บันเทิง

กวนเพลงให้น้ำใส - ดนตรีหลากสี ในแบบ หนึ่ง จักรวาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัญญาณการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ของศิลปินไทยที่คลี่คลายไปในด้านบวกอย่างต่อเนื่อง นับเป็นภาวะที่สวนทางกับรายได้จากยอดขายซีดีในบ้านเราที่ลดต่ำลงอย่างไม่น่าเชื่อ

 ด้วยแนวทางดนตรีอันหลากหลาย ย่อมสะท้อนถึงความเป็นตัวของตัวเองของศิลปินว่าพวกเขาค่อนข้างเป็นอิสระจากการครอบงำของค่ายเพลงมากขึ้นทุกที

 นั่นเป็นข้อดีสำหรับคนฟังเพลงในเวลานี้ ที่สามารถเลือกเสพงานได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น และสอดคล้องต้องตามรสนิยมของตนเอง

 เพียงแต่ยังน่ากังขาอยู่ว่า จะมี “คนฟังเพลง” ที่กล่าวถึงนี้ เป็น “กลุ่มก้อน” ที่มากน้อยเพียงใด

 เพราะระยะเวลาเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา วัฒนธรรมเพลงป๊อปอันสามานย์ในสังคมไทย ทำให้คนฟังเพลงส่วนใหญ่เคยชินกับการถูกป้อนให้ฟัง แล้วฟังตามๆ กันเป็นแฟชั่น พวกเขาเคยชินกับสภาพเพลงฮิตอายุสั้น และนั่นพลอยทำให้เคยชินที่จะ “ก๊อปปี้” ฟังอย่างไม่รู้ร้อนรู้หนาว เพราะไม่เห็นคุณค่าของเพลง

 วงการเพลงวันนี้ ด้านหนึ่งจึงขับเคลื่อนด้วยผลประโยชน์เชิงพาณิชย์เป็นที่ตั้ง แต่ในอีกด้านหนึ่ง มาจากการสร้างงานดนตรีด้วยใจรักของศิลปินตัวจริง ซึ่งถึงที่สุดแล้ว คนกลุ่มหลังนี้อาจจะไม่แคร์เท่าใดนัก ว่าจะมีคนฟังซื้อหาผลงานของพวกเขามากน้อยเพียงใด

 กล่าวกันว่า ถึงวันนี้จะไม่มีใครอ่านบทกวี แต่ผู้รจนากวีย่อมไม่มีวันตายไปจากโลก ฉันใดก็ฉันนั้น วงการเพลงก็เป็นเช่นวงการกวี ถึงจะมีคนฟังเพลงตัวจริงน้อยลง แต่คนสร้างสรรค์ย่อมทำงานของเขาต่อไป

 ผลงานใหม่ของ "หนึ่ง" จักรวาร เสาธงยุติธรรม ดำเนินมาตามครรลองที่ต่อจากอัลบั้มที่แล้ว แม้วันนี้ เขาจะย้ายจากฐานะศิลปินอิสระมาอยู่ใต้ชายคาของ “เคพีเอ็น” ก็ตาม

 เป็นที่สังเกตว่า อัลบั้ม ทัช มี ไม่มีเพลงแสตนดาร์ด อย่าง เนเจอร์ บอย เหมือนชุดก่อน โดยเพลงทั้งหมดเขียนขึ้นจากฝีมือของ หนึ่ง จักรวาร ที่เรียกว่ามีให้ฟังกันเต็มเหยียด ถึง 14 แทร็ก ความยาวเกือบ 70 นาที ด้วยคุณภาพการบันทึกเสียงที่อยู่ในเกณฑ์ “เหนือมาตรฐาน” พอสมควร โดยมี โสฬส ปุณกะบุตร เป็นมาสเตอริง เอนจิเนียร์

 ทีมนักดนตรีที่มาร่วมงาน ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนผองน้องพี่ที่อยู่รอบตัว หนึ่ง จักรวาร ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น สยาม อำไพวรรณ-กีตาร์, เมย์ พัชรพงษ์-เบส, มินท์ ภาสกร-แซกโซโฟน ฯลฯ ร่วมด้วยแขกรับเชิญอย่าง เจนิซ, โก้ แซกแมน, ดั๊ก สุทธิพงษ์, เจนนิเฟอร์ คิ้ม, ดริน พันธุมโกมล, ตอง ภัครมัยฯ

 เมื่อเปรียบเทียบกับอัลบั้มที่แล้ว งานใหม่ชุดนี้บ่งบอกถึงเงื่อนไขการทำงานที่เปิดกว้างขึ้น (อาจจะรวมถึงมีงบประมาณมากขึ้น) หลายเพลงใช้เครื่องดนตรีจริง ทั้งเบสและกลอง แต่มีบางเพลงเช่นกันที่ หนึ่ง เลือกจะใช้วิธีการ “โปรแกรมมิ่ง” ด้วยเหตุผลส่วนตัวที่น่าจะทำงานได้ถนัดกว่า

 ภาพรวมอัลบั้มดำเนินไปตามแนวทางความสนใจของศิลปิน เป็นเพลงบรรเลงหลากสีสัน อิงกลิ่นอาย ฟิวชั่น ป๊อป โซล ฟังกี ริธึ่มแอนด์บลูส์ และฮิพฮอพ โดยมีบางเพลงสะท้อนถึงอิทธิพลของดนตรีในแบบแอฟโฟร-คิวบัน (คิวบานา) และ คาลิปโซ (รุมบา เฟียสตา) ที่เป็นความสนใจพื้นฐานของเขา

 อัลบั้มนี้ ตอกย้ำถึงความสามารถรอบตัวของ หนึ่ง จักรวาร ทั้งโปรดิวซ์ แต่งเพลง บรรเลงเปียโน และเรียบเรียงดนตรีให้ได้กลิ่นในแบบที่เขาต้องการ บางไอเดียอาจจะไม่แปลกใหม่ แต่เป็นไปเพื่อคนฟังหมู่มาก ...

 ถือเป็นตัวอย่างของศิลปินอีกราย ที่มีลักษณะ “ออริจินัล” สำหรับนักฟังชาวไทยคนไหนที่ยังไม่รู้จัก หนึ่ง ควรจับตาเขาไว้ให้ดี

 

ชื่อศิลปิน : จักรวาร เสาธงยุติธรรม (จักรวาร เป็นชื่อจริงบนบัตรประชาชน แม้คนส่วนใหญ่นิยมสะกดว่า “จักรวาล” อันเนื่องมาจากชื่อภาษาอังกฤษว่า “Jakkawal” ก็ตาม)
ผลงาน :  ทัช มี
สังกัด/จัดจำหน่าย : เคพีเอ็น / วอร์เนอร์ มิวสิค
ความยาว :    14 แทร็ก 68.23 นาที
ภาพรวม : เพลงร้องและบรรเลงหลากสีสัน ในกลิ่นอายฟิวชั่น เจือดนตรีคนผิวสี ป๊อป และจังหวะละติน ด้วยภาคดนตรีที่เปี่ยมทักษะและความจัดเจน
ตัวเพลง :  8
การบรรเลงดนตรี : 8.5
การเรียบเรียงดนตรี : 8.5
การบันทึกเสียง : 8
ความเห็นสุดท้าย : อุดหนุนได้ทันที

"อนันต์ ลือประดิษฐ์"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ