บันเทิง

"นายห้างทวีชัย"มังกรหมอลำตัวจริงเปิดแนวรบ "ป๊อปอีสาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายห้างทวีชัย"มังกรหมอลำตัวจริงเปิดแนวรบ "ป๊อปอีสาน" คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร

 

 

          คำว่า “ตลาดเพลงอินดี้” ถูกบัญญัติขึ้นมาในช่วงสิบปีมานี้ หลังการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีขนานใหญ่ คนเล็กๆ สามารถผลิตงานเพลงออกเผยแพร่ได้ง่ายๆ ผ่านเครื่องมือสื่อสารสมัยใหม่อย่างยูทูบ เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ส่งผลกระทบต่อค่ายเพลงใหญ่

 

 

          นับแต่เพลงของก้อง ห้วยไร่ และแซ็ค ชุมแพ ดังระเบิดเถิดเทิง ก็มีนักร้องหน้าใหม่ๆ เกิดขึ้นปานเห็ดปลวก สื่อมวลชนรวมถึงนักปั้นอิสระ ต่างเรียกขานว่าแนวเพลงอินดี้


          ลึกๆแล้ว เพลงเหล่านี้ก็คือ ลูกทุ่งอีสาน ที่ปรับท่วงทำนองใหม่ และดนตรีแนวป๊อป เพื่อให้ถูกจริต “เด็กอีสาน” ยุคใหม่ นักวิชาการบางคนเรียก “อีสานป๊อป” คือเป็นการแทรกเอาคำอีสานเข้าไปอยู่ในท่วงทำนองเพลงต่างประเทศ ที่ทำให้เราเข้าถึงและสนุก

 

"นายห้างทวีชัย"มังกรหมอลำตัวจริงเปิดแนวรบ "ป๊อปอีสาน"

เฮียช้วง นายห้างท็อปไลน์

 


          บางคนเข้าใจว่า วัฒนธรรมอีสานเข้ามาอยู่ในวัฒนธรรมส่วนกลาง และได้รับการยอมรับอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะเพลงอีสานป๊อปหรืออินดี้ หากสืบสาวราวเรื่องกันจริงๆ มันไม่ใช่เลย อินดี้โหนกระแสลูกทุ่งหมอลำที่มีคนรุ่นก่อนปูทางไว้ให้ต่างหาก


          วัฒนธรรมอีสานได้เข้ามามีบทบาทในส่วนกลางนานมากว่า 30 ปีแล้ว ตั้งแต่ศักดิ์สยาม เพชรชมภู ผ่านมาถึงพรศักดิ์ ส่องแสง จนมาถึงจินตหรา พูนลาภ 


          อุตสาหกรรมเพลงไทย จึงมี “มังกรหมอลำ” อยู่ 3 คนคือ เฮียจุ่น กรุงไทย, เฮียงู้ เสียงสยาม และปัจจุบัน ต้องยกให้คนนี้ “เฮียช้วง ท็อปไลน์”


          เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2562 “เฮียช้วง” ทวีชัย จริยะเอี่ยมอุดม ได้จัดงานฉลอง “30 ปีทองท็อปไลน์ มิวสิค” ที่ ค่ายท็อปไลน์มิวสิค ซอยภูมิจิตร พระโขนง กทม.


 

 

"นายห้างทวีชัย"มังกรหมอลำตัวจริงเปิดแนวรบ "ป๊อปอีสาน"

 


          30 ปีของท็อปไลน์ ผลิตงานเพลงออกมาจำนวนมาก กว่าร้อยละ 90 เป็นหมอลำ และลูกทุ่งอีสาน ซึ่งทุกวันนี้ มีเพลงดังกลอนลำเด่นอยู่ในมือเฮียช้วงเกือบทั้งหมด แค่นอนเก็บกินค่าลิขสิทธิ์เพลงก็พอแล้วในชาตินี้


          มังกรหมอลำไม่หยุดอยู่เท่านี้ ได้ร่วมกับ “ณฐพบ ชาเนตร์” หรือ “สิงห์” แห่งค่ายสิงห์มิวสิค เปิดตัวยูนิตใหม่“เอสพีคมิวสิค” ในนามบริษัท เอสพีคมิวสิค ท็อปไลน์ จำกัด


          “สิงห์” นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ ประสบความสำเร็จกับการปั้นศิลปินแนวอีสานป๊อป อาทิ เต๊ะ ตระกูลตอ, ลำเพลิน วงศกร, คะแนน นัจนันท์, สายแนน ญาณัจฉรา, อ๋อมแอ๋ม สิงห์มิวสิค ฯลฯ


          ทีมงานเอสพีคมิวสิค ภายใต้การบริหารของสิงห์ และทีมงาน โอ๋ โก๋ดง เป็นโปรดิวเซอร์ และ โจ้ ช็อคใจ-จิรทีปต์ แสนโคตร์ รับผิดชอบเรื่องการทำมิวสิกวิดีโอ เน้นเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่


          “เราจะเน้นสร้างศิลปินหน้าใหม่ แบบที่ไม่เคยมีผลงานมาก่อน ให้แจ้งเกิดขึ้นมาประดับวงการ ปีแรกขอมียอดวิวในยูทูบรวม 10-100 ล้านวิว ไม่มีความกังวลใดๆ เลยครับกับงานใหม่ที่ท้าทาย เพราะนักร้องใหม่ใช้ต้นทุนต่ำ ค่าใช้จ่ายเบาๆ สบายๆ แต่ผลงานมีคุณภาพหวังผลได้ เป็นอีกทางเลือกของคนฟังแนวเพลงอินดี้” 

 

"นายห้างทวีชัย"มังกรหมอลำตัวจริงเปิดแนวรบ "ป๊อปอีสาน"

สิงห์ ผู้บริหารค่ายสิงห์มิวสิค

 


          บิ๊กบอสค่ายสิงห์แถลงอย่างมั่นใจ และคาดว่า ศิลปินหน้าใหม่จากค่ายเอสพีคมิวสิคจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในท็อปไลน์ที่ชัดเจนในปี 2563


          ก่อนหน้านี้ “เฮียช้วง” เคยให้เพชร สหรัชต์ มาทำเพลงแนวอีสานป๊อปอยู่พักหนึ่ง กลับได้เสียงวิจารณ์ทางลบมากกว่า แต่การเลือกค่ายสิงห์เป็นพันธมิตร นับว่าเฮียช้วงมาถูกทางแล้ว


          รถแห่ดนตรีสดในมือเฮียช้วงนับร้อยคน พร้อมแล้วจะโปรโมตเพลงของกลุ่มศิลปินเอสพีคมิวสิค เมื่อเพลงดัง ลิขสิทธิ์ก็ตกเป็นท็อปไลน์ 


          มังกรหมอลำอย่างเฮียช้วง ยังไปได้อีกไกล เพราะเป็นคนใจกว้าง ใจพระ อ่อนน้อมถ่อมตัว วิสัยทัศน์เยี่ยม จึงมากไปด้วยเพื่อนมิตร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ