บันเทิง

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "เมฆ" จุติ ควง  "ตังเม" เมธาวี "ดำนา-เก็บไข่-ทำไข่เค็บ" สืบสานวิถีพอเพียง

         บันเทิง คมชัดลึก - กระแสละครกำลังมาแรง สำหรับเรื่อง “รักนี้บุญรักษา” วันนี้ “บันเทิง คม ชัด ลึก” เลยขอพานักแสดงนำของเรื่องอย่าง “เมฆ” จุติ จำเริญเกตุประทีป และ “ตังเม” เมธาวี ธีรลีกุล มาทำกิจกรรมท้าลมร้อนกันที่ “มองเทรอส์คาเฟ่ & ฟาร์ม” รังสิตคลอง 15

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

         นัดกันที่ร้านตั้งแต่เช้าแต่แดดก็ยังคงระอุอุ่นแถมร้อนแรงขึ้นตามกาลเวลาที่เพิ่มขึ้น หลังจากพักจิบน้ำเย็นๆ คลายร้อนที่ร้าน สาว “ตังเม“ เมธาวี และหนุ่ม ”เมฆ” จุติ ก็ได้ฤกษ์ออกสำรวจบริเวณร้านเพราะนอกจากจะเป็นร้านอาหารแล้วด้านในยังมีพื้นที่ให้คนที่มาใช้บริการได้ทำกิจกรรมเพลินๆ ไม่ว่าจะเป็นเก็บไข่เป็ดไข่ไก่ ทำไข่เค็ม ปลูกกล้าไม้ พายเรือชิลๆ หรือจะไปดำนา เพื่อสวมวิญญาณกระดูกสันหลังของชาติก็ยังได้

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

 

         หลังจากเดินสำรวจอยู่พักใหญ่ทั้งคู่เดินเข้ามาบริเวณด้านใน ซึ่งจากภาพที่เห็นทำให้รู้สึกสบายตาเพลินใจอย่างมาก เพราะนอกจากจะมีศาลาพร้อมชิงช้าไว้ให้นั่งคลายร้อนชมบรรยากาศโดยรอบแล้ว บริเวณใกล้ๆ กันทำเป็นแปลงนาหลายแปลง บางแปลงมีข้าวต้นอ่อนรอเวลาออกรวง ให้ความรู้สึกอิ่มเอมกับธรรมชาติเป็นอย่างมาก บางแปลงยังเป็นแค่แปลงนาโล่งๆ ยังไม่ได้ลงต้นกล้า  นอกจากนี้ยังมีแปลงเกษตรปลูกแซมด้วยผักสวนครัวไม่ว่าจะเป็นต้นพริก กะเพรา คะน้า ผักบุ้ง ริมทางเดินเป็นไม้ผลไม้ยืนต้นไม่ว่าจะเป็น ชมพู่ มะม่วง มะพร้าว ฯลฯ บางต้นมีผลอ่อนๆ รอเวลาเก็บกิน บางต้นยังมีแค่ใบรอเวลาผลิดอกออกผล 

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

 

         ขยับมาอีกนิดมีอาคารมุงหลังคานอกจากจะกันร้อนแล้ว ยังมีไว้สำหรับทำกิจกรรมง่ายๆ อย่างปลูกต้นไม้ หรือการแปรรูปไข่เป็ดเป็นไข่เค็ม ซึ่งเมฆและตังเมดูให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย “หนูเคยทำไข่เค็มตอนเด็กๆ” ตังเมพูดขึ้น จากนั้นทั้งคู่ก็หันไปเห็นสระน้ำซึ่งทีมงานเผยว่าสระน้ำนี้สามารถทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์แบบเบาๆ อย่างการพายเรือชมวิิวชิลๆ  เพื่อสัมผัสถึงธรรมชาติได้

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

         เมื่อเดินชมรอบๆ ไปสักพัก ทีมงานก็ถามทั้งคู่ว่าอยากทำกิจกรรมอะไรก่อน ทั้งคู่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เก็บไข่” ความเห็นตรงกันขนาดนี้ภารกิจแรกคือการเก็บไข่ก็เริ่มขึ้น ด้วยการเก็บไข่เป็ด ไข่ไก่ ซึ่งเล้าเป็ดและไก่จะอยู่ข้างๆ กัน กั้นด้วยลูกกรงเหล็ก “อู้หูไก่ตัวเบ้อเริ่ม...ไข่ที่อยู่ในเล้าเก็บได้ใช่ไหมคะ ไม่ใช่เก็บปุ๊บไก่มันบินมาจิกปั๊บนะพี่” สาวตังเมกล่าวก่อนจะค่อยๆ ก้มลงไปเก็บไข่เข้าแผงที่เตรียมมา

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

 

         ในขณะที่หนุ่มเมฆคอยไล่ไก่ให้ไปห่างๆ พรางแนะให้เก็บไข่ไก่ในเล้า “ตังเมเก็บด้านล่างนั่นก่อน ระวังเหยียบไข่ไก่แตกนะ” เมฆกล่าวพรางมือก็คอยไล่ไก่ พอเห็นไก่เดินหนีไปไกลก็ช่วยสาวตังเมเก็บไข่กันอย่างเพลิดเพลิน เสร็จจากเล้าไก่ก็เดินไปเก็บไข่ที่เล้าเป็ด ซึ่งตอนที่เราไปเก็บไข่เป็ดเป็นช่วงเวลาที่เป็ดตัวอวบชักแถวไปเล่นน้ำที่อยู่ริมเล้าพอดี 

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

         “เก็บไข่เสร็จเราก็จะนำไข่ไก่ที่เก็บมาไปทำไข่เค็มกัน” เมฆกล่าว ก่อนทั้งจะเดินนำไปบริเวณอาคารไม้ชั้นเดียว เจ้าหน้าที่ได้เตรียมอุปกรณ์การทำไข่เค็มไว้พร้อมสรรพ “ส่วนผสมของดินสอพองสำหรับพอกไข่มี แป้งดินสอพอง 3 ส่วน เกลือ 1 ส่วน น้ำเปล่านิดหน่อย นำส่วนผสมทั้งหมดผสมให้เข้ากันแบบนี้” เมฆว่าพลางนำส่วนผสมมากวนด้วยมือในกาละมัง ก่อนจะนวดส่วนผสมให้เข้ากันจนจับตัวเป็นก้อน

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

 

         “เรานำดินสอพองที่ผสมส่วนผสมได้ที่มาพอกไข่ให้หนาสัก 2 มิลลิเมตร นำไปทิ้งไว้ในที่แห้งๆ อุณหภูมิห้องเราก็จะได้ไข่เค็ม” ตังเมกล่าวพรางชูไข่ที่พอกดินสอพองแล้วขึ้นโชว์ “ส่วนระยะเวลาในการพอกถ้าจะกินเป็นไข่ดาวก็ทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ แต่ถ้าจะนำไปต้มให้ทิ้งไว้ 2 สัปดาห์ ก็จะได้ไข่เค็มรสกำลังดี” เมฆกล่าวเสริม 

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

         “เสร็จจากนี้เราจะไปดำน้ำกันใช่ไหม” เมฆกล่าวด้วยน้ำเสียงดี๊ด๊าพลางลุกขึ้นยืนอย่างกระปรี้กระเปร่า “ไปดำนาหรือเปล่าพี่เมฆ ดูสถานที่ก่อนสิ” ว่าพลางชี้ไปบริเวณรอบๆ “ผมบอกว่าอยากดำน้ำ แล้วทำไมกลายเป็นดำนาไปได้ล่ะนี่” เมฆถามทีมงาน ซึ่งได้รับคำตอบสั้นๆ ว่าดำน้ำมันไม่เข้ากับธีมละคร งานนี้หนุ่มเมฆได้แต่อุบอิบว่าดำนาเข้าธีมมาก...ก

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

 

          หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ไปเปลี่ยนเสื้อผ้าเตรียมเลอะกันเต็มที่ ก่อนจะเดินเลาะไปบริเวณแปลงนาทดลอง ที่นั่นมีเจ้าหน้าที่ยืนรอสอนทั้งคู่ดำนาปรังเต็มที่ 

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

 

         ก่อนจะลงแปลงนาทดลองทั้งคู่ต้องถอดรองเท้า ถุงเท้า พร้อมพับขากางเกงขึ้นสูง เพราะแปลงนาเต็มไปด้วยดินและน้ำที่ผสมกันเป็นโคลนแฉะๆ “อูย...ย นึกว่าจะเย็นที่ไหนได้ น้ำในนานี่ร้อนเหมือนกันนะนี่” เมฆกล่าว ในขณะที่สาวตังเมพยักหน้ารับว่าน้ำในนาร้อนจริงๆ ทั้งคู่ยังบอกอีกว่าเกิดมาไม่เคยทำนามาก่อน

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

 

          “ทำนายากเหมือนกันนะนี่ และวิธีดำนาก็ยากกว่าที่คิด เพราะต้องแยกต้นกล้า ปักดำต้นกล้าลงนากลางแดดร้อนๆ นี่สินะชาวนาที่คนใครๆ เขาว่ากันว่าหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินมันเป็นอย่างนี้นี่เอง" ปล่อยให้ทั้งคู่ดำนากันไปสักพักก็เป็นอันเสร็จกิจกรรม 

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

 

           ก่อนลาจากกันด้วยรอยยิ้มทั้งคู่ได้ฝากให้ติดตามผลงานละคร “รักนี้บุญรักษา” ออกอากาศทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลาออกอากาศ 09.00-10.00 น. ทางช่อง 7 สีด้วยนะจ๊ะ 

เรื่อง เสาวลักษณ์ ปึงทมวัฒนากูล

ภาพ ธิติมา นาคดิลก

 

'เมฆ' ควง 'ตังเม' ลั้นลา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ