บันเทิง

ช่วยกันสร้างจุดร่วม..สงวนจุดต่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  มายาประเทศ   โดย...   นิตี้ fb/nitylive

 


          ภาพความวุ่นวายไม่ลงตัวในการจัดตั้งรัฐบาล คือสิ่งที่คนในสังคม ได้คิดและคาดการณ์ไว้แล้วว่าจะเกิดหลังเลือกตั้ง แต่ไม่คิดว่าภาพเหล่านั้น จะสร้างความหวาดผวาว่าจะกระทบเศรษฐกิจและสังคม กำลังกลายเป็นจุดเริ่มต้นการก้าวไปสู่ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคน จุดชนวนกลายเป็นม็อบและชุมนุมให้กลับมาฉายภาพซ้ำ

 

 

          พลันประเมินคร่าวๆ ในโลกโซเชียล จากการท่องสืบเสาะเก็บพฤติกรรมผู้คน จะเห็น “ขบวนการ” จัดตั้งกลุ่มคน จุดหัวเชื้อความขัดแย้งให้ภายในใจแบ่งเป็นสองขั้วอย่างชัดเจน สุมไฟในกลุ่มไลน์ ในเพจเฟซบุ๊ก และตอกซ้ำในทวิตเตอร์ ปลุกเร้าแนวร่วมราวกับ “ม็อบสีเสื้อ” จะคืนชีพในเร็ววันก็มิปาน


          ความขัดแย้งขั้วเดิม แต่เปลี่ยนตัวแสดงใหม่ที่ทรงพลัง อย่าง “ธนาธร” กลุ่มไม่เอาทหารสืบทอดอำนาจ และ “ประยุทธ์” กลุ่มไม่เอาทักษิณ ประเมินจากคะแนนนิยมเลือกตั้งที่ต่างฝ่ายต่างบลัฟกันไปกันว่ามี “มวลชน” หนุนหลัง เชื่อว่าพร้อมลงถนน แต่แน่นอนว่า “เงื่อนไข” ยังไม่สุกงอมพอที่จะเกิดม็อบในเร็ววันนี้ได้


          แต่ภาพความขัดแย้งที่ถูกสร้างขึ้นมาอีกครั้ง หลังถูกกดทับมา 5 ปี กำลังกลับมาสั่นคลอนทั้งสังคมและเศรษฐกิจ ว่าประเทศชาติไม่อาจก้าวต่อได้ แต่จะกลับมาติดหล่มขัดแย้ง ชิงอำนาจ จนเป็นเงื่อนไขสร้างความรุนแรงที่ไม่มีใครอยากให้เกิด


          ทว่า หากเราเห็น “ช่องทาง” แห่งสื่อยุคใหม่ พลังโซเชียลที่สามารถช่วยกัน “ปลุกแนวคิด” ให้เกิดการ “แสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง” สร้างบรรยากาศอภิปรายพูดคุยกันอย่างมิตรร่วมชาติ เพื่อ “เปิดทางเลือก” ให้ผู้คนได้คิดเห็น “ทางออก” มากกว่า “ทางตัน” จะไม่ได้กว่าโต้แย้งเอาชนะ สร้างเงื่อนไข ต่อรองแย่งชิงอำนาจในการจัดตั้งรัฐบาล

 



          แน่ละ ที่พูดมาข้างต้นนั้นใครก็พูดได้ แล้วจะให้ใครเริ่มและจะเริ่มยังไง.. คำตอบง่ายๆ ก็เราทุกคนเป็นเจ้าของสื่อ ใช้เฟซบุ๊ก ไลน์ และทวิตเตอร์กันอยู่แล้ว ทำไมเราไม่ออกมาตะโกนผ่านช่องทางเหล่านั้น ว่าพวกนักการเมืองทั้งหลายจงสำเหนียกด้วยว่า เลือกให้เป็นตัวแทนเพื่อไปช่วยกันหาทางออก อย่าสร้างเงื่อนไขสู่ทางตัน ช่วยกันสร้าง “จุดร่วม สงวนจุดต่าง”


          พูดอย่างนี้...มันเหมือนคิดเชิงอุดมคติ-เพ้อฝัน แต่ไม่คิดช่วยกันอะไรเลย มัวแต่จับผิดโทษกันไปมา จะเกิดประโยชน์อย่างไรหรือไม่ !!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ