บันเทิง

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เน็ตฟลิกซ์จับมือ เอสเค โกลบอล ได้ลิขสิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า ดึง จอน เอ็ม ชู และ นัฐวุฒิ พูนพิริยะ กำกับ

         บันเทิง คมชัดลึก - มีข่าวออกมาเนืองๆ ว่าจะมีการนำภารกิจการกู้ภัยจากกรณีช่วยเหลือเยาวชนทั้ง 12 คนและโค้ชออกจากถ้ำหลวงในจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลกในช่วงกลางปี 2561 นำมาสร้างในรูปแบบทั้งภาพยนตร์ ละครสั้น หรืออาจจะเป็นสารคดี

 

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

 

       และเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และ เอสเค โกลบอล เอนเตอร์เทนเมนท์ (ผู้สร้าง Crazy Rich Asiansและ Delhi Crime) ได้รับสิทธิจาก บริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด ให้เป็นผู้บอกเล่าภารกิจการกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือเยาวชนทั้ง 12 คนและโค้ชออกจากถ้ำหลวงในจังหวัดเชียงราย หลังจากทั้งหมดต้องติดอยู่ในถ้ำที่ถูกน้ำท่วมนานสองสัปดาห์ในช่วงกลางปี 2561 ซึ่งงานแถลงข่าวพิธีแลกเปลี่ยนสัญญาการผลิตเนื้อหาภารกิจช่วยเหลือเยาวชนถ้ำหลวง ได้จัดขึ้นที่ ห้องประชุม ชั้น 8 กระทรวงวัฒนธรรม ถนนเทียมร่วมมิตร โดยมี พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย นายเอกพล จันทะวงษ์ตัวแทน บริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด นางสาว เอริก้า นอร์ธ หัวหน้าฝ่าย Intermational Originals ของเน็ตฟลิกซ์ และ นายไมเคิล โฮแกน ประธานฝ่าย International Productions ของ เอสเค โกลบอล เอนเตอร์เทนเมนท์ มาร่วมงานให้ข้อมูล

 

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

       โดย พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ได้กล่าวเปิดงานในครั้งนี้ว่า

 

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

(พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค)

       “ต้องบอกว่าผมตื่นเต้น ผมเชื่อว่าเป็นงานที่ทุกคนในประเทศไทยรอคอยความชัดเจนว่าจะเกิดอะไรขึ้นในเร็วๆ นี้ ในฐานะที่ผมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ของรัฐบาลที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลเด็กๆ ทั้ง 13 คน ว่าเขาต้องได้รับสิ่งที่เหมาะสม และได้รับการดูแล ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ให้รู้บทบาทหน้าที่ให้เข้าใจสถานการณ์ของตัวเอง ประการสำคัญคือให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตและเขาต้องตระหนักว่าเขามีหน้าที่จะต้องดูแลและตอบแทนสังคม ในฐานะที่เป็นคนที่ได้รับการช่วยเหลือ เขาก็จะต้องเป็นคนที่สามารถให้ความช่วยเหลือคนอื่นต่อไปได้ในอนาคต ที่ผ่านมาเราติดตามข่าวมาตลอดว่าทั่วโลกให้ความสนใจ เรื่องราวของการสร้างภาพยนตร์มีการพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งทางรัฐบาลก็ให้ความสำคัญเพราะมันไม่ใช่เรื่องของผลประโยชน์อย่างเดียว แต่มันเป็นเรื่องราวที่มีคุณค่า เป็นบทเรียนที่เป็นประโยชน์แก่มนุษยชาติ ดังนั้น เราก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้ จึงรอคอยว่าใครจะเป็นผู้ถ่ายถอดเรื่องราวเหล่านี้ออกมา วันนี้เราก็ได้รับทราบแล้วว่าทางเน็ตฟลิกซ์เป็นบริษัทที่ 13 ถ้ำหลวงได้เลือก ซึ่งช่วงเวลาที่ผ่านมาทั้งกรรมการและอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องได้ถกเรื่องราวกันอย่างหนักเพื่อที่จะรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการตัดสินใจของ 13 ถ้ำหลวงว่าควรจะเลือกอะไรบนพื้นฐานเหตุผลอะไรบ้าง ซึ่งเราก็ได้ให้คำแนะนำต่างๆ ไป ว่าอะไรเป็นปัจจัยสำคัญอะไรเป็นสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาในสิ่งที่จะเลือก เรื่องเงินไม่ใช้เหตุผลหลักที่จะตัดสินว่าใครจะเป็นคนถ่ายถอดเรื่องราวเหล่านี้ เมื่อรู้ว่าได้มีการตัดสินใจ เราก็มีความยินดีและมีความเชื่อมั่นว่าความเป็นหุ้นส่วนที่เกิดขึ้นระหว่างเรา เราจะมั่นใจได้ว่าเขาจะถ่ายเรื่องราวที่งดงามและมีคุณค่าออกมา ทำให้ผู้คนรับทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง” 

 

        เอริก้า นอร์ธ หัวหน้าฝ่าย Intermational Originals ของเน็ตฟลิกซ์ ได้ออกมาถึงเหตุผลที่ทำให้เน็ตฟลิกซ์ ออกมาสนับสนุนเรื่องราวนี้ 

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

(เอริก้า นอร์ธ)

         “เราได้มาร่วมมือกันภารกิจในครั้งนี้ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ รับรองว่าผู้ชมจะได้รับชมโปรเจคพิเศษนี้อย่างแน่นอน และต้องขอขอบคุณผู้กำกับทั้งสองท่านคือ จอน เอ็ม ชู จากเอสเค โกลบอล และผู้กำกับจากฝั่งไทยอย่าง “บาส” นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ในฐานะเน็ตฟลิกซ์ รู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ร่วมโปรเจคในครั้งนี้ และได้ร่วมงานกับทีมครีเอทีฟที่มีคุณภาพของทางประเทศไทย ทางเราเชื่อมั่นว่าเรื่องราวดีๆ นั้นมาจากที่ไหนก็ได้ และผู้คนก็ท่องเที่ยวไปทั่วโลกดังนั้นจึงรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับคนไทย เพราะประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญมากๆ ของทางเน็ตฟลิกซ์"

 

        ไมเคิล โฮแกน ประธานฝ่าย International Productions ของเอสเค โกลบอล เอนเตอร์เทนเมนท์ ได้กล่าวถึงการผลิตโปรเจคนี้ว่า

 

 

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

(ไมเคิล โฮแกน)

 

          “รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานครั้งนี้ และขอบคุณฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ได้มาร่วมงานกันในครั้งนี้  ซึ่งทางเราจะผลิตผลงานออกมาให้ผู้ชมทั่วโลก นี่เป็นอีกครั้ง ที่เราจะได้ถ่ายถอดผลงานสู่ภูมิภาคอาเชี่ยน ก่อนหน้านี้เราเคยทำรายได้จากเครซีีริสได้อย่างถล่มทลาย และหวังว่า ผลงานชิ้นนี้จะเป็นผลงานในภูมิภาคเอเชียที่น่าจดจำ จากการถ่ายทอดเรื่องราวที่ตรงไปตรงมา และเคารพต่อผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน และต้องขอบคุณ 2 ผู้กำกับที่ได้มาร่วมงานกันในโปรเจคสำคัญในครั้งนี้ ซึ่งทั้ง 2 ท่านจะมาจับมือกันเพื่อสร้างผลงานในครั้งนี้ ”

 

         เอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก ตัวแทน บริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด กล่าวว่า 

 

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

( เอกพล จันทะวงษ์ )

         “ก็ขอสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ที่ทรงให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด และต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกหน่วยงานทั้งกระทรวงรวมถึงเหล่าจิตอาสา ประชาชนทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่ให้ความช่วยเหลือและให้ความเมตตามาโดยตลอด  พวกเรารู้สึกซาบซึ้งที่ได้มีโอกาสกล่าวขอบคุณบุคคลและหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกอีกครั้งผ่านการบอกเล่าเรื่องราวของเราในครั้งนี้ พวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ทำงานร่วมกับทุกๆ ฝ่าย เพื่อให้มั่นใจว่าเรื่องราวของเราถูกถ่ายทอดอย่างถูกต้องเพื่อให้โลกได้รับรู้ถึงเหล่าวีรบุรุษที่ร่วมมือช่วยกันทำให้ภารกิจการช่วยเหลือครั้งนี้ประสบความสำเร็จ เราเชื่อมั่นในข้อมูลที่ได้รับมาจากคณะกรรมการที่ได้กลั่นกรองมาเรียบร้อยแล้ว ว่าสมควรจะเลือกบริษัทนี้เพราะเล็งเห็นแล้วว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองของเรา และเชื่อมั่นว่าเราจะทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี และถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างถูกต้องครบถ้วน วิธีการนำเสนอไม่ได้นำเสนอเรื่องความบันเทิงเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้ผลประโยชน์กับประเทศไทยและคนทั่วโลก และขอชี้แจงเรื่องข้อตกลงที่เป็นข่าวครั้งก่อนที่ว่าครอบคุมสิทธิ์ตลอดชีิวิต อยากจะแจ้งว่าไม่ใช่ คือมันเป็นผลแค่ระยะหนึ่งเท่านั้น คือก่อนเหตุการณ์ และหลังเหตุการณ์ เป็นช่วงระยะสั้นเท่านั้น ไม่ได้ครอบคุมตลอดชีวิตเหมือนที่เป็นข่าวครั้งก่อน" 

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

 

ก่อนจะเข้าสู่ช่วงถาม-ตอบ 

@ เรื่องค่าตอบแทนสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้แค่ไหน

         เอริก้า นอร์ธ - เรื่องค่าตอบแทน ณตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะตอนนี้ยังถืเป็นขึ้นตอนเริ่มต้น แต่ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมจะบอก

@ ข่าวลือเรื่องการหักค่าใช้จ่าย 15-20 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้ในการผลิตครั้งนี้จริงไม่จริง

         พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค - จริงๆ มันเป็นเพียงความคิดแรกเริ่ม แต่ตอนนี้ยังไม่มีบทสรุปที่ชัดเจน ตอนนี้กำลังรอการตัดสินใจจาก ตัวน้องๆ เยาวชนและครอบครัว ที่อยากตอบแทนให้กับสังคม ไม่ว่าจะเป็นคนในประเทศหรือนอกประเทศที่ให้การช่วยเหลือมาโดยตลอด ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดจำนวนอย่างชัดเจน แต่คาดว่าน่าจะมีการนำไปช่วยเหลือ จากความสมัครใจ และที่สำคัญจะเอาไปช่วยภัยทางธรรมชาติ เพราะน้องๆ ก็เป็นหนึ่งในผู้ประสบภัย ก็อยากจะตอบแทนคืนแก่สังคมเช่นเดียวกัน 

         เรื่องการแบ่งเปอร์เซ็นต์ก็ไม่อยากให้โฟกัสว่าเป็น 15 หรือ 20 เปอร์เซ็นต์ แต่อยากให้โฟกัสเรื่องราว และเหตุผลที่น้องๆ 13 เยาวชนอยากคืนสู่สังคม เป็นการตอบแทนที่สังคมให้การช่วยเหลือและซับพอร์ตมาตลอดช่วงกลางปีที่แล้ว ต้องบอกก่อนว่านี่คือหนึ่งในวัฒนธรรมไทยของเราเช่นกัน ที่พอได้รับแล้วต้องคืนอะไรบางอย่างสู่สังคม ก็อยากให้โฟกัสเรื่องมากกว่า ส่วนจะหักเท่าไหร่นั้น ก็จะขึ้นอยู่กับความสมัครใจของน้องๆ และผู้ปกครอง 

 

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

 

@ โปรเจคนี้จะออกสู่สายตาเมื่อไหร่ และลิขสิทธิ์จะตกอยู่ที่ใคร เวลาทางผู้สื่อข่าวต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ใคร 

         ไมเคิล โฮแกน - ขอเวลาสักเล็กน้อย คาดว่าโปรเจคนี้น่าจะยังไม่เสร็จภายในปีนี้อย่างแน่นอน แต่คาดว่าภายในปีหน้าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมที่สามารถมาบอกได้อย่างแน่นอน ส่วนช่องทางการติดต่อ สามารถติดต่อได้ทั้งทาง เน็ตฟลิกซ์ เอสเค โกลบอล และ 13 ถ้ำหลวง แต่อย่างไรก็ตามถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมจะนำมาบอกสื่อมวลชนให้ทราบกันอย่างแน่นอน 

@ บริษัท 13 ถ้ำหลวง มีใครคอยดูแลบ้าง

         โค้ชเอก  - บริษัท 13 ถ้ำหลวง มีเพียงผมที่เป็นประธาน และมีผู้ปกครองของน้องๆ บางส่วนที่มาเป็นคณะกรรมการ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท เราก็จะปรึกษาหารือกันในหมู่คณะกรรมการนี่แหละ แต่ถ้ามีบางเรื่องที่ไม่เข้าใจ ก็จะปรึกษาทางผู้ใหญ่ที่คอยให้ข้อมูล 

 

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

 

@ โปรเจคเรื่องนี้จะเป็นซีรีส์ ภาพยนตร์สั้น หรือสารคดี จะเป็นอะไรพอจะบอกได้ไหม และนักแสดงจะเป็นชาวไทยหรือเปล่า และภาษาที่ใช้จะใช้ภาษาอะไร

         เอริก้า นอร์ธ - เรื่องรายละเอียดของโปรเจคนี้ ว่าจะเป็นซีรีส์ มินิซีรีส์ ภาพยนตร์สั้น หรือภาพยนตร์แบบยาว ยังคงบอกในส่วนนี้ไม่ได้ บอกก่อนว่า จุดเด่นของ เน็ตฟลิกซ์คือสามารถดูได้ 190 ประเทศ เราก็จะพยายามเป็นออริจินัลคอนเท้นท์จริงๆ ก็อยากให้ติดตาม ส่วนนักแสดงก็จะเป็นนักแสดงชาวไทยและนักแสดงชาวต่างประเทศ รายละเอียดอื่นๆ จะตามมาเร็วๆ นี้ 

@ ขอถามโค้ชเอกในฐานะที่เป็นผู้ประสบภัย ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นตอนที่ติดอยู่ในถ้ำนั้นคิดว่ามันเป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลหรือเป็นเรื่องส่วนรวม เป็นสิทธิ์สาธารณะ และควรจะบอกเล่าในหลากรูปแบบนอกจากธุรกิจหรือเปล่า

         โค้ชเอก - เรื่องนี้ผมว่าให้ผู้ใหญ่เป็นผู้พิจารณาและตัดสินดีกว่า 

         พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค - ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ผสมผสานกันไป แน่นอนว่าบางโจทย์เป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งเราก็ต้องเคารพสิทธิส่วนบุคคล เคารพความเป็นส่วนตัวของเขา บางเรื่องที่เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อสาธารณชน อย่างเช่นเรื่องของความพยายาม เรื่องนำความร่วมมือของในประเทศ ต่างประเทศให้มาบรรจบกัน และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงนี้ก็ถือเป็นเรื่องส่วนรวม แต่เราก็จะไม่พยายามเข้าไปก้าวก่ายในเรื่องที่เป็นส่วนตัวของเขา บางเรื่องที่เป็นความรู้สึกนึกคิดเราก็จะไปเข้าไปแตะ แต่ถ้าเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ กับคนอื่น ผมมองว่าเป็นเรื่องส่วนรวม ซึ่งเป็ฯประโยชน์ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นแต่ยังเป็นประโยชน์กับบุคคลอื่น เพราะถ้ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก วิธีการช่วยเหลือ วิธีการนำความร่วมมือ การประสานงานก็จะเป็นประโยชน์ได้ แต่ก็ยืนยันว่าถ้าเรื่องใดเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลเราก็ไม่ควรไปก้าวก่าย เพราะทางรัฐบาลก็ไม่เคยเข้าไปก้าวก่ายเรื่องเหล่านี้ ถึงแม้ว่าเราจะได้รับความไว้วางใจจากเด็กๆ และพ่อแม่ แต่เราก็เคารพในสิทธิส่วนบุคคลของทั้ง 13 คน และครอบครัว เขามีสิทธิ์จะพูดหรือไม่พูด แต่เราไม่มีสิทธิ์จะไปทวงถามว่าอันนี้เขาต้องพูดหรือไม่พูดอย่างไร ผมมองว่าสิทธิส่วนบุคคลเป็นเรื่องสำคัญ

 

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

(น้องๆ หมูป่าทั้ง 13 ชีวิต)

@ น้องๆ ที่ประสบเหตุเรื่องนี้จะได้เล่นด้วยหรือเปล่า จะเริ่มถ่ายทำเมื่อไหร่ และทำไมถึงให้ “บาส” นัฐวุฒิ พูนพิริยะ และนายจอน เอ็ม ชู เป็นผู้กำกับ

         ไมเคิล โฮแกน - จอน เอ็ม ชู เคยร่วมงานกับทาง เอสเค โกลบอล อยู่แล้ว และเรื่องนี้เป็นผลงานการผลิตของทางเอสเค ทางเราจึงเห็นว่าให้ จอน เอ็ม ชู มากำกับนั้นเหมาะสม ส่วน  “บาส”นัฐวุฒิ ก็สร้างชื่อมาจากภาพยนตร์เรื่องฉลาดเกมส์โกง ถือว่ามีชื่อเสียงระดับโลก การได้ 2 ท่านนี้มาร่วมงานกันก็ถือเป็นเรื่องราวที่ดี แต่ไม่ได้มีแค่ 2 ท่านนี้ที่รวมงานเท่านั้น แต่ในอนาคตยังมีคนเขียนบท และคนอื่นๆ ที่จะมาร่วมงานในเร็วๆ นี้ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ต้องขออภัยด้วยเพราะเราให้รายละเอียดเบื้องต้นได้เพียงเท่านี้ ตอนนี้ขอประกาศก่อนแล้วกันว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้น 

         เอริก้า นอร์ธ - การร่วมงานก็มีการใช้นักแสดงในแถบเอเชียเพื่อการร่วมงานที่ดียิ่งขึ้น ส่วนการทำงานร่วมกับ เอสเค โกลบอล ที่เราให้ความสำคัญมากๆ คือความถูกต้องของเรื่องราว 

 

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

'เน็ตฟลิกซ์-เอสเค' ได้สิทธิ์สร้างภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ