บันเทิง

ขนบครบรอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง   โดย...  คอนแทค เลนส์

 

 

          หากเป็นในต่างประเทศ “ขนบครบรอบ” ของหนังระดับตำนานเรื่องต่างๆ ที่มีการนำไป Re-mastering เพื่อเอากลับมาฉายใหม่ ไม่ใช่เรื่องแปลก


          แต่สำหรับในบ้านเราเพิ่งเริ่มมี “ขนบครบรอบ” กันเมื่อไม่นานนี้

 


          ที่คอหนังชาวไทยได้ทำความรู้จักกับการนำภาพยนตร์เก่าที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในอดีตกลับมาเข้าระบบฉายในโรงรอบใหม่แบบเก็บตั๋วเข้าชม ไม่ใช่การฉายในเทศกาลพิเศษหรือประกอบการจัดกิจกรรม


          ที่พอจะจำกันได้ก็มีการนำ Schindler's List กลับมาฉายใหม่ในรอบ 25 ปี หรือทาง Documentary Club ที่นำภาพยนตร์สากลระดับขึ้นหิ้งกลับมาฉายใหม่ สร้างความคึกคักเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการนำ The Last Emperor, The Dreamers หรือ Little Buddha กลับมาฉายใหม่ เป็นต้น


          แม้หนังไทยก็อาจเคยมีการจัดฉายอยู่บ้าง เช่น ผลงานของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล หรือ ยุทธนา มุกดาสนิท แต่ถ้าพูดถึงการจัดฉายหนังแบบทำโปสเตอร์ใหม่ Re-mastering ใหม่ ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ใหม่ รวมทั้งจัดโปรแกรมฉายเหมือนหนังปกติกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ก็เห็นจะมี “นางนาก” เป็นหนังนำร่อง


          กล่าวสำหรับ “20 ปี นางนาก” ต้องถือว่าเมื่อ 20 ปีก่อน “นางนาก” ได้สร้างอานิสงส์และคุณูปการต่อแวดวงภาพยนตร์ไทยเป็นอย่างมาก ด้วยการเปิดพื้นที่โรงหนังและแผ้วถางเส้นทางการ “กลับสู่โรงหนัง” ของครอบครัวไทยอย่างแท้จริง


          “นางนาก” ถือเป็นหนังนำร่องที่สานต่อความสำเร็จจาก “2499 อันธพาลครองเมือง” โดยทั้งสองผลงานเป็นฝีมือของ “นนทรีย์ นิมิบุตร” ผู้กำกับภาพยนตร์ที่เติบโตมาจากวงการโฆษณา พร้อมด้วยกลุ่มเพื่อน เช่น วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง และอาจรวมถึง เป็นเอก รัตนเรือง, ปรัชญา ปิ่นแก้ว, สุรพงษ์ พินิจค้า ฯลฯ


          ผลพวงจากประสบการณ์การทำภาพยนตร์โฆษณาและมิวสิกวิดีโอ ทำให้หนังของผู้กำกับกลุ่มนี้เน้นงานด้านโปรดักชั่น งานเสียงและดนตรีประกอบที่ประณีตสอดคล้องกลมกลืนกับธีมเรื่อง งานภาพที่ตื่นตาตื่นใจ งานโฆษณาประชาสัมพันธ์และงานโปสเตอร์ที่พิถีพิถัน ให้มุมมองที่แปลกตา ดึงดูดใจ และที่สำคัญก็คืองานบทภาพยนตร์ที่รัดกุม กระชับ มีที่มาที่ไป พูดอีกแบบก็คือ เป็นบทหนังสมัยใหม่ที่ไม่น้ำเน่า หรือเอามาสร้างหนังแล้วดูไม่รู้เรื่อง


          คนดูจดจำภาพเปรี้ยงๆ ฉากที่แดง ไบเล่ โกนผมห่มนาคเตรียมจะบวช ชักปืนออกมายิงคู่อริ หรือประโยค “เป็นแฟนเราต้องอดทน” จาก “2499 อันธพาลครองเมือง” ยังคงติดตราตรึงใจ เช่นเดียวกับฉาก “นางนาก” ยืนบนเพดานห้อยหัว ซึ่งถือเป็น “ภาพจำใหม่” ของแฟนหนังไทยที่มีต่อ “แม่นาคพระโขนง” เช่นเดียวกับฉากมะหมี่ขูดมะพร้าวใน “แม่เบี้ย” ฉบับ “คิง สมจริง ศรีสุภาพ”


          โดยเฉพาะทรงผมของ “นางนาก” ที่ตัดผมสั้นครั้งแรก แตกต่างจาก “แม่นาคพระโขนง” ฉบับผมยาวทั้งหมดที่เคยมีมาในวงการหนังไทย


          “20 ปี นางนาก” แฟนพันธุ์แท้อย่าลืมแวะไปให้กำลังใจกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ