บันเทิง

รถแห่สายหมอ"จ๊ะโอ๋-กุสุมา"ฟ้อนอ้อมบ้านลูกเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา   โดย...  บรรณวัชร 

 

 

 

          3-4 ปีที่ผ่านมา ความบันเทิงในรูปรถแห่ดนตรีสด ยังครองใจคนอีสาน จนต่อยอดเป็นคอนเสิร์ตรถแห่ ที่ได้มาตรฐานไม่แพ้คอนเสิร์ตศิลปินแถวหน้า

 

          เซียนรถแห่บอกว่า รถแห่ดนตรีสดวิ่งเข้ามาสู่ท้องถนนเยอะ จนนับกันไม่หวาดไม่ไหว แต่เจ๊งคารถแห่ก็มาก และทุกวันนี้ มีรถแห่เพียง 20 คันเท่านั้น ที่สามารถนำมาจัดคอนเสิร์ตรถแห่ล้อมวิกสังกะสีเก็บเงินคนดูได้

 

 

 


          อีกด้านหนึ่ง มินิคอนเสิร์ตเคลื่อนที่ในรูปแบบรถแห่ กลายเป็นเวทีโปรโมทศิลปิน และกระจายเพลง


          ล่าสุด ค่ายแกรมมี่โกลด์ก็มาเกาะท้ายรถแห่ โดยส่ง “​เบลล์ นิภาดา” มาร้องเพลง “ให้เคอรี่มาส่งได้บ่” บนรถแห่ทีมออดิโอ มหาสารคาม โดยก่อนหน้านั้น ค่ายใหญ่ให้ “ใบปอ รัตติยา” คัฟเวอร์เพลงนี้จนยอดวิวพุ่ง


          เนื่องจากเสียงเพลงจากรถแห่ ได้กระจายผ่านช่องยูทูบ ที่มีคนติดตามมากมาย “ใบปอ รัตติยา” ก็แจ้งเกิดเป็นราชินีรถแห่ เพราะอิทธิพลสื่อใหม่นี่แหละ

 

 

 

รถแห่สายหมอ"จ๊ะโอ๋-กุสุมา"ฟ้อนอ้อมบ้านลูกเดียว

เปิ้ล กุสุมา กับโจ ศักรินทร์ ในวันขึ้นเวทีหมอลำ


          ภาพจำของรถแห่ในสายคนทั่วไปคือ เสียงเพลงเร้าอารมณ์ เสียงดนตรีเร้าใจ และกลุ่มนักเต้นวัย ม.ต้น ที่โชว์ลีลาทั้งเด้ง ทั้งเด้า จนผู้ใหญ่ส่ายหน้า


          สัปดาห์นี้ อยากขอแนะนำ “รถแห่สายหมอ” (หมอลำ) ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้สูงวัย เริ่มจากรถแห่ “ย่องเบา มิวสิคออนทัวร์” มหาสารคาม ที่มีสาวนาจะหลวย “จ๊ะโอ๋ สุภัทรา” เป็นนักร้องนำ

 

          ส่องเฟซบุ๊กส่วนตัวของจ๊ะโอ๋ ก็พบว่ามีเอฟซีเยอะไม่เบา เธอประจำการอยู่รถแห่ย่องเบามาหลายปีแล้ว วิถีนักร้องลูกชาวนา ร้องไป เรียนไป จ๊ะโอ๋เพิ่งรับปริญญา มรภ.มหาสารคาม เมื่อปีที่แล้ว


          จ๊ะโอ๋ถ่อมตัวว่าไม่ใช่หมอลำอาชีพ แค่รับจ้างร้องเพลง ร้องหมอลำ ความหวังขอเป็น “ครูผู้ช่วย” ช่วยครอบครัวที่อยู่ อ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี


          จุดขายของรถแห่ย่องเบา นอกจากทีมงานดนตรีฝีมือเยี่ยม ก็คือ จ๊ะโอ๋ สุภัทรา สาวหมอลำรถแห่ เสียงดีแถมมีเสน่ห์น่ารัก 



รถแห่สายหมอ"จ๊ะโอ๋-กุสุมา"ฟ้อนอ้อมบ้านลูกเดียว

จ๊ะโอ๋ ย่องเบามิวสิค



          ถ้าจะเอารถแห่สายหมอลำล้วนๆ ก็ต้องยกให้รถแห่ “พรชัยออดิโอ” ยโสธร นำโดยหมอลำเสียงดี “เปิ้ล กุสุมา ช่างดี” กับ “โจ ศักรินทร์ น้อยบีทาเกน” โดยเฉพาะทีมดนตรี “อีสานมิวสิค ออนทัวร์” การันตีฝีมือ ไม่แพ้วงดนตรีหมอลำวงใหญ่ๆ 


          ทั้ง “เปิ้ล กุสุมา” กับ “โจ ศักรินทร์” เป็นหมอลำซิ่งที่มีงานการแสดงในละแวกศรีสะเกษ, ยโสธร และอุบลฯ เป็นประจำอยู่แล้ว เมื่อกระแสรถแห่มาตีตลาดหมอลำ ทั้งคู่ได้เข้าประจำการรถแห่พรชัยออดิโอ เหมือนย้ายเวทีลำซิ่งมาไว้บนหลังรถบรรทุกหกล้อ


          บางงานเอฟซีสายหมอ ก็จะเห็นหมอลำคู่ขวัญ โชว์กลอนลำบนเวทีเล็กๆ ข้างรถแห่ นี่คือชีวิตศิลปินรากหญ้าที่ไม่เกี่ยงเวที จะเล็กหรือใหญ่ ขอแต่มีแรงใจจากแฟนๆ ต้อนรับทุกสถานที่ 


          วันก่อน แฟนสายเด้าบางกลุ่มที่วิจารณ์ว่ารถแห่พรชัยออดิโอ “บ่ห้าว มีแต่หมอลำ” ผ่านสื่อโซเชียล “เปิ้ล กุสุมา” ก็ตอบนิ่มๆ ว่า “อยากได้ห้าวๆ ต้องวงวาไรตี้ค่ะ...คันนี้สายลำกะห้าวส่ำนี้ล่ะค่ะ ผู้จ่ายเงินเพิ่นกะคือจั่งม่วน ดีอยู่...คันว่าบ่ห้าวกะคือเต้นจนเลิกพุ้น...อยากหัวอีกละ555หุ้ยย”

 

 

 

รถแห่สายหมอ"จ๊ะโอ๋-กุสุมา"ฟ้อนอ้อมบ้านลูกเดียว

เปิ้ล กุสุมา พรชัยออดิโอ


          สายธารหมอลำ ไม่เคยหยุดนิ่ง นับแต่เวทีลานดิน ไต้ไฟกระบอง ลำกันซอดแจ้ง มาจนถึงเวทีโครงเหล็กใหญ่ แสงสีเสียงราวคอนเสิร์ต และรถแห่ดนตรีเคลื่อนที่ เสียงขับลำก็ยังกังวานก้องทุ่งอีสาน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ