บันเทิง

เมื่อ "ยักษ์" จะเลิกผลิตแผ่นเสียงหรือ CD เพลงกำลังจะกลับมา?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง   โดย...  นกป่า อุษาคเณย์


 

          มีข่าวเม้าท์กันในวงการเพลงไทยว่าเร็วๆ นี้ “ยักษ์ใหญ่” ในแวดวงดนตรีบ้านเรา กำลังทบทวนนโยบายการผลิตแผ่นเสียง


          ผมได้ฟังก็เอากลับมาวิเคราะห์ต่อว่า “มีความเป็นไปได้” ครับ

 

 

          ประมาณ 6-7 ปีที่ผ่านมา หลังจาก “แผ่นเสียงคาราบาว” เปิดหัววงการเพลงไทย ด้วยการนำ 10 อัลบั้มยุค Classic Line-up กลับมา Re-issue ใหม่ ถือเป็นการกระตุ้นวงการแผ่นเสียงบ้านเราให้ฟื้นกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง


          หลังจากขายกันแต่แผ่นเสียงมือสองและปั่นราคากันตามใจชอบมาหลายปีก่อนหน้านั้น


          จาก “คาราบาว” ในปี พ.ศ.2555 ก็ตามมาด้วย “คาราวาน” “ใบชาซอง” และ “เบเกอรี่” (โซนี่ มิวสิค) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “แกรมมี่”


          หลังจากนั้นค่ายเพลงอินดี้และร้านแผ่นเสียงสแตนด์อโลนก็เริ่มจับมือกันผลิตแผ่นเสียง โดยใช้ศิลปินยุคอัลเธอร์เนทีฟไทยยุค 90 เป็นหัวหอก


          ตามมาติดๆ ด้วยแผ่นเสียงลูกทุ่ง ลูกกรุง ยุค 60 สตริงคอมโบ้ยุค 70 แต่ที่มียอดขายและมีความหลากหลายมากที่สุดก็เห็นจะเป็นศิลปินยุค 80 นำโดย “แกรมมี่” และ “คีตา”


          หากพิจารณาอย่างผิวเผินจะเห็นความคึกคักเพราะมีศิลปินหลายเบอร์กลับมาในรูปแผ่นเสียงชี้ให้เห็นความนิยมและปลุกความคึกคักให้แก่วงการ

 

          แต่ถ้าดูลงไปลึกๆ แล้ว โวลุ่มในการผลิตแต่ละครั้งอยู่ระหว่าง 300-500 แผ่น สะท้อนถึงความกล้าๆ กลัวๆ หลังจากการลองผิดลองถูกกันได้ระยะหนึ่ง จึงน่าจะลงตัวที่ตัวเลขดังกล่าว

 

          จากเดิมที่คาดว่าแฟนเพลงยุค 70-80 ที่วันนี้กลายเป็นนักฟังรุ่นใหญ่ มีสตางค์ อยากเก็บสะสมแผ่นเสียงศิลปินที่ตนชื่นชอบในอดีต กลับไม่อุดหนุนกันเท่าที่ควร เพราะสนนราคาที่ค่อนข้างสูง คืออยู่ระหว่าง 1,800-2,200 บางแผ่นทะลุไป 2,500


 


          นำมาสู่สถานการณ์แผ่นเสียงค้างสต็อกมากมาย แม้ว่าศิลปินบางเบอร์จะ Sold out เช่น โมเดิร์นด็อก แสตมป์ อภิวัชร์ หรือพาราด็อกซ์ แต่ไม่ใช่ทุกเบอร์จะขายหมดหรือขายได้ตามที่หวัง


          จึงทำให้มีข่าวเม้าท์กันในวงการเพลงไทยว่าเร็วๆ นี้ “ยักษ์ใหญ่” อาจจะเลิกผลิตแผ่นเสียง?


          สอดคล้องกับข้อมูลอีกด้านจากร้านขาย CD เพลงที่ยังหลงเหลืออยู่ หลายเจ้ามีการปรับร้านเพื่อรองรับกระแส CD เพลงที่คาดว่าน่าจะหวนกลับมาในปีนี้ หลายร้านเลิกขาย DVD เปิดพื้นที่รอ CD ที่กำลังจะรีเทิร์น


          แม้ว่าในวันนี้กระแสกลับมาปั๊ม CD ขายรอบใหม่ ยังเป็นการรอดูท่าทีจาก “ยักษ์” ทั้งหลาย แต่เชื่อว่ามีแนวโน้มจะกลับมามากทีเดียว และแม้ว่า CD สากลในบ้านเราจะปิดไลน์การผลิต เปลี่ยนมาเป็นการนำเข้ากันเกือบทั้งหมดแล้วก็ตาม


          อย่างไรก็ดีผู้สันทัดกรณีชี้ว่าทุกวันนี้วงการ CD อยู่ได้เพราะ “แกรมมี่” ยังคงออก CD ใหม่ทุกสัปดาห์ แม้จะเป็นรวมฮิตก็ตาม แต่มันก็ช่วยหล่อเลี้ยง “รอบบิล” ของร้าน CD ให้มีสภาพคล่อง


          ถ้า CD จะกลับมาจริงก็ขอแสดงความยินดีล่วงหน้าครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ