บันเทิง

'วีทรีโอ' กับดนตรีคลาสิกป๊อป ที่อยากให้เปิดใจยอมรับฟัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นวงดนตรีที่ได้รับการจับตามองมาก สำหรับวงของสามพี่น้องบ้าน "ศรีณรงค์" อย่าง "เป้" ทวีเวท "ป่าน" อุทัยศรี และ "ปุย" พินทุศร ในชื่อวง "วีทรีโอ" โดยปีนี้พวกเขา ก็ทำอัลบั้มอีกครั้งใน "วีทรีโอ แอนด์ เฟรนด์" ที่จับ 9 ศิลปินชื่อดังของเมืองไทยมารวมตัวกัน โดยทั้

   "การทำโปรเจกท์วีทรีโอแอนด์เฟรนด์ การที่เราอยากให้อัลบั้มของเรามีกลุ่มผู้ฟังมากขึ้น เนื่องจากเพลงของพวกเราเป็นเพลงบรรเลง เราก็เลยชวนนักร้องที่มีความสามารถและมีชื่อเสียง เพื่อช่วยให้ขยายกลุ่มคนฟังมากยิ่งขึ้น เพราะ 9 ศิลปิน ที่เราเลือกมาแต่ละคน ล้วนเป็นศิลปินที่มีคุณภาพ และกลุ่มแฟนๆ ที่เหนียวแน่น โดยศิลปินแต่ละคน ที่เลือกมาทางพวกเรา ก็เป็นคนช่วยๆ เลือกกับทางผู้ใหญ่ เสนอชื่อกันไป คิดว่าใครเป็นคนที่เหมาะสมกับโปรเจกท์นี้ที่สุด เลยได้ศิลปิน 9 คนนี้มา" ป่านกล่าว ก่อนจะที่พูดถึงสไตล์เพลงในอัลบั้มนี้ที่มี 10 สไตล์ จาก 10 ศิลปิน

 "9 เพลงร้อง 9 สไตล์ กับอีกหนึ่งเพลงบรรเลง ทั้งหมดก็ 10 สไตล์พอดี เรียกว่าศิลปินคนไหน ชอบสไตล์ไหน เราก็จะให้เขาร้องสไตล์นั้นเลย อย่าง เป๊ก (ผลิตโชค อารยะบุตร) เขาจะชอบแนวอาร์แอนด์บี มีมูฟเคลื่อนไหวนิดหนึ่ง ส่วนพี่เจมส์ (เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์) จะเป็นเพลงช้าๆ ซึ้งๆ แนวแต่งงาน พี่นัท (มีเรีย เบเนเดตตี้) จะเป็นเพลงที่ใช้ประกอบละครตราบาปสีขาว เลยจะเป็นแนวดราม่า ที่มีอารมณ์ร่วมกัน หรือจะเป็นเพลงของพีท (พล นพวิชัย) อย่างเพลง เฟิร์สคิส ที่เป็นแนวป๊อปแดนซ์ ซึ่งแต่ละเพลงก็จะบ่งบอกความเป็นตัวของศิลปินคนนั้นไปเลย" น้องสาวคนรองเผย

 ทั้งนี้ "เป้" พี่ชายคนโตได้เพิ่มเติมต่อ ว่าการทำเพลงของ "วีทรีโอ" เหมือนการรับประทาน ที่ไม่มีคำว่าชอบอะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่อยากที่จะทานอาหารทุกอย่างที่เอร็ดอร่อย

 "ผมว่าการทำเพลง มันเหมือนการกินข้าว จะมาบอกว่าชอบแบบนี้ ทำแบบนี้ กินแบบนี้ แต่ผมว่าเราเป็นวงดนตรี ที่ชอบกินอาหารหลายๆ สไตล์ เพราะฉะนั้นเราเลยอยากที่จะทำดนตรีหลายๆ แบบ คือถ้าเราไม่ชอบเราก็จะไม่ทำ ถ้าอัลบั้มนี้เปรียบเป็นอาหาร เราก็อยากจะบอก ว่าเป็นอาหารชั้นเลิศ เพราะเราคัดสรรวัตถุดิบที่สุดยอดมาทั้งนั้น" เป้เล่า โดย "ป่าน" ยังเผยถึงเพลง "เฟิร์สคิส" ที่ทำให้หลายคนแปลกใจ เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงของ "วีทรีโอ" อย่างสิ้นเชิง

 "เปลี่ยนไปจริงๆ เพราะโดยปกติ คนจะไม่ค่อยเห็นเราแดนซ์ และเป็นสิ่งที่เราพยายามทำ ตอนแรกภาพของวีทรีโออาจเป็นคลาสิก แต่ตอนนี้เราพยายามค่อยๆ ใส่ ค่อยๆ อธิบายให้คนฟัง ว่าวีทรีโอไม่ใช่คลาสิก เราแค่เป็นคนที่เล่นดนตรีคลาสิก แต่เราเล่นเพลงป๊อป เราเล่นเพลงร็อกได้ เราเล่นเพลงลูกทุ่ง คือเราเล่นเพลงทุกอย่าง คือเครื่องดนตรีคลาสิกเป็นแค่เครื่องดนตรี แต่แนวดนตรีที่เราเล่นไม่ใช่คลาสิกเลย อยากให้เปลี่ยนภาพใหม่ ว่าวีทรีโอไม่ใช่วงดนตรีคลาสิก แต่เป็นวงดนตรีที่ใช้เครื่องดนตรีคลาสิกเล่นเพลงได้ทุกประเภท 

 เราอยากที่จะเปิดกลุ่มคนฟังดนตรีของเราให้มากขึ้น เพราะว่าถ้าเราเล่นเพลงบรรเลงอย่างเดียว บางคนก็อาจจะคิด ว่าฟังยากหรือเปล่า คือตอนนี้เราค่อยๆ ให้คนได้ฟังสีสันดนตรีใหม่ๆ ของพวกเรา อย่างการเอานักร้องมา ก็ช่วยเริ่มทำให้คนเริ่มสนใจแล้ว หลังจากนั้นเราก็อยากที่จะให้ฟังดนตรีที่เป็นเสียงไวโอลิน เสียงสาย เสียงเชลโล่ที่อยู่ในเพลงนั้น คือค่อยๆ แทรกอันนี้เขาไป" นักเชลโล่สาวตอบ

 ก่อนที่น้องสาวคนเล็กของวง "วีทีโอ" จะเผยถึงข้อโต้แย้งที่หลายคนสงสัย ว่าทำวงของพวกเขาเอาดนตรีคลาสิกมาเล่นเพลงตลาดว่า เพลงคลาสิก คือเพลงสมัยก่อน และเพลงป๊อปหรือเพลงตลาดคือเพลงคลาสิกที่พัฒนาขึ้นมา 

 "สำหรับพวกเราไม่ได้มองว่าแนวตลาด หรือแนวป๊อปมันไม่ดี คือแนวเพลงทุกแนวมันก็ดีคนละแบบ เราเหมือนเป็นตัวเชื่อมที่เอาแนวสองแนวนี้มามิกซ์รวมกันเท่านั้นเอง เพราะเพลงดนตรีคลาสิกมันไม่ใช่อะไรที่สูงศักดิ์ มันแค่เป็นดนตรีประเภทหนึ่งที่มันอยู่มานานมากๆ แล้ว คนอาจจะดูว่าเป็นดนตรีที่โบราณ เราแค่เอาของที่เราเรียกว่าของเก่ามาผสมผสานกับดนตรีที่คนคิดว่าเป็นสิ่งปัจจุบัน ซึ่งเพลงปัจจุบันก็พัฒนามาจากเพลงสมัยก่อน เพลงป๊อปก็เป็นเพลงสมัยเก่าที่พัฒนาขึ้นมาเท่านั้นแหละ" ปุยกล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ