บันเทิง

3ชีวิตตลกดัง เพชรพิณทอง นิ้งหน่อง- ใหญ่ หน้ายาน -แท็กซี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอ่ยถึงทีมตลกของวงดนตรีลูกทุ่งอีสาน ในอดีตวงที่ยิ่งใหญ่อยู่ในความทรงจำคือ ”เพชรพิณทอง” ซึ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งหมดได้มาฌาปนกิจศพลุงแนบ โกษาผล เพื่อนร่วมงานที่เป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมสร้างชื่อเสียงกันมา

 นอกจาก นพดล ดวงพร อดีตหัวหน้าผู้ก่อตั้งวงเพชรพิณทองแล้ว สมาชิกยังมี นิ้งหน่อง ใหญ่ หน้ายาน และ แท็กซี่ ที่เคยสร้างชื่อกับวง วันนี้ต่างแยกย้ายกันไปตามวิถีทางแห่งตนหลังวงล่มสลายไป อดีตสมาชิกแห่งวง "เพชรพิณทอง” ได้พูดคุยถึงชีวิตการงานกับทีมข่าว "คม ชัด ลึก” มาฝากมิตรหมอแคนแฟนหมอลำ

 นพดล ดวงพร อดีตหัวหน้าวงผู้สร้างความเกรียงไกรให้วงการ ยังมีงานแสดงภาพยนตร์ และงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมต่างๆ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับวงการเพลงวันนี้อย่างตรงไปตรงมาว่า

 “ที่ไม่เข้ากรุงเทพฯ เพราะเบื่อ เพลงทุกวันนี้ผิดศิลธรรมประเพณีไปหมด รักเมียเพื่อน สมัยนี้น้ำเน่าผมถึงไม่อยู่กรุงเทพฯ ผมเคยไปถามครูเพลงคนหนึ่งเขาบอกว่าแต่งเพลงตามใจเจ๊กมัน มันเลยผิดระเบียบประเพณีวัฒนธรรมถึงทุกวันนี้ ผมไม่ใช่ตลกเพราะตลกพูดคำหยาบ แต่ผมไม่พูดคำหยาบ คำว่าตลกเป็นคำที่สูงมาก ครูมงคล อมาตยกุล เคยบอกว่า มึงเป็นตลกได้ไงขึ้นเวทียังสั่นเลย ไม่กล้าใช้คำว่า ตลก ครูเขาบอกว่า ตลกเขายกให้ล้อต๊อกคนเดียวเดินมาเฉยๆ ก็หัวเราะแล้ว“

 นิ้งหน่อง หรือ สุดใจ เที่ยงตรงกิจ ดาวตลกที่อยู่ในยุคทองของเพชรพิณทอง วันนี้กับวัย 63 ปี เล่าถึงชีวิตในปัจจุบันของเขาอย่างเต็มใจว่า

 “ทุกวันนี้ผมทำธุรกิจขายตรงน้ำผลไม้ยี่ห้อหนึ่งอยู่ ตอนนี้เลิกรับงานมานานแล้วมันเหนื่อยเลยเปลี่ยนทางไปทำขายตรง เมื่อปี 2540 ผมไม่สบายเป็นหลายโรคมีรูมาตอยด์ เกาต์ ความดัน เบาหวาน โรคหัวใจ ไตบวม ภูมิแพ้ หมดแรงล้มหน้าเวทีเลย พอฟื้นมามันไม่ไหวเลยหยุดตั้งแต่นั้นมา มีนานๆ จะไปต่างประเทศ อเมริกา ยุโรป ไต้หวัน ฮ่องกง บางคนยังสับสนชื่อผมกับชื่อลุงแนบ ซึ่งผมเคยใช้ชื่อ “แนบ นิ้งหน่อง” มาก่อน ที่จะมาอยู่วงเพชรพิณทองอีก เมื่อก่อนผมมีสัญญากับห้างเอ็มดีเทปตอนนี้หมดไป 2 ปีแล้ว เร็วๆ นี้ก็จะมีหนังที่เกี่ยวกับคนอีสานเขาให้ไปแสดงของบริษัทสหมงคลฟิล์ม”

 ส่วน ใหญ่ หน้ายาน หรือ ตวน แก้วหานาท ในวัย 54 ปี ตลกร่างสูงโย่งเป็นเอกลักษณ์ ปัจจุบันยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการลูกทุ่งหมอลำบอกถึงงานที่ทำทุกวันนี้กับเราว่า 

 “ผมตั้งวงดนตรีชื่อ “ลูกทุ่งหมอลำ ใหญ่ หน้ายาน” ตั้งมา 10 ปีแล้วอยู่ อ.พระยืน จ.ขอนแก่น รูปแบบจะออกสไตล์วงเพชรพิณทอง คือตลกลูกทุ่งร้องเพลง พูดอีสาน ของผมจะมีให้เลือก 2 แบบเป็นร้องเพลง เล่นตลกลำเรื่องต่อกลอนทำนองขอนแก่น มีสมาชิกเกือบๆ 100 คน ถ้าเป็นลำซิ่งก็ 40-50 คน ก็อยู่ได้งานการก็ดีช่วงตุลาคมไปก็มีงานอยู่ ผมรับตามระยะทาง อาชีพอีกอย่างคือทำนา อันนี้เลิกไม่ได้ชีวิตเราเกิดมาจากตรงนี้ ใครจะจ้างวงไปแสดงก็ยินดีครับ”

 มาที่ตลกดังยุคหลังอีกคนของเพชรพิณทอง แท็กซี่ หรือ สำรอง พุทธโคตร (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ปรมินทร์) วัย 54 ปี บอกเล่าถึงการงานในวันนี้ว่า

 “พอเพชรพิณทองเลิกวง ผมมาทำอัลบั้มกับบริษัทอาร์สยามอยู่ชุด 1 คือ ”ชมรมคนมักม่วน“ ใช้ชื่อ อาวแท็กซี่ อาจารย์คำเกิ่ง เป็นคนพาไป ตอนนั้นเขาคงไม่รู้ว่าผมเป็นตลกอยู่เพชรพิณทอง หลังจากนั้นก็ไปอเมริกาไปอยู่ที่นั่น 4 ปี กับ 8 เดือน ร้องเพลงไปเรื่อยๆ ไปมา 5-6 ครั้ง แล้วผมกลับมาเมืองไทยช่วงที่เสื้อเหลืองยึดสนามบินพอดี ตอนนี้มาทำธุรกิจขายตรงสินค้าการเกษตรก็ไปได้ดีเหมือนกัน แล้วก็มีงานทั่วไปส่วนมากจะเป็นงานช่วยมากกว่า (หัวเราะ) ใครเขามีงานบุญเขาก็มาบอกให้ไป งานผู้ใหญ่ที่นับถือกันก็ไป”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ