีโอกาสได้ร้องเพลงออกอากาศสถานีวิทยุที่ท่าราชวรดิฐ ระหว่างนั้นครูมงคลสอบถามถึงแม่น้ำโขงจนเป็นแรงบันดาลใจให้แต่งเพลง

 คราวที่ครูมงคลสอบถามถึงบรรยากาศแม่น้ำโขง ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจแต่งเพลง สาวฝั่งโขง ขึ้นมาในปี 2501 เพลงสาวฝั่งโขงโด่งดังอย่างมากแต่ชื่อของผมออกเสียงยาก ครูมงคล อมาตยกุล จึงตั้งชื่อให้ใหม่ว่า ปอง ในขณะที่สัมพันธ์ อุนากูล ตั้งชื่อท้ายว่า ปรีดา อันเป็นที่มาของชื่อปอง ปรีดา นักร้อง 1 ใน 3 ขุนพลวงดนตรีจุฬารัตน์ร่วมกับ พร พิรุณ และ ทูล ทองใจ

 นอกเหนือจากเพลงที่บอกเรื่อราวแม่น้ำโขงแล้วปอง ปรีดา มีความสามารถหลายอย่าง เช่น เป่าแคน ทำเสียงสัตว์ ร้องเพลงเสียงไพเราะ ซึ่งเพลงที่ร้องส่วนใหญ่จะเป็นเพลงที่แต่งเองเกือบทั้งหมด เป็นนักแต่งเพลงที่มีความชัดเจนในด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาพื้นบ้านภาคอีสาน ในช่วงเพลงลูกทุ่งตก เขาจึงมุ่งหน้ามาตั้งรกรากอยู่ที่ลพบุรี

 "ปอง ปรีดา" มาอยู่ลพบุรีที่บ้านหนองเต่า อ.ชัยบาดาลตั้งแต่ปี 2512 ด้วยความสนับสนุนของมัสชา ปาทาน เพื่อนสนิท นำมาทำธุรกิจ ทำไร่ และลงหลักปักฐานมีครอบครัวอยู่ที่ ต.ชัยนารายณ์ จ.ลพบุรี ในขณะเดียวกันก็ยังรับงานร้องเพลงตามงานทั่วไป รายได้ไม่มากนัก บางงานเพียง 4,000-5,000 บาทหากไกลหน่อยก็ 10,000 บาท

ม.ขอนแก่น นำซีดีชูเกียรติ"ปอง ปรีดา"

ผศ.วิชัย  ณีรัตนพันธุ์ ที่ปรึกษาฝ่ายศิลปวัฒนธรรม และชุมชนสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ขอแสดงความเสียใจจากการจากไป ของศิลปินรุ่นครูในครั้งนี้ และต้องการเรียกร้องให้เยาวชนรุ่นใหม่หันมาสนใจเพลงลูกทุ่ง เพื่อสืบสานผลงานเพลงของ ปอง ปรีดา และในฐานะที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เชิดชูเกียรติให้ครูปอง ปรีดา ซึ่งเป็นชาว จ.ขอนแก่น เป็นศิลปินมรดกอีสาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะร่วมเป็นเจ้าภาพในการสวดอภิธรรม และจะนำซีดี ที่เคยจัดงานเชิดชูเกียรติ หาทุนช่วยเหลือปอง ปรีดา เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ