บันเทิง

จอแก้ว เรื่องย่อ มงกุฎดอกส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทประพันธ์โดย : ถ่ายเถา  สุจริตกุล
บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา
กำกับการแสดงโดย : โชติรัตน์  รักเริ่มวงษ์
ผลิตโดย  : บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด

รายชื่อนักแสดง
ฉัตรชัย  เปล่งพานิช              รับบท  เจ้าสัวเชงสือเกียง
จริยา  แอนโฟเน่       ”  เม่งฮวย  /  เมีย 1
รินลณี  ศรีเพ็ญ      ”  เยนหลิง  /  เมีย 2
ณัฐริกา  ธรรมปรีดานันท์    ”  เหม่เกว่ (โรส)  /  เมีย 3
วนิดา  เติมธนาภรณ์  ”  คำแก้ว  /  เมีย 4
วิทยา  วสุไกรไพศาล  ”  ก้องเกียรติ
อภินันท์  ประเสริฐวัฒนกุล     ”  หมอทรงชัย
สุพจน์  จันทร์เจริญ  ”  เรืองยศ
มิณทิตา  วัฒนกุล     ”  กิมลั้ง
พิศมัย  วิไลศักดิ์      ”  อาอึ้ม
โฆษวิส  ปิยะสกุลแก้ว   ”  โจ
ธรากร  สุขสมเลิศ      ”  เต้
ปาจรีย์  ณ  นคร      ”  จู
จรรยา  ธนาสว่างกุล  ”  เง็ก
อณูวรรณ  ปรีญานนท์      ”  ฮุ้ง
อัญชลี  ไชยศิริ   ”  พุ่ม
อ.วิโรจน์  ตั้งวานิชย์      ”  จิว
ด.ช.รจนกร  อยู่หน้า   "  เกียรติกร (เด็ก)
ด.ญ.นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล     ”  กองแก้ว (เด็ก)
ด.ญ.กัญปภัส ฤดีขจรไชย      ”  กรรณิการ์ (เด็ก)
พิมพ์แข  กุญชร ณ อยุธยา     ”  อาโกว
ศศิศศร  สุทธิเกษม      ”  ย้ง
ถนอม  สามโทน     ”  พ่อคำแก้ว


 คำแก้ว  สาวน้อยเมืองเหนือ  วัยประมาณ 15 ปี  บอบบางแลดูน่าสงสาร  เธอมีความฝันสวยงามเฉกเช่นเด็กสาวทั่วไปในรั้วคอนแวนต์  นั่นคือการสวมชุดวิวาห์ที่ขาวสะอาด  ฟูฟ่อง  แลดูบริสุทธิ์ราวกับเจ้าหญิงน้อยๆ ในเทพนิยาย  และดอกส้มคือดอกไม้ที่คำแก้วรักมากที่สุด  เธอปรารถนาและรอคอยมาชั่วชีวิตที่จะได้นำมันมาร้อยเป็นมงกุฎและสวมใส่ในวันแต่งงาน  อนิจจา...ความจริงและความฝันช่างห่างไกลกันลิบลับนัก  เมื่อเธอต้องถูกส่งมาเป็นภรรยาน้อยของเจ้าสัวชราท่านหนึ่งแห่งย่านภาษีเจริญ  ภายหลังการเสียชีวิตของบิดาเนื่องจากหนี้สินที่มากมาย  และมารดาเลี้ยงของเธอไม่ปรารถนาจะเลี้ยงดูเธออีกต่อไป   
 เจ้าสัวเชงสือเกียง  คือว่าที่สามีของคำแก้ว  มาบัดนี้เขามีอายุประมาณ 60 ปีแล้ว  แม้ว่าวัยจะล่วงเลยมาขนาดนี้  แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการหาภรรยาเล็กๆ เพื่อเสริมบารมีของท่านเจ้าสัวลดลงเลยแม้แต่น้อย  แต่ตรงกันข้ามท่านกลับพออกพอใจยิ่งนักที่สามารถสรรหาภรรยาเด็กขนาดคำแก้วได้  ท่านเจ้าสัวรอคอยวันที่เขาจะได้ครอบครองความงามและความบริสุทธิ์นี้อย่างใจจดจ่อ  

 คำแก้วเดินทางมาถึงยังคฤหาสน์ใหญ่สีแดงเก่าคลาคล่ำแห่งคลองภาษีเจริญอย่างเงียบเชียบ  โดยที่ทุกคนที่อาศัยอยู่ในคฤหาสน์หลังนี้ไม่มีใครล่วงรู้เลยว่า  บัดนี้คุณนายที่สี่หรือภรรยาคนใหม่ของท่านเจ้าสัวได้เดินทางมาถึงแล้ว  เนื่องจากท่านเจ้าสัวรู้ดีว่าการหาภรรยาเล็กๆ เพื่อมาเสริมบารมีในวัยขนาดนี้นั้นเป็นเรื่องที่น่าอับอายอยู่ไม่ใช่น้อย  ท่านจึงเลือกที่จะไม่บอกกล่าวใครเพื่อไม่ให้เป็นการตะขิดตะขวงใจเสียเปล่าๆ  เมื่อมาถึงคำแก้วได้  กิมลั้ง  เด็กสาวชาวจีนท่าทางแก่นแก้วและซุกซนไม่เกรงกลัวใคร  ให้มาเป็นต้นห้องคอยรับใช้เธอ  แต่การพบกันครั้งแรกระหว่างคำแก้วและกิมลั้งนั้นไม่เป็นที่น่าประทับใจสักเท่าไรนัก  เมื่อกิมลั้งเองก็รู้สึกได้ว่า  คุณนายคนใหม่นั้นแลดูสวยงามและเยือกเย็นก็จริง  หากแต่เป็นเพียงภาพลวงตาที่เห็นภายนอกเท่านั้น  แท้จริงแล้วเธอซ่อนความอำมหิตและร้ายกาจอยู่ภายใต้ท่าทีที่เรียบเฉยนี้เลยทีเดียว  กิมลั้งเกลียดคุณนายคนใหม่  เธอมีความฝันและความทะเยอทะยานอยู่ไม่น้อยทีเดียว  เมื่อเธอหวังที่จะเป็นคุณนายที่สี่แห่งอาณาจักรตระกูลเชงแห่งนี้  ความมือไวใจเร็วของท่านเจ้าสัวที่ผ่านมาทำให้กิมลั้งย่ามใจและใฝ่ฝันจะเป็นคุณนายใช้ชีวิตอย่างร่ำรวยสุขสบาย  เธอเกลียดคุณนายคนใหม่ที่มาแย่งตำแหน่งของเธอ  ส่วนคำแก้วเองก็รู้สึกเกลียดชังเด็กสาวที่ช่างต่อล้อต่อเถียง  ชอบซุบซิบนินทา  แถมยังมีท่าทีกระด้างกระเดื่องต่อเธอยิ่งนัก 

 ท่านเจ้าสัวพาเธอไปแนะนำตัวต่อภรรยาทั้งสามคน ซึ่งอยู่ที่นี่มานานแสนนาน  เม่งฮวย  ภรรยาชาวจีนคนแรกของท่านเจ้าสัวที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา  บัดนี้เธอกลายเป็นเพียงหญิงชราร่างอ้วนใหญ่  ท่าทางงกเงิ่น  ไม่มีความงามสง่าสมเป็นเมียเอกของท่านเจ้าสัวเลยแม้แต่น้อย  หากแต่ทุกสิ่งทุกอย่างในบ้านท่านเจ้าสัวก็ให้เกียรติเธอเป็นผู้ดูแลบริหารและจัดการเรื่องผลประโยชน์  รายรับรายจ่ายและเป็นผู้ที่คอยควบคุมดูแลบริวารทุกคน  อำนาจสิทธิ์ขาดทุกอย่างจึงเป็นของเม่งฮวย  โดยที่ท่านเจ้าสัวไม่เคยเข้ามายุ่งเกี่ยวเลยแม้แต่น้อย  อีกทั้งยังไม่มาร่วมหลับนอนกับเธอเฉกเช่นสามีภรรยาทั่วไปอีกด้วย  เม่งฮวยต้อนรับคำแก้วตามหน้าที่ทั้งๆ ที่ในใจลึกๆ แล้ว  เธอไม่เห็นด้วยเลยที่ท่านเจ้าสัวมีภรรยาเพิ่มและอายุน้อยถึงเพียงนี้

 เยนหลิง  คือภรรยาคนที่สองของท่านเจ้าสัว  ท่านเจอเธอเมื่อเดินทางไปติดต่อการค้าที่สิงคโปร์ในฐานะหลานสาวท่านทูต  แต่ไม่มีใครที่ล่วงรู้ความจริงว่าแท้จริงแล้วเธอไม่ได้เป็นหลานสาวท่านทูตโดยสายเลือด  หากแต่เป็นเพียงญาติห่างๆ ของแม่บ้านที่ทำงานให้แก่ท่านทูตเท่านั้น  ความน่ารักสวยงามบวกความฉลาดเฉลียวและทะเยอทะยาน  ทำให้เยนหลิงสามารถจดจำและเลียนแบบมารยาทสมบัติผู้ดีได้ทุกประการ  และเมื่อวันเวลาผ่านไปเธอก็สามารถเลื่อนฐานะกลายเป็นหลานสาวท่านทูตได้อย่างแนบเนียน  และด้วยความทะเยอทะยานนี้เองทำให้เธอกลายเป็นภรรยาคนที่สองของเจ้าสัวเชงสือเกียงภายในระยะ เวลาที่ไม่นานนัก  เยนหลิงแสดงท่าทีต้อนรับคำแก้วอย่างอบอุ่นแม้ว่าหางตาจะแอบแสดงความอิจฉาริษยาและความดุร้ายออกมาบ้าง  แต่เธอก็พยายามซ่อนมันไว้ภายใต้ท่าทีที่เรียบร้อย  อ่อนหวาน  น่ารักตามแบบฉบับของเธอ

 เหม่เกว่ หรือ โรส  คุณนายนางเอกคณะอุปรากรจีน  เธอเป็นคนที่สวยที่สุดในบรรดาภรรยาทั้งหมดของท่านเจ้าสัว  ยามว่างเธอมักชอบร้องเพลงและร่ายรำอยู่เสมอๆ  ท่าทางที่ร่าเริงดั่งนกตัวน้อยๆ  มารยาหญิงหลายร้อยเล่มเกวียนที่สรรหามาใช้  ทำให้โรสเป็นที่โปรดปรานของท่านเจ้าสัวยิ่งนัก  ซึ่งสร้างความอิจฉาให้แก่บรรดาภรรยาคนอื่นๆ ของท่านเจ้าสัวอย่างยิ่ง  คำแก้วขออนุญาตท่านเจ้าสัวไปพบโรสด้วยตัวเธอเอง  หากแต่โรสไม่ยอมออกมาพบบอกแต่เพียงว่าไม่สบายให้เธอกลับไปก่อน  คำแก้วกลับมาที่ห้องของเธอด้วยความรู้สึกแปลกๆ กับคนที่นี่  ทุกคนเป็นเช่นไรไม่มีใครล่วงรู้ได้  ทุกอย่างยากแท้แก่การหยั่งถึงความจริงใจที่อยู่เบื้องลึกยิ่งนัก

 คืนแรกของการเข้าหอ  คำแก้วไม่ได้มีความรู้สึกอิ่มเอมในความรักหรือความสุขสมหวังใดๆ เลยแม้แต่น้อย  เมื่อสามีของเธอคืกนกกระยางแก่คนหนึ่งในความรู้สึกเท่านั้น เธอต้องอยู่ที่บ้านที่มีแต่ความอิจฉาริษยาของคนภายในบ้านทำให้เธอเบื่อหน่ายที่จะต้องอยู่ที่นี้อีกต่อไป แต่เมื่อเธอได้พบกับชายหนุ่มรูปงาม ก้องเกียรติ บุตรชายคนโตของสามีเธอทำให้เธอตกหลุมรักทั้งทั้งที่เธอรู้ว่าผิดแต่ไม่อาจห้ามใจได้

 บทสรุปของของความรักที่ผิดของคำแก้วจะเป็นอย่างไรและเธอจะตามหามงกุฎดอกส้มเจอหรือไม่ต้องติดตามชม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ