บันเทิง

Christmas Song

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พอวันที่ 1 ธันวาคม บ้านผมก็จะเริ่มจัดต้น Christmas Tree กันทันที เป็นแบบนี้มาตั้งแต่ผมเริ่มจำความได้ เพราะที่บ้านผมเป็น Christian กันทั้งบ้าน Christmas เป็นเทศกาลที่อบอุ่นและมีความสุขมาก มันถูกปลูกฝังลงไปในครอบครัวที่เป็นคริสเตียนตั้งแต่เกิด อย่างผมกับพี

 ช่วงแรกๆ แน่นอนครับ ผมเป็นคริสตาม คือเป็นไปตามๆ ที่ถูกหล่อหลอมมา เข้าโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ตามที่พ่อแม่ต้องการ  แต่ในขณะที่ผมกับเจและพี่แจน เป็นคริสตาม ตามๆ พ่อแม่ไปโบสถ์ สิ่งที่ผมได้อย่างแรกคือการร้องเพลงครับ คือเราจะร้องเพลงเป็นก่อนเพื่อนๆ ทั่วไป เพราะ Sunday School นี่แหละสอนเราร้องเพลงตั้งแต่ 5 ขวบ ร้องไปทำไมครับเพื่อไปโชว์ให้ผู้ใหญ่ที่ในวิหารของโบสถ์ฟัง เดือนละอย่างน้อยสองครั้ง...  ผู้ปกครอง Happy มองลูกหลานตัวเองร้องเพลง นมัสการ แหมมันเกินจะบรรยายจริงๆสำหรับความสุขใจตรงจุดนั้น  นอกจากจะให้พวกเราเด็กๆ ร้องเพลงเกี่ยวกับพระเจ้าแล้วยังมีการปลูกฝังเรื่องราวของพระเจ้า ให้เรามีเมล็ดพันธุ์ ที่จะเป็นคริสเตียนที่จะมีโอกาสเติบโตทางฝ่ายจิตวิญญาณ หรือจะเป็นคริสเตียน ที่เตียนโล่งไม่เกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเลย  ร้องเพลงทุกอาทิตย์ครับเป็นเวลานานจนเริ่มโตพอที่จะดื้อไม่ไปโบสถ์เพราะเบื่อ หรือบางครั้งก็ไปเพื่อเอาใจแม่ เพื่อหวังว่าหลังเลิกโบสถ์จะขอตังค์แม่ไปเที่ยว Tea Dance ต่อ 

 เห็นมั้ยครับแสบมั้ยครับ นี่แหละ มนุษย์ แต่นั่นคือการที่ทำให้ผมชอบร้องเพลงชอบดนตรี รู้จักกับดนตรี อย่างน้อยก็จังหวะตรงโน้ตโดยธรรมชาติ ถึงจะไม่แบบมืออาชีพ ก็มี basic กว่าคนรุ่นเดียวกัน ดูสิครับแผนการของพระเจ้ากับชีวิตผม...ทุกวันนี้กลับมาคืนดีกับพระเจ้าได้ประมาณจะ 5 ปีแล้วครับ คือช่วงคึกคะนองของชีวิตเนี่ยเป็นคนใช้ชีวิตแบบไม่มีศาสนา หรือเป็นเพียงคนเรียกตัวเองว่าเป็นคริสเตียน แต่จิตวิญญาณไม่โตเลย อายุ 20 หรือ 30 จิตวิญญาณก็โตเท่ากับวัยตอนเรียน Sunday School นั่นแหละ 5 ปีที่ผ่านมาผมพูดได้เต็มปากว่าผมเป็นคริสเตียนที่รักพระเจ้า  พระเจ้าไม่เคยโกรธผมเลยไม่ว่าผมจะทำอะไรที่แย่ๆ แต่ยังให้ความรักผ่านผมโดยให้ทำอาชีพเต้นกินรำกินร้องเพลงให้คนอื่นมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นแบบ บอยด์แบนด์ หรือ ร็อกแบนด์ก็ตาม สุดท้ายการที่ผมได้หัดร้องเพลงจากตอน 5 ขวบใน Sunday School นั้น มันกลายเป็นอาชีพที่เลี้ยงตัวผมไปอย่างไม่รู้ตัว ถึงจะล้มลุกคลุกคลานบ้างอะไรบ้าง ก็มาถึงวัยกลางคนที่ได้รับพระพรอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้ผมรู้ละ ว่าผมต้องทำอะไรต่อไปในชีวิตที่เหลืออยู่ ดังนั้น ทุกคริสต์มาสที่ผ่านๆ มาของผมจะมีความหมายอย่างมากมาย

 ถึงแม้ว่าผมจะแยกตัวออกมาจากบ้านพ่อแม่นานมากแล้ว ผมก็จัดต้นคริสต์มาสที่บ้านคนเดียวเสมอ  ฟังดูเหงามั้ยครับ ไม่หรอกครับบางปีก็มีสาวๆ ใจดีมาช่วยจัดบ้างอะไรบ้างเงี้ย  บางทีสาวเจ้าก็ไม่รู้ความหมาย แต่ตรงนั้นไม่ใช่ประเด็นครับเราไม่พูดถึง ซื้อใหม่ทุกปีครับพวกเครื่องประดับต้นคริสต์มาส ไอ้โน้นแตกบ้างไอ้นี่ฝุ่นจับจนไม่ไหวบ้าง มันสนุกและสุขใจตรงได้ทำสิ่งที่ทำมาตั้งแต่ 5 ขวบนี่แหละ ปีนี้ผมเลือกต้นคริสต์มาสสีขาวครับ มีลูกตุ้มสีฟ้าสลับแดง ใส่ไฟขาว แหม ยิ่งอายุมากยิ่งมี Style และเมื่อจัดเสร็จสิ่งต่อไปก็ต้องมีเพลงครับ เพลงคริสต์มาส ที่ต้องเริ่มเปิดเมื่อเข้าบ้านให้มันกรุ่นๆ ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม กันไปเลย ที่สำคัญของขวัญที่เราจะให้ใครก็ต้องวางใต้ต้นไม้ไว้ล่วงหน้า  เรียกว่าเปิดกันตอนวันที่ 24 ธันวาคม รับรองชื่นใจสุดๆ ผมอยู่คนเดียวก็วางของหลานๆ ของเพื่อนๆ แล้วก็ถ่ายรูปส่งให้ดูทาง bb กันไปก่อน มีเรื่องที่น่าสนใจในตอนไปเลือกซื้อเพลงคริสต์มาสอยู่นิดนึงครับ คือเป็นคนไม่ชอบของผิดกฎหมาย ซื้อของจริงเถอะ เพลงคริสต์มาส อะ แล้วจะได้รับพร ผมไปดูที่แผนก cd เพลง ปรากฏว่ามีให้เลือกมากจนงง มีแบบ chill แบบ jazz โอลิเวีย นิวตันจอห์น ก็มี แบบภาษาฝรั่งเศษก็มี แบบรวมฮิต ชุด wow!  It s Christmas time !!! ซึ่งอันนี้เก่าแบบดนตรียุค 80 บางคนอาจชอบแต่ผมเฉยๆ คือมันต้องถูกใจเรากับบ้านเรานะครับ หรือพอลองเปิดฟังแบบพวก chill มันดันไปชอบการเล่นดนตรีจนด้านจิตวิญญาณหาย เลยตัดสินใจเอานี่เลยครับ  Bing Crosby  ในเพลง white christmas …หรือ Ella Fitzgerald ในเพลง Rudolph The Red-Nose Reindeer  ถึง sound จะ mono แต่ feel ได้แน่นอนครับ ผมอยากให้ท่านทั้งหลายเห็นความหมายของวันคริสต์มาสผ่านสายตาของผมหรือผ่านสายตาของคริสเตียนท่านอื่นดูบ้างครับ ไม่อยากให้เห็นคริสต์มาสเป็นแค่งานรื่นเริงในหน้าหนาวแล้วก็เมากันไปเรื่อยๆ เฉยๆ ผมยังรู้เลย วันที่ 10 ธันวาคม วันรัฐธรรมนูญ คืออะไร วันวิสาขบูชาคืออะไร คุณลองมาค้นหาความหมายของวันคริสต์มาสดูจริงๆ จังๆ สักทีสิครับ วันที่ 20 เวลา 4 โมงครึ่ง ถึง 2 ทุ่ม ที่สวนเบญจกิติ (อโศก) ผมจะเล่าให้คุณฟังจากปากผมเอง ฟรีครับ อาหารก็พร้อมฟรีหมด  ฟังเหมือนเอาอาหารฟรีมาล่อคุณ แต่รับรองคุณจะได้กลับไปมากกว่าอาหาร แล้วคริสต์มาสปีนี้ของคุณจะมีความสุขกว่าทุกครั้ง

"จิรายุทธ วรรธนะสิน"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ