บันเทิง

'ตูน บอดี้สแลม' เปิดตัวมูลนิธิ ก้าวคนละก้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตูน" บอดี้สแลม หรือ "อาทิวราห์" คงมาลัย เปิดตัวมูลนิธิ ก้าวคนละก้าว พร้อมเตรียมวิ่งช่วยเหลือ รพ. อีกครั้ง เริ่มมิถุนายนนี้

   ทีมบันเทิง คมชัดลึก-หลังจาก "ตูน" บอดี้สแลม หรือ "อาทิวราห์" คงมาลัย สร้างปรากฎชวนคนออกมาวิ่งหารายได้สมทบทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์เพื่อบริจาคให้กับ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ และ ล่าสุดงานแถลงข่าวพลังคนไทย ก้าวไปกับ มูลนิธิก้าวคนละก้าว หนุ่มตูน ได้เผยว่าเตรียมวิ่งช่วยเหลือโรงพยาบาลอีกครั้ง

วันนี้ได้ขยับขึ้นมาเป็นมูลนิธิก้าวคนละก้าวแล้ว?
   “จริงๆ มันเป็นเชิงว่า เราอยากจะทำมันต่อไปอย่างยั่งยืนที่สุดที่เราจะทำได้เพราะเราคิดว่าเรามีความสุขกับการทำสิ่งนี้ จากสิ่งที่เราเป็นจากตัวตนนักร้องที่เราเป็น พอวันนึงมันสามารถที่จะขยับมาทำประโยชน์กับคนอื่นได้ อย่าง2-3ครั้งใน2-3ปีที่ผ่านมาเรามีความสุข รู้สึกว่าอยากทำมันต่อเท่าที่แรงเรามีและทำในวิธีการที่เราคิดว่าสร้างแรงบันดาลใจได้ด้วยนอกจากเรื่องบริจาคอย่างเดียวเราก็จะทำให้มันควบคู่กันไป”
พอเป็นเรื่องของมูลนิธิแล้วเรื่องของกิจกรรมและบทบาทต่างๆจะขยายอย่างไร?
   “เราอยากให้มันมีหลายมิติ เราอยากให้มันมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาต่อเนื่อง สุดท้ายแล้วมันก็ต้องทำในแบบของเรา บางทีเราอยู่ตรงนี้งานหลักของเราอาชีพของเราก็คือนักร้อง เราคิดว่าเราก็ออกมาทำในวันที่เรามีแรง มีแรงบันดาลใจ มีวิธีการที่มันน่าจะสร้างประโยชน์ได้ เราก็จะออกมาทำเราจะไม่ใช้ว่าเราต้องออกมาทำเพราะมันจะไม่สนุก และมันอาจจะเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง เราเลยคิดว่าพอเป็นมูลนิธิแล้วแต่เราก็ยังใช้หลักคิดเดิมของเราอยู่ว่าเราทำเพราะเรามีความสุข สนุกและสร้างแรงบันดาลใจ”
เป้าหมายหลักของมูลนิธิ ณ ตอนนี้คืออะไร? 
   “สุดท้ายแล้วภาพฝันของผมคือเห็นคนไทยทุกคนสุขภาพดี เห็นคนไทยทุกคนดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายที่ตัวเองชอบ ไม่ต้องวิ่งอย่างเดียวก็ได้ หลายคนมีกิจกรรมที่ตัวเองชอบ ผมฝันอยากเห็นภาพเหล่านั้นภาพที่ทุกคนได้มีกีฬาที่ตัวเองชอบ ดูแลตัวเองอย่างถูกต้องและเหมาะสมด้วยความสุข ดูแลโภชนาการที่ดีแล้วพอทุกคนมีสุขภาพดีมีความสุขก็สามารถทำในสิ่งที่ตัวเองรับผิดชอบได้ดีขึ้นเช่นเดียวกัน ทุกคนไม่ต้องเอาสตางค์ไปจ่ายค่ายาค่าหมอ มีเงินมากขึ้นได้ มีความสุขมากขึ้นได้ เมื่อทุกคนดูแลตัวเองอย่างดีแบบนี้ หน่วยเล็กๆก็จะประกอบกลายเป็นหน่วยใหญ่ที่มีคุณภาพที่ดีขึ้นอาจจะเป็นประเทศๆนึงที่มีคุณภาพที่ดีขึ้นเช่นกันจากการดูแลหน่วยเล็กๆอันนี้คือความฝันอันสูงสุดของผมจากสิ่งที่เราทำมาและสิ่งที่เราประมวลได้ว่าอยากจะเห็นอะไร”

'ตูน บอดี้สแลม' เปิดตัวมูลนิธิ ก้าวคนละก้าว


มีหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลืออย่างไรเพราะน่าจะมีคนขอความช่วยเหลือเข้ามามาก? 
   “ใช่ๆ เยอะจริงๆครับ หลักเกณฑ์คือทะยอย เราก็เป็นองค์กรเล็กๆกลุ่มคนเล็กๆเราก็พยายามทำในแบบของเราที่เราทำได้เราไม่ได้คิดภาพใหญ่ตั้งแต่ครั้งแรกที่บางสะพานเราก็ไม่ได้คิดว่าเงินบริจาคเท่าไหร่เราแค่ทำมันด้วยวิธีการของเรา แล้วสุดท้ายพอหลายคนเห็นด้วยแล้วออกมาช่วยกันมันก็เกิดเป็นภาพใหญ่ขึ้นเองเช่นเดียวกันในครั้งนี้ เราก็เริ่มต้นเล็กๆเราก็ไม่ได้ไปสัญญากับโรงพยาบาลที่เราลงไปว่าจะเอาเงินบริจาคมามอบให้ได้เท่าไหร่เราไม่รู้หรอกแต่เราแค่ทำมันอย่างเต็มที่ ด้วยวิธีการของเราและบอกข่าวสารนี้กับคนไทยใจดีทุกคนให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้”
ทราบไหมว่าโรงพยาบาลที่ขอความช่วยเหลือเข้ามาเยอะขนาดไหน? 
   “จริงๆ น่าจะหลายสิบโรงทั่วประเทศแต่ยังไม่ได้ลิสต์ว่าทั้งหมดเท่าไหร่ แต่ก็ใช้คำว่าเราก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป”
ก้าวใหม่ของพี่ตูนทั้ง5ภาคจะเริ่มเมื่อไหร่? 
   “มิ.ย. ครับ ในปีนี้ปี62 และ ปี63ต่อไปเราคิดว่าเราจะลงไปชวนคนออกมาวิ่งทุกภาคเลย 5 ภาค เริ่มจากอีสาน ใต้ เหนือ ตะวันออกและจบที่ภาคกลาง ชวนดารานักร้องในพื้นที่หรือดารานักร้องที่เคยมาช่วยในโครงการก้าวอยู่แล้ว ออกไปช่วยวิ่งผลัด พี่ตูนจะไม่วิ่งคนเดียว พี่ตูนจะไม่เหงาแล้ว พี่ตูนจะวิ่งแค่10กม.และก็จะส่งต่อไม้ผลัด ให้กับคนที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้ต่อไป ให้มันเกิดภาพของทุกคนที่ใส่ใจดูแลตัวเองมากกว่าภาพของพี่ตูน พี่ตูนหมดยุคไปแล้ว เอาท์ไปแล้ว เป็นภาพของคุณยายคนนึง ภาพของเด็กน้อยคนหนึ่งที่อ้วนหน่อย แต่อยากจะออกมาวิ่งเพื่อลดพุง ต้องเกิดภาพเหล่านั้น เราจะเป็นไม้ผลัดแรกแล้วส่งต่อให้กับทุกคนได้ ออกกำลังด้วยตัวเอง”
ภาคแรกคือภาคอีสานมองว่า มีทั้งหมดกี่โรงพยาบาล
   “เท่าที่ลงพื้นที่และไปสำรวจมาแล้วมีทั้งหมด 7 โรงพยาบาลในอีสานตอนบน เป็นโรงพยาบาลระดับชุมชนบ้างและระดับอำเภอก็มีเยอะ”

'ตูน บอดี้สแลม' เปิดตัวมูลนิธิ ก้าวคนละก้าว
 

ใครอยากจะมาร่วมโปรเจคกับพี่ตูนต้องทำยังไงบ้าง?
   “จริงๆแล้วแบ่งเป็น 2 ส่วน ถ้าจะมาร่วมกิจกรรมเพราะต้องรออัพเดทกันว่าในเดือนมิถุนายนนี้ จะมีกิจกรรมอะไรบ้าง เป็นช่วงไหน วิ่งจากที่ไหนไปไหน โดยกิจกรรมจะมีสองวันที่และในวันที่สองคือวันอาทิตย์เราจะเชิญชวนทุกคนมาวิ่งมินิมาราธอน 10 กิโล ไม่ได้จำนวนคนที่มาร่วมวิ่งมากที่สุด เท่าที่จะมากได้ ให้เป็นสิถิติ และอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทุกคน สามารถร่วมทำได้เลยทันที คือ การออกกำลังกาย ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากต้องหาจุดจองจูง การออกกำลังกายมีประโยชน์มากกว่าสุขภาพแข็งแรง เพราะช่วยเรื่องของจิตใจด้วย ผมพิสูจน์แล้วด้วยตัวเอง อะดีนารีนหลังทำให้หัวสมองเราโล่งขึ้นคิดงานได้ราบรื่นขึ้น อยากให้ทุกคนเชื่อผม ลองดูแล้วทุกคนจะติดใจ”
แต่ก็ยังมีหลายคนอยากร่วมบริจาคกับพี่ตูนเยอะเหมือนกัน?
   “เดี๋ยวเราเป็นมูลนิธิอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ก็จะประกาศในช่วงเดือนเมษายน ว่าเงินบริจาคจะถูกส่งไปที่บัญชีไหน เพื่อเข้าไปช่วยเหลือเจ็ดโรงพยาบาลที่เราตั้งใจจะช่วยเหลือในตอนแรก”

'ตูน บอดี้สแลม' เปิดตัวมูลนิธิ ก้าวคนละก้าว


ตั้งเป้าหมายว่าแต่ละภาคอยากได้เงินบริจาคเท่าไหร่?
   “จริงๆ ผมอยากใช้คอนเซ็ปต์ในการรวมกันเหมือนเดิม เราไม่ได้อยากได้เงินบริจาคเยอะเยอะสำหรับคนจำนวนน้อยๆ แต่เราช่วยกันด้วยเงินจำนวนเล็กๆแค่ 10-20 บาท เหมือนครั้งที่แล้วที่ผมวิ่งจากเบตงถึงแม่สาย สุดท้ายจากการรวมกันเล็กๆในน้อยเราได้เงินบริจาคสูงสุดถึง 1,400 ล้านบาท ให้กับ 11 โรงพยาบาล  ซึ่งเราอยากจะใช้หลักคิดเดิมกระจายไปให้กับทุกคน ได้ร่วมด้วยช่วยกัน”
เพราะต้องเข้ามาทำมูลนิธิแล้วจัดสรรให้ลาให้กับเรื่องงานยังไงบ้าง?
   “โดยธรรมชาติแล้วก็อยากจะบาลานซ์ให้สมดุลย์มากขึ้น เพราะอายุก็เยอะแล้ว ทุกวันนี้ยอมรับว่าบางทีก็หอบเหมือนกัน แล้วก็ออกกำลังกายอยู่ตลอดเวลาแต่ก็อยากจะสมดุลย์ให้กับชีวิต ให้มีความสุขเป็นในหลายๆด้าน ซึ่งเพื่อนในวงก็โอเคมาก ทุกคนแฮปปี้มีความสุข หลังจากคอนเสิร์ตใหญ่ ที่ผ่านมาทุกคนแฮปปี้มาก ได้เห็นเป็นแฟนมารวมกันเต็มสนามทั้งสองรอบ”
คนแซวว่าพี่ตูนตัดผมใหม่แล้วดูเด็กลง
   “ใครที่ผมยาวจะรู้ครับ พอเราสระทีนึงผมร่วงเป็นกำมือเลย ก็ดูในรูปที่แฟนขับส่งมารู้สึกว่าทำไมดูสูงวัยจัง เลยคิดว่าน้องตัดผมดูนะไม่รู้ว่าจะช่วยได้หรือเปล่า ก็ไม่รู้ว่าช่วยลดหรือเลื่อนอายุ อะไรหลายคนก็บอกว่าดูดีไม่รู้ว่าเค้าพูดไปงั้นรึเปล่า(ยิ้ม)”

'ตูน บอดี้สแลม' เปิดตัวมูลนิธิ ก้าวคนละก้าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ