บันเทิง

มาจากยุค 90 (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 

 

          ช่วง 4-5 ปีมานี้ เราจะพบ Event ที่นำศิลปินยุค 90 กลับมาแสดงคอนเสิร์ตกันเป็นระยะ อีกทั้งมีการนำผลเอาผลงานเพลงยุค 90 มาทำเป็น CD รวมฮิต หรือ MP3 แบบถูกลิขสิทธิ์ออกวางขายกันอย่างมากมาย

 

 

          โดยค่ายเพลงไทยที่ทรงอิทธิพลในยุค 90 ที่ยังดำเนินธุรกิจขายแผ่น CD กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น แกรมมี่ คีตา เบเกอรี่


          แม้ อาร์เอส จะไม่สนใจทำ CD หรือ MP3 แต่ค่ายเฮียจั๊วะ เฮียฮ้อ ก็มีการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ของศิลปินยุค 90 อยู่เป็นระยะเช่นกัน


          เหตุผลหนึ่งซึ่งทำให้ศิลปินจากยุค 90 หวนกลับมาอยู่สปอตไลท์วงการเพลงยุคปัจจุบัน นอกจากความล่มสลายของวงการขาย CD เพลงที่ทำให้มีศิลปินเกิดใหม่ในยุคนี้น้อยมาก จึงทำให้ศิลปินรุ่นเก่าโดยเฉพาะรุ่นยุค 90 มีโอกาสกลับมา


          อีกทั้งกลุ่มคนฟังในยุค 90 ที่ถ้าเป็นวัยรุ่นยุคนั้นก็อายุ 10 กลางๆ ถึง 20 ต้นๆ มาถึงวันนี้กลายเป็นนักฟังเพลงรุ่นใหญ่ หลายคนลงหลักปักฐาน มีความมั่นคงในชีวิต มีสตางค์ มีกำลังซื้อ จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของบรรดาค่ายเพลง


          ศิลปินจากยุค 90 เป็นที่รู้จักคุ้นหน้าคุ้นตา หลายคนยังโลดแล่นอยู่ในวงการ หลายคนยังเดินสายแสดงคอนเสิร์ตตามผับ หลายคนยังเป็นพรีเซนเตอร์สินค้ากันอยู่ และหลายวงก็ยังคงออกผลงานอยู่อย่างต่อเนื่อง


          ฐานคนฟังตรงนี้มีความน่าสนใจ และค่ายเพลงไทยก็รู้ดีว่า นี่คือกลุ่มคนฟังเพลงกลุ่มใหญ่ ที่ยังติดตามข่าวคราวของศิลปินยุค 90 เป็นกลุ่มที่ยังอุดหนุน CD รวมฮิต หรือ MP3


          แม้กระทั่ง ยังควักกระเป๋าซื้อแผ่นเสียง กลุ่มคนฟังเพลงยุค 90 ที่ถือว่าเป็นกลุ่มลูกค้ากลุ่มเล็ก ทว่า กระเป๋าหนัก และทรงอิทธิพลต่อตลาดเพลงไทย โดยเฉพาะวงการเพลง POP




          เพราะเพลง POP เป็นดนตรีที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อการฟังเพลงของคนวงกว้าง มีเมโลดี้ง่ายๆ มีท่วงทำนองที่ติดหู และมีเนื้อร้องที่ฟังแล้วไม่ต้องตีความซับซ้อน สามารถร้องตามและจดจำกันได้ไม่ยาก เราจึงเห็นการร้องคาราโอเกะมีการกดเพลง POP ขึ้นมาร้องมากที่สุด และตามงานเลี้ยงก็จะเล่นเพลง POP มากที่สุดเช่นกัน


          แม้อีกด้านหนึ่ง ดนตรี Alternative ROCK จะได้รับความนิยมในวงกว้างไม่แพ้กัน แต่ด้วยท่วงทำนองและการเรียบเรียงดนตรีที่ซับซ้อนมากกว่าเพลง POP ยังไม่ต้องพูดถึงเนื้อเพลงที่ร้องตามยากกว่า จึงไม่เป็นที่นิยมสำหรับคาราโอเกะและบนเวทีงานเลี้ยงเท่ากับเพลง POP


          อย่างไรก็ดี ทั้งเพลง POP และดนตรี Alternative ROCK ได้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งหลังผ่านไป 20 กว่าปี โดยในตอนต่อๆ ไป เราจะมาว่ากันถึงรากและประวัติศาสตร์วงการเพลงยุค 90 โดยเฉพาะต้นทางวงการดนตรีโลกคืออเมริกาและยุโรป โดยเฉพาะฝั่งอังกฤษกันอีกสักตอนสองตอนนะครับผม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ