บันเทิง

"กระสือ" คือของใคร? (ตอนจบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...   ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง    โดย...  คอนแทค เลนส์


 

          ความเดิมตอนที่แล้ว เราได้เปิดประเด็นถึงข้อถกเถียงเกี่ยวกับคาแรกเตอร์ “กระสือ” ขึ้นมาอีกครั้งในช่วงเวลานี้ที่จะมีหนังเกี่ยวกับ “กระสือ” เข้าฉายถึง 2 เรื่องคือ คือ “แสงกระสือ” และ “กระสือสยาม”

 


          ซึ่งหากย้อนกลับไปดูภาพยนตร์และละครโทรทัศน์เกี่ยวกับ “กระสือ” เราจะพบว่าคาแรกเตอร์ “กระสือ” ที่ปรากฏเป็น Design ของ “ทวี วิษณุกร” จากการ์ตูนชุด “กระสือสาว” ของเขา


          “ทวี วิษณุกร” เป็นนามปากกาของ “ทวี เย็นฉ่ำ” เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2484 ที่จังหวัดลพบุรี ทวีเริ่มมีแววรักการเขียนรูปมาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา โดยเป็นมือเขียนฉากลิเกให้คณะลิเก “ส.วาทศิลป์” ของบิดา หลังจากจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี เขาได้เข้ามากรุงเทพฯ เพื่อศึกษาต่อที่โรงเรียนเพาะช่างในปี พ.ศ.2503


          ทันทีที่เข้าสู่รั้วเพาะช่าง “ทวี” เริ่มจับพู่กันเขียนการ์ตูนและนิยายภาพไปเสนอตามสำนักพิมพ์ต่างๆ และในปี พ.ศ. 2505 “ทวี” สำเร็จการศึกษาจาก “เพาะช่าง” ด้วยวุฒิ “ประโยคอาชีวศึกษาชั้นสูง” สาขาจิตรกรรม (เทียบเท่า ปวช.ในปัจจุบัน)


          ผลงานในยุคแรก “ทวี” เป็นงานเขียนนิยายภาพเกี่ยวกับผีบ้าง นิทานพื้นบ้านบ้าง ที่พอจะสืบค้นได้คือ “แม่นาคพระโขนง” “แก้วหน้าม้า” “โกมินทร์กุมาร” “จอมไพรจอมสิงขร” “ราชาร้อยเล่ห์” “สองอัศวินดาบดำ” “เห้งเจียผู้วิเศษ”


          ต่อมาในปี พ.ศ.2511 “ทวี” ได้เริ่มเขียนนิยายภาพ “กระสือสาว” ตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูน “หนูจ๋า” ของ “สำนักพิมพ์บรรลือสาส์น” โดยเขียนติดต่อกันนานถึง 5 ปี


          จากนั้นได้มีการรวมเล่มจำนวน 9 เล่ม ก่อนจะถูกเลือกไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง “กระสือสาว” นำแสดงโดย “สมบัติ เมทะนี” และ “พิศมัย วิไลศักดิ์” โดย “ทวี” ได้รับเชิญให้ร่วมแสดงด้วย


          หลังจาก “กระสือสาว” จบลง “ทวี” ยังคงเขียนนิยายภาพแนวผีอย่างต่อเนื่อง โดยตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูนสยองขวัญคือ “นางตานี” ในขณะที่นิตยสารการ์ตูนรวมรสสำราญซึ่งทำร่วมกับ “ปิยะดา” (นาวาอากาศเอกประเวส สุขสมจิตร) คือ “ลูกสาวผี” นิตยสารการ์ตูนหนูจ๋า คือ “ผีหัวขาด” นิตยสารการ์ตูนช็อค คือ “โรงแรมผี” และนิตยสารการ์ตูนเด็กดี คือ “วิญญาณพันปี”


          ในช่วงท้ายๆ ของการเขียนนิยายภาพ “ทวี” เริ่มเบื่อหน่ายนิยายภาพแนวผี จึงหันมาเขียนนิยายภาพแนวบู๊อิงประวัติศาสตร์ คือ “เลือดทาส” และนิยายแนวบู๊ดราม่า คือ “ชีวิตเดือด” ซึ่งน่าจะถือเป็นเรื่องสุดท้าย


          ปัจจุบัน “เบญริสา (วงเดือน) เย็นฉ่ำ” บุตรสาวของ “ทวี วิษณุกร” ได้เปิด “สำนักพิมพ์วิษณุกร” โดยมี “ภาคภูมิ น้อยวัฒน์” รับหน้าที่บรรณาธิการ และ “เบญริสา” เป็นผู้จัดการสำนักพิมพ์


          โดย “สำนักพิมพ์วิษณุกร” จะนำงานของ “ทวี” มาจัดทำใหม่เพื่อให้ชาว “ทวี วิษณุกร แฟนคลับ” ซึ่งรวมตัวกันที่ https://www.facebook.com/taweewitsanukorn และคนรุ่นหลังได้ศึกษาผลงานคลาสสิกของนักเขียนการ์ตูนรุ่นครู อาทิ “นางตานี” “ผีหัวขาด” “ลูกสาวผี” โดยเฉพาะ “กระสือสาว”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ