บันเทิง

เทป กลับมาแล้ว?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 

 

 

          หลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์สัก 4-5 วัน แฟนเพลงหลายคนคงประหลาดใจ เมื่อเฟซบุ๊ก CAPMUSIC สาขาฟอร์จูน รัชดา ชั้น 2 ได้โพสต์ภาพ Shelf วาง “เทปคาสเส็ตต์” แผงใหญ่ น่าดูชม!

 


          ถือเป็นภาพที่ผมเชื่อว่า นอกจากจะช็อกคอเพลงรุ่นเก่า โดยเฉพาะแฟนพันธุ์แท้เทปยุค 80-90 แล้ว ยังสร้างความตื่นเต้นให้แก่วงการเทปมือสอง และมือหนึ่งในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก


          เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า ทุกวันนี้ มีความพยายามนำเทปกลับคืนสู่แผงขาย จากศิลปินรุ่นใหม่ทั่วทุกมุมโลก แม้นักร้องชาวไทยจะผลิตเทปใหม่ในปริมาณที่ไม่มากนัก แต่ก็ถือว่า เมื่อมีการทำเทปออกมาใหม่ในยุคที่เพลงก้าวสู่ความเป็นดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ย่อมมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดความคึกคักแก่วงการได้พอสมควร เช่น เทปของวง POLYCAT และ Gym and Swim


          โดยเฉพาะศิลปินต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นศิลปินแถวหน้า ทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่า ต่างก็มีการออกผลงานอัลบั้มใหม่ในรูปแบบ Cassette Tape กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น อัลบั้ม A BRIEF INQUIRY INTO ONLINE RELATIONSHIPS ของ THE 1975 อัลบั้ม GOLDEN ของ KYLIE MINOGUE อัลบั้ม NO TOURISTS ของ THE PRODIGY อัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ GUARDIANS OF THE GALAXY ภาคหนึ่งและภาคสอง AWESOME MIX Volume 1 and Volume 2 อัลบั้ม SWEETENER ของ ARIANA GRANDE อัลบั้ม DELTA ของ MUMFORD อัลบั้ม NOW THAT’S WHAT I CALL MUSIC รวมศิลปิน VARIOUS ARTISTS อัลบั้ม WILDNESS ของ SNOW PATROL อัลบั้ม ODYSSEY ของ TAKE THAT


          อัลบั้ม AMERICA ของ 30 SECONDS TO MARS อัลบั้ม TRENCH ของ TWENTY ONE PILOTS อัลบั้ม RESISTANCE IS FUTILE ของ MANIC STREET PREACHERS อัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ BOHEMIAN RHAPSODY ของ QUEEN อัลบั้ม BEAUTIFUL LIFE ของ RICK ASTLEY อัลบั้ม ST. JUDE RE: WIRED ของ COURTEENERS อัลบั้ม YOUNGBLOOD ของ 5 SECONDS OF SUMMER อัลบั้ม TRANQUILITY BASE HOTEL + CASINO ของ อัลบั้ม ARCTIC MONKEYS อัลบั้ม COOL LIKE YOU ของ BLOSSOMS อัลบั้ม MY MIND MAKES NOISES ของ PALE WAVES


          ถ้าดูจากรายชื่อ จะเห็นได้ว่า นี่คือศิลปินชั้นแนวหน้าที่หวนกลับมาออกอัลบั้มในรูปแบบ Cassette Tape ที่หลายคน หลายวง หลายอัลบั้ม Sold out หรือขายหมดเกลี้ยงแผงทันทีในวันแรกที่ประกาศวางจำหน่าย


          ชี้ให้เห็นความต้องการของแฟนเพลง ที่ถ้าดูจากชื่อเสียงเรียงนามศิลปินแล้ว หลายชื่อ เป็นศิลปินรุ่นใหม่ แน่นอนว่า กลุ่มแฟนคลับย่อมต้องเป็นคนรุ่นใหม่ด้วยกันที่อุดหนุนเทปเหล่านี้


          หันมาดูในบ้านเรา นอกจาก POLYCAT และ Gym and Swim แล้ว แม้คลองถมจะเปลี่ยนรูปแบบไป แต่วงการขายของออนไลน์ในหมวดเทปมือสองยังได้รับความสนใจอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ก็เป็นสัญญาณที่สะท้อนถึงความต้องการของแฟนเพลงชาวไทยเช่นเดียวกัน


          แต่ถ้าพูดถึงร้านขาย CD ที่นำเอาเทปมาวางขายอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เท่าที่ผมเคยเห็นก็มีร้าน Hall of Fame Records หรือ HOF-Records ห้างฟอร์จูน เช่นเดียวกับร้าน CAPMUSIC สาขาฟอร์จูน รัชดา ชั้น 2 ที่เปิดศักราชนำเทปกลับมาขายอีกครั้งครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ