บันเทิง

เลิกคุยทั้งอำเภอ.. ตัวอย่างลูกทุ่งป๊อป ตอบโจทย์ Gen Z 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 

 

 

 

          การนำเอาการแบ่งเจเนอเรชั่นของฝรั่งมาจับสภาพสังคมไทย อาจเหมือนกันไปเสียทั้งหมด แต่ก็น่าวิเคราะห์พฤติกรรมของเด็กไทยที่เกิดหลังปี 2544

 


          จะเรียกว่า Gen Z ก็ได้ พวกเขาเหล่านี้กำลังอยู่ในวัยเรียน และวัยไม่เรียน สมัยที่เด็กยุคใหม่เกิดขึ้นมาพร้อมกับความสะดวกสบายมีมากขึ้น ความลำบากน้อยลง พ่อแม่ส่วนใหญ่มีลูกแค่คนเดียวหรือสองคน

 

 

          สำหรับ Gen Z แล้ว โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนนับเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ บางคนบอกว่าสมาร์ทโฟนเป็นอวัยวะส่วนที่สำคัญของคนรุ่นนี้ 


          พวกเขาทำกิจกรรมออนไลน์ผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไลน์, เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, ยูทูบ เป็นต้น เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เช่น พูดคุย ดูหนังออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ ช็อปปิ้งออนไลน์ และคุยโทรศัพท์ผ่านแอพพลิเคชั่น

 

 

เลิกคุยทั้งอำเภอ.. ตัวอย่างลูกทุ่งป๊อป ตอบโจทย์ Gen Z 

 


          วงการเพลงลูกทุ่งบ้านเราก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามกระแสผู้บริโภค คนมีกำลังซื้อกลายเป็นคน Gen Z จึงไม่น่าแปลกใจที่เพลงอินดี้หรืออินดี้อีสาน จะได้รับความนิยม


          ไม่ใช่แค่เพลง ตัวนักร้องก็อายุน้อยลง หากกวาดสายตาไปดูนักร้องสาวสายอินดี้อีสานที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่อายุ 17-18 ปีเกือบทั้งนั้น


          เพลงแบบคน Gen Z เป็นอย่างไร? ขอยกตัวอย่างเพลง “เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว” ร้องโดย “ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น” ฟีเจอริ่งกับเก้า เกริกพล


          ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเพลง “เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว” คือ “เจนนี่” รัชนก สุวรรณเกตุ พี่สาวของลิลลี่ ซึ่งคนที่ชอบส่องโซเชียล ย่อมรู้จัก “เจนนี่” เน็ตไอดอลแดนใต้คนนี้

 

 

เลิกคุยทั้งอำเภอ.. ตัวอย่างลูกทุ่งป๊อป ตอบโจทย์ Gen Z 

 


          ปลายปี 2559 มีคลิปวิดีโอไวรัลของสาวใต้เสียงดีที่ชื่อว่า เจนนี่ หลังจากได้โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก “รัชนก สุวรรณเกตุ” สาวน้อยนั่งเล่นกีตาร์และร้องเพลงที่แต่งเองในชื่อว่า “ได้หมดถ้าสดชื่น” ด้วยอินเนอร์และอารมณ์จัดเต็ม จึงมีผู้เข้าชมคลิปนี้กว่า 4 ล้านครั้ง และแชร์ไปกว่า 1 แสนครั้ง


          เวลานั้น เจนนี่ เจ้าของคลิปได้ให้สัมภาษณ์สื่อว่าเพลงได้หมดถ้าสดชื่น แต่งขึ้นมาเอง ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น แต่งจากประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับตัวเองในช่วงที่แฟนไปเที่ยว


          เมื่อเพลงดัง เจนนี่ มีวงดนตรีเป็นของตัวเองอยู่แล้ว ก็มีคิวรับงานร้องเพลงมากขึ้น เฉพาะภาคใต้ไปทุกอำเภอ ทุกจังหวัด โดยหอบหิ้วน้องสาว ลิลลี่ ไปร้องเพลงด้วย


          นอกจากนี้เจนนี่ยังทำคลิปผ่านสื่อโซเชียลเพื่อเอนเตอร์เทนแฟนคลับ ซึ่งลิลลี่เองก็เคยปรากฏตัวในคลิปร้องเพลงคู่กับเจนนี่ อยู่บ่อยครั้ง เมื่อสั่งสมประสบการณ์จากการเล่นผ่านโซเชียล และตามงานโชว์มาระยะหนึ่ง พี่สาวจึงแต่งเพลงให้ลิลลี่น้องสาวร้อง

 

 

เลิกคุยทั้งอำเภอ.. ตัวอย่างลูกทุ่งป๊อป ตอบโจทย์ Gen Z 




          “เจนนี่” รัชนก เล่าเรื่องเบื้องหลังการเขียนเพลง “เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว” ว่า “หนูจะดูแคปชั่นเฟซเท่ๆ จดไว้ชอบคำไหนก็โน้ต พอมีเวลาก็เอามาเขียนเพลง เพลงเลิกคุยฯ 30 นาทีแต่งเสร็จ คือจะแต่งให้จบรวดเดียว พักไว้จะไม่ต่อเนื่อง”


          เพลงเลิกคุยทั้งอำเภอฯ เจนนี่ตั้งใจให้น้องสาวร้อง และถือโอกาสเปิดค่ายเพลง “ได้หมดถ้าสดชื่น” เมื่อเพลงนี้โด่งดังเธอจึงออกคอนเสิร์ตคู่กันสองพี่น้อง


          สาวน้อยชาวทุ่งสงสองคนนี้เติบโตในครอบครัวบันเทิง ที่บ้านมีวงดนตรี มโนราห์ และหนังตะลุง นัยว่าสืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ


          ชั่วโมงนี้ “เจนนี่-ลิลลี่” สองพี่น้องกลายเป็นนักร้องดังระดับประเทศ มีงานโชว์หลั่งไหลเข้ามามากมาย มีคิวสัมภาษณ์ทางทีวีเกือบทุกช่อง

 

 

 

เลิกคุยทั้งอำเภอ.. ตัวอย่างลูกทุ่งป๊อป ตอบโจทย์ Gen Z 

 


          การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัล มีผลทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ค่ายเพลง นักร้องลูกทุ่งที่ปรับตัวไม่ทัน ก็ล้มหายตายจาก


          ผู้ที่ต้องการอยู่รอดในยุคดิจิทัลดิสรัปชั่นจึงต้องศึกษาจากกรณีนักร้องขวัญใจ Gen Z สองพี่น้องแห่งทุ่งสง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ