บันเทิง

"พี่เน" การันตี"ปี้(จน)ป่น"มหาหิงค์สไตล์รถแห่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 

 

 

 

          ผ่านสงกรานต์เข้าสู่เทศกาลบุญบั้งไฟ ลองไปสำรวจ “เพลงยอดนิยมบนรถแห่” กันหน่อย ว่าชาวบ้านชาวเมืองฟังเพลงอะไรกันบ้าง

 

          เท่าที่เช็กจากยูทูบล่าสุด ก็มีเพลง “โสดจริงหรือเปล่า” (แทมมะริน Ft.กุ้ง นนทิยา), “ปี้(จน)ป่น” (มหาหิงค์ ft.บัว กมลทิพย์), “คารถแห่” (หงสา ประภาพร), “เต้ยลาหน้าเฟส” (กุ้ง สุภาพร สายรักษ์) และ “เด๋อเดี่ยงด่าง” (ลำไย ไหทองคำ)

 

 

          ที่น่าสนใจคือ ซิงเกิล “ปี้(จน)ป่น” โปรเจกต์พิเศษของ “เอ มหาหิงค์” ฟีเจอริ่งกับ “บัว กมลทิพย์ ท็อปไลน์” มาแนวโจ๊ะๆ ดนตรีมีกลิ่นอายอีสานอินดี้ ปล่อยเพลงแค่ 2 เดือน ยอดวิวในยูทูบทะลุ 87 ล้านแล้ว


          จะว่าไปแล้ว เอ มหาหิงค์ เลือกทำงานกับท็อปไลน์ ก็เท่ากับการขยายตลาดออกสู่ระดับรากหญ้ามหาชน ในชั่วโมงนี้ ท็อปไลน์ยังเป็นขาใหญ่สายอีสาน 


          “เอ มหาหิงค์” เขียนเพลงปี้(จน)ป่น ได้โดนใจ เรื่องความรักของผู้ชาย หน้าตาไม่ดีแต่มีหัวใจรักจริง ขอร้องแฟนสาว อย่าได้ทิ้งขวางกันง่ายๆ ให้หัวใจปี้ป่น

 

 

 

"พี่เน" การันตี"ปี้(จน)ป่น"มหาหิงค์สไตล์รถแห่

 


          สิบกว่าปี ชื่อวงมหาหิงค์ ติดตลาดแสดงสดทั่วประเทศไทย สังเกตป้ายโฆษณางานคอนเสิร์ต งานวัดข้างทาง จะมีชื่อวงมหาหิงค์ ติดอยู่ในป้ายด้วยเสมอ จนสงสัยว่า มหาหิงค์คือวงดนตรีประเภทไหนกันแน่


          ราวปี 2550 คนดนตรีรุ่นใหม่แห่งโคราช นำโดย ต้อม มหาหิงค์ ได้รวมตัวกันตั้งวงมหาหิงค์ ร้องเพลงเล่นดนตรีสด และอาศัยยูทูบเป็นช่องทางเผยแพร่ผลงานการแสดงสด มีแฟนคลับติดตามชมมากมาย


          ต่อมา เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในวง จึงแยกทางกัน มีทั้งวงมหาหิงค์-เอ มหาหิงค์ และวงมหาหิงค์ FC -Tom mahahing


          เหมือนวงมหาหิงค์ ฉบับ “เอ มหาหิงค์” หรือวันสว่าง บาลโพธิ์ จะได้รับความนิยมสูงกว่าอีกวงหนึ่ง วัดได้จากช่องยูทูบ MAHAHING (วงมหาหิงค์) มีผู้ติดตามมากถึง 2,231,752 คน 

 

 

 

 

 

"พี่เน" การันตี"ปี้(จน)ป่น"มหาหิงค์สไตล์รถแห่



          “เอ มหาหิงค์” นักร้องนำ นอกจากเสียงดี ยังแต่งเพลงเก่ง ซึ่งเพลงดังของเขา ก็มีทั้ง “ปล่อยผ่าน” 90 ล้านวิว และ “พ่อเป็นชาวนา” 50 ล้านวิว


          ถ้าใครชมไลฟ์แสดงสดงาน “ช้างสงกรานต์บุรีรัมย์ เพื่อนGU” ของ เอ มหาหิงค์ อาจขนลุก เมื่อเห็นวัยรุ่นนับหมื่นคนร้องเพลงดังของมหาหิงค์ได้หมด


          จึงไม่น่าแปลกใจที่พี่ใหญ่ “เนวิน ชิดชอบ” จองวงมหาหิงค์มาเล่นงานสงกรานต์บุรีรัมย์ 3 ปีซ้อน 


          ปัจจุบัน เด็กบ้านนอกเมืองพิมาย “เอ มหาหิงค์” ยังครองจีวรตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ชาวนาอยู่ที่วัดบ้านตำแย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา (คาดว่าจะลาสิกขาปลายเดือน พ.ค.นี้)


          ต้องยอมรับว่า วงมหาหิงค์กลายเป็นต้นแบบของวัยรุ่น ที่หัดมาเล่นดนตรี และจำนวนหนึ่งก็เป็นนักดนตรีประจำรถแห่ดนตรีสด

 

 

 

"พี่เน" การันตี"ปี้(จน)ป่น"มหาหิงค์สไตล์รถแห่

 


          พูดหลายครั้งแล้ว ยุคเปลี่ยนผ่าน เทคโนโลยีหนึ่งที่มาพร้อมกับวงการเพลง 4.0 คือ การฟังเพลงแบบสตรีมมิ่ง (Streaming) ที่ผู้ฟังสามารถฟังออนไลน์ได้ในทุกที่ทุกเวลา ที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต


          วงมหาหิงค์ก็เติบโตมากับเทคโนโลยีใหม่ๆ พวกเขาไม่ได้สังกัดค่ายใหญ่ ไม่ต้องจ่ายค่าเปิดเพลงให้สถานีวิทยุ


          เหนืออื่นใด การเปลี่ยนรุ่นของคนฟังเพลง ทำให้วงการเพลงเกิดการปรับตัวขนานใหญ่ ค่ายใหญ่ ค่ายเล็ก ต่างเข้าสู่สนามแข่งขันแบบเท่าเทียมกัน


          วัดฝีมือ วัดกึ๋นของคนสร้างงานเพลง ว่าจะตอบโจทย์ผู้เสพเพลงยุคดิจิทัลได้มากแค่ไหน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ