บันเทิง

ปีนี้ได้ดู Animal Farm

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง  โดย... คอนแทค เลนส์

 

 


          ต้องยอมรับว่านอกจากนวนิยายเรื่อง 1984 แล้ว Animal Farm เป็นงานเขียนของ George Orwell ซึ่งเป็นที่รู้จักมากที่สุด โดย 1984 ได้รับการแปลมากถึงว่า 65 ภาษาตลอด 70 ปีที่ผ่านมา ส่วน Animal Farm ก็ไม่น้อยหน้าไปกว่ากัน เพราะได้การแปลเกือบ 70 ภาษา หลากหลายประเทศทั่วทุกมุมโลก

 


          อย่างไรก็ดี ต้องถือว่า Animal Farm ผลงานที่โดดเด่นที่สุด และสร้างชื่อเสียงให้กับ George Orwell มากที่สุด เป็นวรรณกรรมที่ตีพิมพ์ออกวางจำหน่ายในปี ค.ศ. 1945


          ในบ้านเรา Animal Farm ได้รับการแปลในหลายสำนวนด้วยกัน แต่ที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงมากที่สุด เห็นจะเป็นผลงานการแปลของ “วิเชียร อติชาตการ” ซึ่งได้แปลไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 ต้องยอมรับว่า หลังจากได้อ่าน Animal Farm ฉบับพากย์ไทยในหลายสำนวนแล้ว ฝีมือการแปลของ “วิเชียร อติชาตการ” แจ่มที่สุด


          Animal Farm หรือ “การเมืองของสัตว์” สำนวนแปล “วิเชียร อติชาตการ” จัดพิมพ์ครั้งล่าสุดในปี พ.ศ.2561 โดย “สำนักพิมพ์โรนิน”


          “วิเชียร อติชาตการ” ตั้งชื่อปก Animal Farm ไว้ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2518 ว่า “การเมืองของสัตว์” ซึ่งต้องถือว่า เป็นการตั้งชื่อหนังสือที่ตรงกับประเด็นของเรื่องมากที่สุด ขณะที่ต้นฉบับใช้ชื่อ Animal Farm ซึ่งแปลตรงตัวว่า “ฟาร์มสัตว์เลี้ยง” ก็ดูจะไม่สอดคล้องกับพล็อตเรื่องของวรรณกรรมสักเท่าไหร่ “การเมืองของสัตว์” จึงเป็นชื่อที่ดีมาก


          “การเมืองของสัตว์” เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน Manor Farm เมื่อเหล่าสัตว์เลี้ยงในฟาร์มปศุสัตว์ ได้ลุกขึ้นมาปฏิวัติต่อเจ้าของฟาร์ม สัตว์ต่างๆ ร่วมมือกันวางแผน แบ่งหน้าที่ ทั้งก่อนการปฏิวัติ วันยึดอำนาจ และหลังรัฐประหาร ที่จะต้องบริการจัดการฟาร์มต่อไปด้วยตัวของสัตว์เอง จัดเป็นวรรณกรรมแนวเสียดสีที่แหลมคมมาก


          หลังการปฏิวัติ Manor Farm ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Animal Farm ซึ่ง George Orwell เปรียบเทียบ Animal Farm ว่าคือ “ประเทศรัสเซีย” โดยผู้นำการปฏิวัติคือ Vladimir Lenin เปลี่ยน “รัสเซีย” เป็น “สหภาพโซเวียต” หรือ Union of Soviet Socialist Republic โดย “สหภาพโซเวียต” ถือเป็น “ประเทศสังคมนิยมแห่งแรกของโลก” ตัวละครเด่นๆ ในวรรณกรรมเรื่อง Animal Farm นำโดย 5 หมู “นโปเลียน” “สโนว์บอล” “เมเจอร์” “สควีลเลอร์” และ “มินิมัส” 3 ม้า “บ็อกเซอร์” “โคลเวอร์” และ “มอลลี่” 2 หมา “เจสซี่” และ “บลูเบล” 1 ลา “เบนจามิน” 1 แพะ “มิวเรล” 1 อีกา “โมเสส”


          ในปีนี้ แฟนนวนิยายเรื่อง Animal Farm จะได้มีโอกาสรับชม Animal Farm ฉบับ TV Movie ภายใต้ฝีมือการกำกับของ Andy Serkis นักแสดงผู้มากฝีมือ ที่หลายท่านรู้จักกันจากบท Gollum จากภาพยนตร์ชุด The Lord of the Rings


          และก่อนหน้าที่ Andy Serkis จะรับหน้าที่กำกับ Animal Farm ให้แก่ Netfilx ในปีนี้ดังที่กล่าวไป Andy Serkis จะนำสุดยอดวรรณกรรมของ Rudyard Kipling เรื่อง Jungle Book หรือ “เมาคลี ลูกหมาป่า” มาโลดแล่นบนจอ Netfilx ให้ลองลิ้มชิมฝีมือของเขากันก่อน


          และจะตามมาด้วย Animal Farm อย่างแน่นอนครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ