บันเทิง

'ใบเฟิร์น' ตั้งใจถ่ายทอดความเป็นผู้หญิงข้ามเพศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ใบเฟิร์น" พิมพ์ชนก  ลือวิเศษไพบูลย์ เชื่อผู้ใหญ่ไตร่ตรองดีแล้ว เลือกผู้หญิงแท้มารับบทสาวข้ามเพศ  พร้อมบอกทำการบ้านอย่างหนักในการรับบทบาทนี้ 

 

    ทีมบันเทิง คมชัดลึก -  เป็นละครที่กำลังมาแรง ทั้งที่ออนแอร์ไปได้เพียงแค่หนึ่งตอนเท่านั้น สำหรับละครเรื่อง "ใบไม้ปลิดปลิว" ทางช่องวัน 31 ที่นำแสดงโดยนางเอกมากความสามารถ  "ใบเฟิร์น" พิมพ์ชนก มาสวมบท "สาวประเภทสอง" แต่งานนี้ก็ไม่วายมีคนออกมาคอมเม้นท์แสดงความเห็นว่า การให้ใบเฟิร์นซึ่งเป็นผู้หญิงแท้มาแสดงนำในบทสาวประเภทเหมือนเป็นการกีดกั้นทางเพศ
 

    ล่าสุดผู้สื่อข่าวมีโอกาสเจอสาวใบเฟิร์นในงาน THAILAND GALA PREMIERE "MEN IN BLACK : INTERNATIONAL เลยถามถึงกระแสละครเรื่องนี้ 
    “ตื่นเต้นมาก ลุ้นมาก เพราะว่าเรื่องนี้ยากมากๆ สำหรับหนู ซึ่งหลังจากทีเซอร์ออก เดินไปไหนมาไหนคนก็ทัก มันก็เลยกดดัน พอเราได้ยินว่าเขารอดูก็อยากที่จะให้ถูกใจเขา ถามว่าท้าทายสุดในชีวิตไหม คือมันก็มากขึ้นทุกวันนะสำหรับหนู มันก็เลยกลายเป็นที่สุดแล้วไปเรื่อยๆ”

    กลัวคนไม่เชื่อไหมว่าเราเป็นเพศที่สาม
    “เอาจริงๆ เราก็อยากทำให้มันดี ไม่เกี่ยวว่าเชื่อหรือไม่เชื่ออยากให้เขาตามตัวละครเพราะว่าตัวละครนี้ก็เดินทางไปเจอหลายอย่างมาก"

 


    มีคนให้ความเห็นว่ามันดูไม่สมจริงกับการที่ให้ผู้หญิงอย่างเรามาเล่นบทเพศที่สาม เหมือนยังมีการแบ่งชนชั้นทางเพศอยู่ 
    "จริงๆ ก่อนงานจะมาถึงหนู ผู้ใหญ่ก็ต้องผ่านการพูดคุยกันมาแล้ว อันนี้มันก็คงต้องแล้วแต่คุณคิด แล้วแต่มุมมอง ในส่วนของหนูก็แค่ทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดี เป็นมิราให้ดีที่สุด ถ่ายทอดเขาให้ดีที่สุด ถึงเราจะไม่ใช่เพศที่ 3 จริงๆ แต่เราก็ สามารถศึกษาและเข้าใจได้ เหมือนกันกับถ้าเราเล่นเป็นโสเภณี มันก็ไม่จำเป็นว่าเราต้องไปขายตัว แต่เราสามารถทำความเข้าใจและทำให้มากที่สุดและกว้างที่สุด ที่นักแสดงคนหนึ่งจะทำได้"

 

'ใบเฟิร์น' ตั้งใจถ่ายทอดความเป็นผู้หญิงข้ามเพศ

 

'ใบเฟิร์น' ตั้งใจถ่ายทอดความเป็นผู้หญิงข้ามเพศ

 

 

 

    แปลว่าเฟิร์นต้องทำการบ้านเยอะกับการที่จะต้องมาเล่นเป็นเพศที่สาม
    "ใช่ ขอประเด็นมันไม่ใช่แค่เพศที่สามแต่มันเป็นเด็กที่โดนทำร้ายเป็นปัญหาครอบครัว มันคือมีหลายอย่างมาก มองของเฟิร์นที่มีต่อตัวละครมิรามันผูกพันมากมีเรื่องราวของเขามากมายที่เฟิร์นอยากเล่าและอยากถ่ายทอดเชื่อว่าตัวละครตัวนี้หรือละครเรื่องนี้มันไม่ใช่แค่การเป็นเพศที่สามแต่มันยังมีอีกหลายมุมที่อยากให้รู้และมันจะทำให้เราเข้าใจคนคนนึงขึ้นเยอะเลย"

 


    ใบเฟิร์นมองเรื่องของการถ่ายทอดความเป็นเพศที่ 3 ในฐานะที่เราเป็นผู้หญิงไว้ยังไง
    "เราต้องเชื่อก่อนว่าเพศที่สามคือคนที่เขามองว่าเขาเป็นผู้หญิงที่อาจจะอยู่ในร่างของผู้ชายและถูกคนยัดเยียดคำว่าวิปริตผิดเพศแต่สำหรับเฟิร์นเขาอาจจะเป็นแค่เด็กคนหนึ่งที่ถูกยัดเยียดคำว่าวิปริตผิดเพศ ทั้งที่เขาเป็นเพียงแค่เด็กคนนึงไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้หญิงผู้ชายแต่เขาโดนยัดเยียดว่าเขาผิดปกติเป็นสิ่งแปลกปลอม โดยที่เด็กคนหนึ่งเขาไม่รู้หรอกว่าเขาผิดอะไรเขาเพียงแค่ชอบแบบนี้เขามีความสุขกับการแต่งหน้าทำผมหรืออะไรก็ตามสำหรับเฟิร์นตัวละครนี้เพียงแค่เป็นเด็กที่โตมาด้วยการขาดความมั่นใจเขาแค่ต้องการเป็นที่ยอมรับ มันเป็นปัญหาครอบครัว"

 

 

'ใบเฟิร์น' ตั้งใจถ่ายทอดความเป็นผู้หญิงข้ามเพศ

 

 

    ดูเฟิร์นตั้งใจศึกษากับตัวละครนี้มาก
    "จริงๆ เฟิร์นตั้งใจกับทุกบทบาทที่เราได้รับแต่ด้วยความที่บทที่ได้รับมันไปกันใหญ่เรื่อยๆ ซึ่งอยากขอบคุณมากกว่าหนูโชคดีที่จะมีสักกี่ครั้งที่ได้รับบทบาทแบบนี้มันเป็นความรู้สึกที่เราไปกองแล้วรู้สึกว่ามันยากขึ้นทุกวันกลับมาบ้านเครียดทุกวันแต่มันเป็นความไว้ใจที่ต้องขอบคุณผู้ใหญ่และทุกคนที่ให้โอกาสนี้กับหนู"

 

    กับคำว่าอีกะเทยหรือคำว่าวิปริตผิดเพศในมุมมองของเฟิร์นรู้สึกยังไงกับคำนี้ 
    "คือพอเฟิร์นได้มาเล่นเป็นมิราเราจะรู้สึกได้รับผลกระทบอย่างหนักมากเมื่อได้ยินคำๆ นี้ว่ามันคืออะไรทำไมคนเราจะต้องใช้คำนี้ในการดูถูกคนอื่นคือมันเป็นเรื่องที่มันไม่สามารถบอกความรู้สึกจากการมานั่งยืนนั่งเล่าได้ คำนี้มันขึ้นอยู่กับเจตนาของคนใช้เฟิร์น เฟิร์นมีเพื่อนมากมายที่เรียกกันแบบนี้ซึ่งการสื่อความหมายที่แสดงออกมามันกลับกลายเป็นว่าเรารู้สึกว่าเราโคตรรักเลยและรู้สึกว่าพวกเขาเก่งแค่ไหนแต่มันไม่ควรด้วยความหมายและด้วยวิธีคิดที่คุณพยายามเรียกเขาในมุมมองที่ ลบเพราะบางทีเราเองเราเรียกเพื่อนที่เป็นเพศที่ 3 ด้วยคำนี้แต่เป็นการหยอกกันเล่นด้วยความรู้สึก ในมุมบวก"

    หลังจากละคร "ใบไม้ที่ปลิดปลิว" ออนแอร์ไปแค่วันแรก "ใบเฟิร์น" พิมพ์ชนก ก็ได้รับคำชมอย่างล้นหลามว่าสามารถสวมบทสาวประเภทสองได้อย่างเนียนกริบ ทั้งโทนเสียงและอากัปกิริยาอาการ

 

 

'ใบเฟิร์น' ตั้งใจถ่ายทอดความเป็นผู้หญิงข้ามเพศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ