บันเทิง

พนม นพพร ทำละครเพลง ฟื้น "แม่ศรีไพร" ยุค 2010

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พนม นพพร หันทำละครป้อนช่อง 7 ดึง "แม่ศรีไพร" หนังไทยอมตะยุค นาท-เพชรา ทำละครเย็น ดึงแมงปอ ชลธิชา ขอปลุกกระแสเพลงละครให้กระหึ่มอีกครั้ง

  พนม นพพร ผู้บริหารค่ายนพพรซิลเวอร์โกลด์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว "คม ชัด ลึก" ถึงการลงทุนทำละคร "แม่ศรีไพร" ซึ่งได้ทำพิธีบวงสรวงและแถลงข่าวที่โรงแรมเดอะริช นนทบุรี เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า

  "สมัยก่อน “แม่ศรีไพร” เคยเป็นหนังใหญ่ ยุคนั้นมี นาท ภูวนัย กับเพชรา เชาวราษฎร์ นำแสดง สมัยนั้นผมก็ได้แสดงด้วยรับบทเป็น "ปาโจ" หนังเรื่องนี้นานมากแล้ว พอจากนั้นผมมีโอกาสมาทำละครอีกครั้ง 10 กว่าปีแล้ว ตอนนั้นแสดงโดย เล็ก ศรัณย์ มาแสดงเป็น "อินทร" ละครประสบความสำเร็จมาก คิดว่าอยากจะเอามาทำอีก ก็เอาเข้าไปเสนอที่ช่อง 7 เขาให้เราเอาเรื่องย่อมาดู อธิบายขั้นตอนการทำงาน คณะกรรมการเขาอยากดูบทเพราะว่ามันสำคัญมาก ซึ่งเรามีทีมงานอยู่แล้ว เพราะเราทำมิวสิกวิดีโอและทำรายการชุมทางเสียงทองอยู่ ผมก็เอาเข้าไปเสนอทางช่องก็ตกลงให้ทำ สำหรับบทนี้เราคิดเพิ่มเติมมาใหม่ อย่ากะพริบตา เพราะบทเข้มข้นมาก"

  เมื่อถามว่าละคร "แม่ศรีไพร" ในยุค 2010 จะเป็นอย่างไร พนม นพพร อธิบายว่า 
 "แม่ศรีไพรในครั้งนี้ผมตั้งใจจะพัฒนาบทให้ทันสมัยขึ้นจากเดิม การแต่งเนื้อแต่งตัวของนักแสดงให้สวยงามขึ้นแต่จะไม่ไปอิงกับชาวเขาเผ่าใดเผ่าหนึ่ง เพราะเดี๋ยวจะไปละเมิดสิทธิมนุษยชนเขา ผมดัดแปลงเนื้อเรื่องให้ทันสมัยขึ้นเยอะให้ดูแล้วสนุกสนาน นอกจากนั้นก็จะมีเพลงละครประกอบประมาณ 7-8 เพลงที่ทำขึ้นมาใหม่ ไพเราะกว่าดีกว่า
 โดยคงความสนุกของเรื่องเอาไว้ เช่นเพลง "ชะนีโหย" ของเดิมจะเป็นเพลงช้าๆ เราก็ปรับให้เร็วขึ้นมา เนื้อหาสาระดี เราคงไว้อยู่ แต่ตัวผมไม่ได้ร้องและไม่ได้แสดงด้วยอายุไม่ไหวแล้ว คนที่มาแสดงเป็น ปาโจ ที่ผมเคยแสดงสมัยนั้นคือ นพพล โล่พิทักษ์พานิช งานนี้ผมมากำกับในช่วงแรกให้เขา แล้วก็มีชัยวุฒิ เทพวงศ์ เป็นผู้กำกับตัวยืน"

  ส่วนผู้ที่จะมาร้องเพลงประกอบในครั้งนี้ นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทยบอกว่า ใช้ทีมนักแสดงในเรื่องทั้งหมดมาร้องเพลงประกอบ

  "เพลงประกอบ ผมก็ให้แมงปอ ชลธิชา ที่เขาร่วมแสดงเป็น "มะสะยอง" มาร้องเพลง "บาสะเนอ" อู๋ นวพล ร้องเพลง "ชะนีโหย" กลม นพพล ร้องเพลง "รักเต็มอก" ส่วนเพลง "แม่ศรีไพร" เพลงเอกของละครก็ให้ อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร กับ ยุ้ย จีรนันท์ มะโนแจ่ม มาร้อง เขาทำได้น่ารักดี ตั้งใจกันมาก เพลงร้องไม่ยาก ไม่ต้องมีเอื้อนมาก ฟังสนุกๆร้องตามได้ทุกคนลองฟังกันดู"

  ***  "แม่ศรีไพร" เป็นผลงานของ วิจิตร คุณาวุฒิ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละคร) ประจำปี พ.ศ. 2530 ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยคนเดียวที่ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ติดต่อกัน 4 ปีซ้อน ระหว่างปี พ.ศ. 2505-2508 จนได้รับฉายาว่า เศรษฐีตุ๊กตาทอง

 แม่ศรีไพรเคยเป็นหนัง 35 มม. เสียงในฟิล์ม และเป็นเรื่องแรกของ นาท ภูวนัย ที่แสดงคู่กับเพชรา เชาวราษฎร์ เข้าฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2514 ทุกวันนี้ยังมีฟิล์ม 16 มม. สโคปที่เหลือเก็บรักษาอยู่ที่หอภาพยนตร์แห่งชาติ และนักแสดงคนเดียวที่ร่วมแสดงตั้งแต่ยุคภาพยนตร์ จนมาถึงละครครั้งแรกและครั้งล่าสุด คือ สุเทพ สีใส

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ