บันเทิง

ศิลปินแห่งชาติความทุ่มเททั้งชีวิตของประยงค์ ชื่นเย็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติปี 2552 จากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ อาจารย์ประยงค์ ชื่นเย็น ได้รับคัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ด้านดนตรีไทยลูกทุ่ง ผู้เรียบเรียงเสียงประสาน ถือเป็นคนลูกทุ่งคนที่ 11 ที่ได้รับคัดเลือก

รู้สึกตื้นตันใจมากที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณเป็นศิลปินแห่งชาติถือเป็นจุดสูงสุดในชีวิตการทำงานในวงการดนตรีไทยลูกทุ่งและไทยสากล ตลอดเวลายึดหลักในการสืบสานวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ โดยการนำเอาเครื่องดนตรีไทยหลายชนิด มาบรรเลงผสมเครื่องดนตรีสากล และได้เรียบเรียงเสียงประสานเพลงมาแล้วกว่า 3,000 เพลง และที่ภาคภูมิใจที่สุด คือ ได้เรียบเรียงเสียงประสานเพลงส้มตำ เพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากนี้ก็จะทำงานดนตรีที่รักต่อไป และยินดีเป็นอาจารย์สอนพิเศษดนตรีให้แก่สถาบันการศึกษาต่างๆ โดยไม่หวังค่าตอบแทน

อาจารย์ประยงค์ ชื่นเย็น ในวัย 63 ปี เล่าถึงความรู้สึกอันน่ายินดีของตัวเองกับทีมข่าว คมชัด ลึก เมื่อถามถึงมุมมองของดนตรีลูกทุ่งในยุคปัจจุบันว่าพัฒนาไปอย่างไรศิลปินแห่งชาติคนล่าสุดของวงการลูกทุ่งบอกว่า

การพัฒนาดนตรีลูกทุ่งสมัยนี้ยอมรับว่าเด็กใหม่ๆที่เข้ามาอยู่ตามค่ายเพลงต่างๆ มีความรู้กันมาก เขาเก่งมาก ผมชื่นใจมากที่เห็นพวกเขาเข้ามาพัฒนาดนตรีลูกทุ่งให้ก้าวไปข้างหน้า สมัยที่ผมเข้าวงการมาและเริ่มมีชื่อเสียงเมื่อปี 2518 ผมพยายามหาความเป็นสากลมาใช้ในเพลงลูกทุ่งตลอด ทั้งเพลง เทพธิดาผ้าซิ่น เพลงจดหมายจากแนวหน้า ที่ยอดรักสลักใจ ร้องไว้  เพลงท้ารัก โอ้โฮบางกอก ของ บุษบา อธิฐาน หรือแม้แต่ เพลง รักจริงให้ติงนัง รุ่งสุริยา ผมจะสอดแทรกดนตรีไทยเข้าไปเสมอ ซึ่งสำคัญมาก เพลงลูกทุ่งในภาคอื่นก็ตามควรมีเครื่องดนตรีพื้นบ้านรวมอยู่ด้วยทุกครั้ง ไม่ว่าดนตรีลูกทุ่งจะพัฒนาไปมากขนาดไหน แต่อย่าลืมดนตรีไทยเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวถามว่ากว่าจะได้รับเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติครั้งนี้เตรียมตัวอย่างไรอาจารย์ประยงค์บอกว่า

ผมได้ไปสอนนักเรียนที่ราชภัฏบุรีรัมย์ ตั้งแต่ปี 2547 ทางอาจารย์ที่นั่นก็แนะนำผมให้ส่งผลงานประวัติไว้ให้ทางกระทรวงบ้าง ผมก็ทำมาตลอดมีผลงานอะไรก็จะเพิ่มเติมข้อมูลให้เขา  ช่วยเหลือองค์กรต่างๆ สถาบันการศึกษากว่า 20 สถาบัน มาวันนี้ผมถือว่าผมสำเร็จสูงสุดในชีวิตนักเรียบเรียงเสียงประสานแล้ว ตอนที่ทราบว่าตัวเราได้รับคัดเลือก ตอนนั้นผมไปเยี่ยมแม่ภรรยาที่เชียงใหม่ ก็มีคนโทรไปบอก ตอนนั้นขนลุกเลย ผมเป็นนักเรียบเรียงเสียงประสานสายลูกทุ่งคนแรกที่ได้ ดีใจมากครับ

ทั้งนี้ศิลปินแห่งชาติที่ได้รับการคัดเลือก จะเข้ารับพระราชทานโล่และเข็มเชิดชูเกียรติจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องในวันศิลปินแห่งชาติ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ประยงค์ชื่นเย็น มีประสบการณ์ด้านดนตรีมากว่า 40 ปี เริ่มเข้าวงการเพลงโดยเป็นนักดนตรีเป่าทรัมเป็ต อยู่กับวงดนตรี รวมดาวกระจาย  ต่อมามาอยู่กับวงดนตรีสุรพัฒน์ วงดนตรีผ่องศรีวรนุช  และเพลินพรหมแดน และมีผลงานเรียบเรียงเสียงประสานและบันทึกแผ่นเสียง อาทิ เพลงหนาวอีกปี  เพลงจดหมายจากแนวหน้า  เพลงหัวใจถวายวัด เพลงล่องเรือหารัก  และเรียบเรียงเสียงประสานเพลงพระราชนิพนธ์ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่ เพลงส้มตำ เพลงแดร็กคูล่าผู้น่ารัก เพลงเพ็ญจันทร์ และเพลงพลบค่ำ  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ